Chapter 14

383 8 1
                                    

Nagsadya sina Isagani at si Hillary sa tahanan ni G. Pasta, isang bantog na manananggol sa Maynila at sanggunian ng mga prayle..

ah, binata, umupo kayo.. kumusta ang iyong amain ?” tanong ng matanda.,.

Sumigla ang binata at umasang mapapabuti ang kanyang sadya.. ngunit ng binanggit na niya ang panulaka, ang mga pyale, ang Heneral ay nandilim ang mukha ng mananaggol..

gusto po namin na pumanig kayo sa amin upang nang sumangguni sa inyosi Don Custodio ay papanig sa amin ang usapin.” Mahabang sabi ni Isagani..

Ngunit nilito ng manananggol ang isipan ni Isagani…

Nagtalo ang dalawa..

ginoo.. kapag nagkaroon na ako ng ubang katulad ninyo, at lumingon sa aking pinagdaanan, at nakitang ang mga sinikap ko ay para sa sarili lamang at hindi sa bayang nagkaloob sa akin ng lahat ng bagay. Ginoo, ang bawat uban ko ay magiging isang tinik at sa halip na mgalak ay mahihiya ako..”matalinhagang  sabi ni Isagani kay G. Pasta.

Tumayo na sila ni Hillaryat tuluyan na silang umalis.

mga makasarili.” Inis na wika ng binata

mas maraming ganyan na tao sa amin,” dagdag ni Hillary

***

Si Quiroga, ang intsik na nagmimithing magtayo ng konsulado ng kanyang bansa ay nagdaos ng isang piging sa itaas ng kanynag tindahan noong gabi na iyon..

At isa sa kanyang mga bisita ay si Charity

lolo, aalis po ako.” Paalam nit okay Kap. Tiyago

saan ka naman pupunta?”

“kay quiroga po, inanyayahan po niya ako sa party niya.”

Bago pa makaalis si Charity ay dumating naman si Huli..

o, Huli saan ka galling?”

“kay ..p..Padre C.. Camorra..”

“may problema ka ba Huli?”

“ha?! W..wala !”

“ah. Pupunta ako kay Quiroga. Gusto mo sumama?”

“hindi na, sasabihn ko lang sana na doon na ako titira sa kubo na pinagawani Basilio para sa amin ng aking Tata Selo.”

“ah. Ok!”

Dumating si Charity sa bahay ni Quiroga, at naabutan niya sina Simoun at si Quiroga na nag-uusap..

naibigan ba ang mga pulseras?” tanong ni Simoun sa Intsik.

naku! Ginnong Simoun, akien lugi! Akein magsak! Bakit kay raming botelya ng tsampan at anong kapal na panauhin?” pagdadaing ni Quiroga.

Nangiti si Simoun, alam niya na kapag ang mga intsik ay dumaraing ang mga ito ay kumikita, at kjapag ito naman ay masigla, asahang may darating na pagkalugi..

Ikinuwento ni Quiroga na may isang babae na pinakitaan niya ng tatlong pulseras ngunit binili lahat iyon ng babae na ang halaga ng bawat ito ay apat o tatlong libong piso.

Napahalakhak si simoun..

“Isila hinni na nahiya sa akein, akein tao lin!”

“nahuli kayo!”

“lahat tao utang , wala naman bayad-bayad!”

Ipatuloy lang sa pagdaing ang intsik at sa huli ay nagkasundo sila ni Simoun, nag-iwan ng mga baril si Simoun sa ilalim ng bahay ng intsik.. maya-maya ay umalis na ito..

UpTOwn Girls in El Filibusterismo ... ?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon