Pagbukas ng kanilang mga mata ...
SYDNEY'S POV
"nasaan ako?"
nililibot-libot ko ang paningin ko..
di ako pamilyar sa lugar..
"Charity? Shana? Hillary?"
nasaan na ba ako? nasa library lang naman ako kanina ha.
makapaglakad-lakad nga..
parang wala naman ako sa library,...
parang ...
nasa barko ata ako eh!
may nakikita kase akong parang kapitan ng barko, may kausap siya na matandang babae na bonggang-bongga kung magdamit------
yung damit ng babae,,
parang noong unang panahon..
lumapit ako sa kanila at papakinggan kung anong pinag-uusapan nila..
"Kapitan, ano at hindi sa bahaging iyon lumagay ang inyong mga torpeng timonel?" maarteng pagtatanong nung babaeng matanda.
torpeng timonel? ano po yun?
"donya, may kababawan po kase doon."
"at bakit hindi tulinan ang takbo ng makina?"
"sapagkat tayo po ay sadsad sa malawak na lupain na iyon."
ah, kaya naman pala sobrang bagal ng takbo ng barko na ito ..
oh, sino naman tong mga bagong kausap ng donya ??
mukha naman silang mga pari, at may mga lalake na pormal ang anyo..
hmmm.. maki-tsismis nga ulit..
"hindi nangangahulugang wala kayong katwiran Ginoong Ben Zayb o maging kayo man Padre Camorra, sapagkat ang diperensya ay nasa lawa." sabi ng isang parang pari.
Ben Zayb? Padre Camorra?
hindi naman kaya------
oh no! this can't be!
"kasi'y walang maayos na lawa rito sa lupain ng mga Indio!" eksena na naman nung Donya,, and i'm pretty sure she is Donya Victorina.
"napakaliit na suliranin iyan. Hindi ko maisip kung bakit sa maliit na bagay na iya'y walang makaisip ng lunas. humukay kayo ng malalim na kanal mula sa ilog pasig hanggang sa labasan na malalagos sa Maynila.." sabat naman ng isang lalake..
at ayon sa nalalaman ko sa El Filibusterismo ay si Simoun ang nagsabi noon..
"kung ako ang masusunod, pagpapaalagain ko ang lahat ng tao na naninirahan sa baybayin ng lawa upang sa pangingihain ng suso ay lumalim ang wawa."
"ngunit, nakakadiri ang mga ittk!"
crap! ang bobo naman ng suggestion ng lalakeng to..
at ang arte pa ng donyang panget na to!
makasingit na nga sa usapan nila..
well, i'm Sydney .. kilala ako bilang matalino sa klase
"hindi naman po sa pambabastos... pero kung magaalaga kayo ng itik upang mapalalim ang wawa, marahil ay patay na kayo, hindi parin tapos mapalalim ag wawa! napakawalang kwenta ng suggestion mo lolo!!"
"tama siya! magaling" pampupuri sa akin ni donya Victorina.
"teka, binibini... ano ang iyong pangalan?" tanong ni Mr. Simoun.
"me?? i am Sydney Austin, from Manila..nice to meet you!"
"aba! matalinong bata!"
hahahaha .. ako pa!!
"nagsasalita siya ng wikang banyaga! at hinahaluan pa niya ng tagalog! pambihira."
"binibining Sydney, ako si Simoun, isang mag-aalahas. sila sina Ben Zayb, Don Custodio, Donya Victorina, Padre Camorra, Pari Salvi, Pari Sibyla at Pari Irene."
"good morning po!"
"matalinong dalaga! maganda...
di hamak na mas maganda kaysa kay Paulita."
pagtingin ko kay Donya Victorina, nakatingin din siya sa akin..
matalima ang kanyang tingin,
i think i know the reasons..
first, marunong ako ng Ingles ... naiinggit siya..
second, nasabihan ako ng matalino, at enjoy na enjoy sila na kausap ako... siya kase hindi ganoon pinapansin..
and the last one, sinabihan ako ng MAGANDA !!
hahahahaha .. mas maganda pa kesa kay Paulita na kilala sa boung bayan na pamangkin niya..
________________________________________________________________________
(A.N): comment and vote na !!!
sana nagugustuhan ninyo !!
BINABASA MO ANG
UpTOwn Girls in El Filibusterismo ... ?
AdventureMapadpad sa mahiwagang mundo ng nobela ni Jose Rizal. MUST READ THIS FIRST !! Nanaginip po ako, at binisita po ako ng ating Pambansang Bayani.. so nagkaroon po ako ng opportunity na tanungin siya kung okay lang ba na gumawa ako ng sariling rendition...