THIRD PERSON'S POV
"asan ako? saang lugar naman kayo ito?"
takang-taka si Hillary kung nasaan siya.
puno ng mga tao ang lugar, mga ordinaryong tao na tinatawag nilang Indio at may mga Intsik din..
"saan naman kaya sila Shana? bat naman mag-isa lang ako?"
naglakad-lakad lang si Hillary.. panay ag tingin niya sa paligid niya ..
naglalakad siya ng patalikod, normal na ginagawa niya sa paaralan nila..
lakad lang..
lakad pa...
patalikod yun ah..
nang biglang may nsbangga siya na isang matangakd at gwapo na lalake..may kasama siyang dalawa pang lalake. isa ay ka-edaran lang niya at ang isa naman ay matanda.
"oops. sorry"
"ayos lang, sa susunod ay tumingin ka sa iyong dinadaanan. maari ba?" mahinahon na sagot ng lalake.
"sorry talaga."
umupo si Hillary sa upuan malapit sa tatlong lalake.
at pinakinggan ang kanilang usapan,
"pagbalikan natin ang usapan ukol sa Akademya ng Wikang Kastila. Nasisiguro ko na hindi ninyo maisasakatuparan ang plano na iyan." nega na sabi nung matandang lalake.
"ang nega naman ng gurang na ito!" sabi pa ni Hillary.
"madali lamang po iyan, . Si Padre Irene na binigyan namin ng dalawang kastanyo ay nangakong tutulungan kami pagdating sa Kapitan Heneral." masiglang sagot nung lalakeng nabagga ni Hillary
"sasalungatin iyan ni Pari Sibyla!" kontra na naman ng matanda.
"pabayaan mo nga siya!" sagot ng isang lalake, yung ka-edaran ng nabangga ni Hillary.
"tama!" sabat naman ni Hillary
biglang nagtinginan sa kanya ang tatlong lalake..
umiwas naman ng tingin si Hillary at nagsipol .. kunyare walang nagyare..
nagpatuloy sa pagsasalita yung matandang lalake.
"o, halimbawa naman ay kayo ay pahintulutan. saan naman kayo kukuha ng gugugulin ng pera?"
"handa na po kami riyan, may usapan na po kaming mga mag-aaral na magbibigay ng sik-apat ang bawat isa."
"gusto niyo, mag-ambag pa ako ng 5k eh!"
napatingin naman sila kay Hillary na punong-puno ng side comments..
nagsalita ulit ang matanda..
"paano naman ang magtuturo?"
"mayroon na po, ang kalahati ay pilipino at kalahati ay mga kastila."
"paano naman ang paaralan?" dagdag na tanong ng matanda.
"ang dami mo namang tanong.." daldal ni Hillary
inis na yung matanda..
yung dalawang lalake naman ay napangisi na lang..
biglang sumagot ang isang binata..
"ibinibigay po ni Makaraig ang isa sa kanyang mga bahay upang maging paaralan."
"ayos." sagot ng matanda at ngumiti ng pilit.
natahimik ang tatlo..
at
BINABASA MO ANG
UpTOwn Girls in El Filibusterismo ... ?
ПриключенияMapadpad sa mahiwagang mundo ng nobela ni Jose Rizal. MUST READ THIS FIRST !! Nanaginip po ako, at binisita po ako ng ating Pambansang Bayani.. so nagkaroon po ako ng opportunity na tanungin siya kung okay lang ba na gumawa ako ng sariling rendition...