Chapter 6 "Shogayakiiii"

3 0 0
                                    


•Sophie's• 

"That Suzana girl was surely throwing different type of knives , the way she stared at us ." -Madison .

"You mean , killing Sophie ."-Maria. 

Mukhang masamang masama talaga ang mood ngayon ng babaeng iyon . Hindi halatang gusto nya akong patayin sa titig na pinupukol nya sakin . 
Kung may pagkakataon siguro syang buhusan ako ng iniinom nya ngayon ay ginawa na nya . 
The reason why ? I don't know . 
Maybe because iniisip nyang attention seeker ako at social climber . At the first place , wala akong natatandaang ininvite ko ang mga taong nasa lamesang kinainan ko ngayon . Or maybe , iniisip nyang papansin ako o 'paawa' . O baka naman , trip nya lang talaga ako. 

"Mind to tell us what you did to her at ganyan kalaki ang galit sayo ng Reynang iyon Soph ?" Baling sa akin ni Madison .

Kahit ako sa sarili ko ay hindi ko alam . Ang OA naman kasi kung dahil lang yun sa inisidente sa soccer field , na unang una sa lahat ay sya ang naka sakit . 

"Not in a particular ." Simpleng sagot ko at nagpasyang ligpitin na ang mga gamit kong nakalapag sa lamesa . Kung ano man ang problema nya sa akin , bahala sya .

"May 15 minutes pa .. aalis ka na ?" Tanong naman ni Maria . Nakangiting tinanguan ko lang ito . Ayokong makipag usap sa kanila sa ganitong lugar dahil siguradong dadami ang katulad ng bratinellang actress na iyon , worst scenario is makikita na lang nila akong walang buhay at tinapon kung saan ang katawan . 

"Kung aalis na si Sophie aalis na rin kami ni Katarina . Usap nalang tayo sa East Diamond club building ng Literature club or Art club Jared ." -pagtayo ni Maria . 

"Hindi ko alam ang papunta don ! Sabay na lang ako sa inyo ." - Jared . 

"Hmm.. if that's the case ay sasama na lang rin ako . Come on guys ." -Madison . 

I mentally face palmed .
Akala ko mahihiwalay na ako sa kanila, but look at them , tagging along . 

"Okay lang ba sayo na sumabay kami Soph ?" Tanong ni Madison na nahalata ata ang uneasiness ko . 

"Nn." Nahihiyang tango ko naman . 
Ang rude naman kung itataboy ko sila diba ? Isa pa, rude na nga pag papakita ko ng uneasiness sa kanila sa kabila ng mabuti nilang pakikitungo sa akin . 
I guess it can't be help . 

Habang tulak tulak ni Katarina , sina Maria naman ay naglalakad . Nakarating kami sa malaking Garden ng East side na puno ng nagtatayugang mga puno at berdeng berdeng maliliit na damo. May napaka cute pa itong tree house na matatagpuan mo naman sa pinaka malaking puno dito sa pinaka gitna ng buong hardin na napapalibutan ng baging at mga bulaklak na maayos ang pagkakatanim sa gilid . 
Maraming benches sa bawat gilid ng puno kung saan ay may lilim . Different sides have this superb gardens . 
So far ay ang East Diamond Garden at Leone Garden pa lang ni Summer ang nakikita ko . 

"East Diamond Garden haven't change a bit .. still peaceful and beautiful as it is ." nakangiting saad ni Madison na talaga namang sang ayon ako . Sigurado akong kung sino sino man ang nag aalaga ng Garden na ito ay may malalim na pinaghuhugutan . 
It's as if , this Garden was purposely made to make someone realize how beautiful it is to live . 

"Yea , I really love the view here especially during the spring . When the flowers and leaves was in it blooming sequence ." Sagot ni Jared na tila ba aliw aliw sa kung anong view ang nakikita nya ngayon sa ala ala nya . 

"Naalala mo ba Jared ? Yung muntik kang mahulog sa tree house dahil sa pag tulak sa iyo ni Maria ? Wahahahaha nakakatawa talaga mukha nun bwisit ka." -tawa ni Madison . 

"Shut up Maddy ! Sadista kasi masyado yan si Maria , kung wala si Katia ay siguradong nabali talaga ang buto ko sa likod nun . Thinking about it make my backbone hurt." -nakangiwing saad ni Jared at tinitigan ng masama ang ngayo'y nakangiti lang na si Maria . 
Parang kanina lang ay inis na inis sya but look at her now , mukhang nasa good mood ang Maria Clara ng America . 

Wanted and NeededTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon