Kabanata 8

362 12 0
                                    

Lumipas ang isang linggo ng hindi ako kinakausap ni Abdiel ng hindi ko alam ang dahilan.

He's so weird. Too weird to understand.

Medyo nasanay na kasi ako na lagi niya akong kinukulit. At hindi ko pa rin makalimutan iyong pagpunta niya sa bahay ng ganoong oras.

He really got into my nerves!

Napadalas rin ang pagkikita at pagsabay namin ni Ridge which is ayaw ng mga kaibigan ko. I didn't know kung bakit biglang ayaw na nila kay Ridge. As I remembered ay botong boto naman sila kay Ridge.

I get that they we're just worried. They don't want me to be a rebound. And I just love them. I love how they were protecting me. I love how they protect me like a precious gem.

Having a friends like them is like that you won in a lottery.

Yung tipo ng kaibigan na kahit hindi mo man sila palaging kasama they still care fo r you.

But still.. I still want Ridge.

Alam ko naman na hindi lahat puro saya. May sakit pa rin. Hindi naman kasi pwedeng hanggang saya lang. Hindi naman pwede na puro saya.

"So pupunta ka sa birthday ni Bryleigh?" Kaiya asked. Siya lang ang kasama ko ngayon dahil busy si Cora at Dalary.

Patungo kami sa cafeteria dahil sumakto na sabay ang break time namin ngayon.

"Yeah," I said sadly.

Kainis naman kasi si daddy for sure he will get mad if I won't come.

"Do you want us to be there too?" She asked. I nodded.

I think open naman iyong birthday party ng paepal na 'yon.

We just buy a carbonara and ate it. Sa kalagitnaan ng paguusap namin ay nakita ko na papasok ng cafeteria si Abdiel kaya naman ay kaagad ko siyang tinawag.

Lumingon naman kaagad siya. Kasama niya iyong kapatid niya na si 'Anchor na sa tingin ko ay Grade 11.

"Hindi ka pa ba kumakain?" Tanong ko ng makalapit siya.

Lumingon siya kay Anchor na nakasunod sa kaniya. Sinenyasan niya ito upang mauna na ito sa kung saan man sila pupunta.

Abdiel looked at me again at nodded his head. Ngumiti siya kay Kaiya ng mapansin niya ito at muling binalik ang tingin sa akin.

"May sasabihin ka pa?" Pagtatanong niya.

I gulped. Minsan lang siya magtagalog at ngayon ko lang napansin na para siyang bakla kapag nagtatagalog.

"Uhm.. Ano kasi uhm.." I said. I know I'm looked stupid but damn! I just want to be with him!

What's wrong with that?

Iniiwasan niya ba ako?

"Please say it Sariyah, I still have something to do." He said with his baritone tone.

Kaagad akong umiling sa kaniya. "Wala, nakalimutan ko na yung sasabihin ko." I said.

"Okay. I'll go ahead," He said.

Tumango lamang ako at nagsimula na siyang naglakad.

"What's with the two of you?" Kaiya asked.

"I don't know," I replied. Hindi ko naman kasi alam kung bakit bigla na lang siyang iiwas.

My day wasn't complete without him. God! That guy!

Kaiya looked at me with his grinning lips. Para siyang timang na ngumingiti.

 The Blind Date [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon