Kabanata 2

603 23 0
                                    

"So, what's now?" Cora asked. We're in parking lot.

Since friday ngayon ay napagusapan namin na dumiretso sa Cristo Fl'rtBar. Nakagawian na namin ang tumungo sa mga Bar t'wing friday night.

"Have some fun?" Dalary said with her sweetest smile. We nod and then laughed, meaning have some fun have someone to flirt.

At dahil si Cora lang naman ang may boyfriend sa amin ay napailing na lang siya. Siguradong magagalit si Axel kapag nalaman na nagpunta na naman siya sa mga ganoong lugar.

Nagpaalam muna kami sa isa't isa bago umalis. Uuwi muna kami para na rin makapagpalit ng damit.

When I got home I didn't hear anything so I smiles knowing that mom and dad isn't here.

Kaagad akong nagtungo sa aking kwarto at agad na naglinis ng katawan. I just got my self an backless black dress and applied a little make-up since I don't love putting too much make-ups on my face.

When everything is done ay kaagad naman akong nagdrive patungo sa Cristo Fl'rtBar.

Pasado alas dyies na rin kaya marami ng mga tao sa Cristo Fl'rtBar. Pagkapasok ko pa lang ay kitang-kita ko na kaagad sila Cora.

They were all dancing. Kaagad akong nagtungo sa pwesto nila.

"Hadleyyy!" Kaiya giggles and give me a glass of wine.

Ininom ko iyon at tsaka sinabayan sila sa pagsayaw. May mga iilang kalalakihan na rin ang nasa table namin habang pinagmamasdan kaming sumasayaw.

Medyo tipsy na rin sila Kaiya kaya kaagad kong nilapitan saglit si Cora.

"Kanina pa ba kayo?" I asked her. Tumango naman siya.

"Let them do what they want to do." She said and winked at me.

"Okay."

"Ay saglit,." Napatingin ako sa kaniya. Hindi naman siya lasing dahil hindi naman siya pwedeng magpalasing.

"Yes?"

"Hadley, I know that you won't really like this but I really need your help." She said with her puppy eyes. Tignan mo to, pacute pa eh halata talagang may kailangan.

"Ano ba kasi 'yon? Kung hindi naman mahirap, papayag naman ako 'eh" I said and smiled at her.

Since high school, Cora is my bestfriend. Grade 7 kami 'nun ng magkakilala kami.

"Mom set me an blind date, again and again.. You know, she didn't like Axel for me so.." She said sadly.

I felt bad for her. Tita Maria is good naman ang kaso nga lang kapag ayaw niya, ayaw niya talaga. Axel is also good naman, he's from with a rich family but I just don't know why Tita Marie didn't like him.

Ano arte pa siya?

"So?"

"Hadley I just need you to pretend that you are me, I mean, I can't meet that guy 'coz me and Axel we we're going to Tagaytay to celebrate our second year anniversary." Hinawakan niya ang kamay ko. "Please hadley, I just really need your help. That will be in sunday's night." she sighed. " I already asked Kaiya and Dalary but they have family dinner, so you are the only one who can help me"

Do I have a choice? Wala naman na at ayaw ko naman na hindi sila makapag celebrate ng kaniyang jowa kaya naman ay pumayag na lang ako.

I love Cora and she was like a sister to me, so as a bestfriend slash sister I just want to make her happy.

"Thank you so much had! I love youuu!" She said and hugged me tight.

Napatawa na lang ako."Siguraduhin mo lang na gwapo iyang dapat kablind-date mo ah? Maganda naman ako kaya may karapatan naman akong maging choosy."

 The Blind Date [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon