Chapter 13

294 9 0
                                    

Ang bahay ni Makaraig ay nararapat lamang na makita..

Maaliwalas at binubuo ng  dalwang palapag na tila isang kolehiyong aralan..

***

Ang mga kaingayan at sigawan ay unti-unting napaparam nang magdatingan ang mga estudyanteng inanyayahan ni Makaraig.

Sila ay pumaroon upang paglaharan ang ulat ukol sa akademya ng wikang kastila.

Nandoon na sina Isagani, Hillary at Sydney..

Maging ang ibang mga kabataan..

“ISagani, sino silang mga kasama mo?” tanong ni Sandoval, isa siyang Peninsulares (kastila) ngunit mabait sa kapwa mag-aaral

“ito sina..” umakyat si Isagani sa entablado “mga kasama! May nais akong ipakilla sa inyo.. makatutulong sila ng lubos sa atin. Ito si Hillary, inaanak ni Donya Victorinakaibigan ko siya. Kaibigan naman niya itong si Sydney.”

“hindi ba;t kasama ka ni Simoun?” tanong ni Tadeo.

oo, kaibigan niya si Simoun, malapit rin siya sa mga kaparian at kay Simoun na malapit naman sa Heneral.” Dugtong ni Isagani..

siguro nga ay lubos silang makakatulong sa ain.. bukas ang maing grupo sa inyo.” Sabi ni Sandoval

maraming salamat.” Sagot ng dalawang babae.

Naiwan ang dalawang babae na nakaupo lamang sa isang tabi..

Kanilang pinapanood ang pagtatalo ni Pecson at Sandoval..

“puro naman mga lalake ang nandito..” sabi ni Hillary

“oo nga ee. Ang tagal naman bumaba nung Makaraig na yun.” Angal naman ni Sydney

Maya-maya ay dumating na ang hinihintay ng lahat..

magsaya tayo! Mga kaibigan. Tagumpay!! Magdiwang tayo.. mabuhay ang akademya ng wikang kastila.”

 Nagsalaysay pa si Makaraig..

ipinagtapat sa akin ni Pari Irene ang nangyari sa Los Baños. Tila isang lingo silang nagtatalo sa usapin at siya ang nagtatanggol sa atin laban kina Pari Sybila, Pari Fernandez Padre Camorra, sa Heneral at kay Simoun!”

“si Simoun? Isagani akala ko ba----“

“totoong tutol si Simoun ukol sa usaping ito. Ang tangi ko lamang na maipapangako sa inyo ay hindi ko hahayaang makialam si Simoun sa usaping ito.. pangako, hindi  niya masusulsulan ang Heneral.” Pangako ni Sydney

mabuti kung gayon.. at sino ka naman binibini?” tanong ni Makaraig.

ako si |Sydney, malapit na kaibigan ni Simoun.. siya naman si Hillary.”

“ah.. mga kasama. Si Don Custodio ang hahawak n gating panukala, at siya rin ang magbibigay ng desisyon.” Paliwanag ni Makaraig.

“paano natin makukuha si Don Custodio?” tanong ni Sandoval

“si Quiroga! Magbigay tayo ng handog.” Suggestion ni Pecson.

baliwala, hindi tumatanggap ng handog si Quiroga.” Sabi ni Makaraig..

“ah! Si Pepay, malapit siya kay Don Custodio.” –Pecson

ang isa pa ay si Ginoong Pasta, nagging kamag-aral sila ng aking amain… paano kaya natin siya makukuha?”—Isagani

UpTOwn Girls in El Filibusterismo ... ?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon