Kabanata 15

385 11 0
                                    

"So what's with you and Abdiel?" Dalary asked.

Nasa cafeteria kami ngayon dahil maaga kaming pinadismissed dahil may metting na gaganapin.

Napabuntong-hininga ako. I've been thinking about it every night. Sobrang gulo na rin ng isipan ko.

Hindi ko alam kung tama ba na pinagpapatuloy ko pa rin ang paglapit kay Abdiel pagkatapos ng nangyari sa amin ni Ridge?

It's fucking really hard.

"I don't know." I just said out of nowhere.

"Eh kayo ni Ridge?" Pagtatanong naman ni Cora.

"We're done." I said and bit my lips.

Muli kong naalala ang malulungkot na mata ni Ridge.

Bakit nga ba umabot kami sa ganito?

Bakit nga ba naglaho yung nararamdamn ko para sa kaniya?

It is all about me?

"What?" Gulat na tanong nila.

"Teka? Why?" Tanong ni Kaiya.

"I thought you love him? Pero what happen" Cora asked.

"Akala ko ba ayaw niyo si Ridge para sa akin?" Pabalik tanong ko.

Parang nung nakaraan lang ayaw na ayaw nila kay Ridge.

"Yeah, yeah... But since elementary palang gusto mo na siya, Kaya nakakagulat na wala na kaagad kayo." Dalary said.

I sighed.

"Hindi ko alam... Bigla na lang.. Bigla na lang nawala yung nararamdaman ko sa kaniya." Saad ko.

Yung pagmamahal ko kay Ridge na akala ko hindi mapapalitan ng kahit sino.

"And I think it's because of Abdiel. Am I right?" Cora asked.

I didn't look at her. Maybe because she's right.

"Don't deny it baby girl. I saw your post kaya kahapon." She said grinning.

"Okay, Okay, Fine. It's because of Abdiel. I don't know what he did, basta bigla na lang gusto ko na siya." I said.

They were just looking at me.

"Nakapagusap na ba kayo ni Ridge?" Pagtatanong ni Kaiya.

"Hindi pa nga 'eh." I said shrugging.

"Kelan mo siya balak kausapin? Hadley baby, you still need to talk to him." Dalary said.

"I know. I just don't know if he still want to see me. I just don't know if he still wants to talk to me."

Sa mga nangyari hindi ko alam kung papayagan niya pa akong makausap siya.

I'd hurt him. Sinaktan ko yung lalaking pinangarap ko noon.

"Hindi mo malalaman kung hindi mo susubukan and besides he loves you, hindi ka matitiis 'nun." She said.

I smile. They are godsend. I'm so lucky to have a friends like them.

"Let's go shopping na lang. Forget that drama just for today." Kaiya said.

We decided na sa Van nalang nila Cora sumakay. Hatid-sundo kasi siya ni Mang Esther. Her parents didn't allow her to drive for herself.

We watch a movie. A tradegy story. Kaya naman ay halos lahat kami ay namumula ang mata pagkalabas ng sinehan.

"My god! Grabe naman yung kwento." Kaiya said.

Napatawa na lamang kami.

Hindi talaga lahat ng kwento ay happy ending.

 The Blind Date [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon