Ilang araw matapos ang di makalimutang karanasan sa aralin sa Pisika.. galit pa rin si Placido ..
Balak niyang lumayas at magtungo sa ibang bansa at iwan ang kanyang mahal na ina.
Naglalakad siya pauwi nang magkita sila ni Sydney na kasama ni simoun..
“Sydney!! G. Simoun!”
“Placido?! Hi!” magiliw na bati ni Sydney
“oh! Binata?” tanong ni Simoun
“ibig ko po sana na mangutangan ng loob.” Sabi ng binata..
“at bakit?” tanong ng ginoo
“sumakay muna tayo sa karwahe at doon tayo mag-usap.” Yaya ni Sydney
Habang naglalakbay ang karwahe..
“oh? Bakit naman napaka tahimik mo? Hindi ba may pabor ka sa amin?” tanong ni Syd
Isinalaysay ni Placido ang lahat ng nangyari sa kanya sa kanyang klase sa Pisika..
At ang kanyang balak na pag-alis ng bansa..
“alam mo, making ka sa sasabihin ko.. ang nagyari ay parte lamang n gating buhay, may mga karanasan tayo na napapahiya tayo, nalulungkot at nadidismaya.. ayos lang yon! “ sabi ni Sydney sa binata..
“ngunit----“
“umuwi ka sa inyo, mag-aral ka ng mabuti, sundin mo ang iyong ina.. alang-alang na lang sa kanya..” dugtong ni Sydney..
“oo nga, tama ka! “ tonong nabuhayan ng loob ang binata..
“oh, paano na.. mag-ingat ka at kami ay tutuloy na sa aming tahanan..” sabi ni Simoun..
“salamat po, ginoo.. salamat ng marami binibini..” paalam ni Placido, saka umalis..
Umalis na rin ang karwahe na sinasakyan ng dalawa..
“tsk! Sayang .. hindi ko manlang natanong kung ano ang pangalan ng babae .. matalino, mabait at kayganda pa naman niya.. ang swerte naman ni G. Simoun dahil parati niyang kasama ang binibini na iyon..”
***
Sa tahanan ni Makaraig..
“Shana?”
“uhm?”
“maaari ka bang anyayahan sa susunod na gabi?”
“for what?—ah.. para saan?”
“may palabas sa liwasan, manood tayo ng mga nagsasayawan at nagkakantahan..”
“sure! Para bang variety show yan? Ok!”
“talaga?”
“oo.. pero bakit?”
“ha? Anong bakit?”
“bakit ako ang isasama mo?”
“ah.. kasi may mga kasama sina Isagani sa gabing iyon.. pati si Basilio.. kaya… isasama kita ha.” Nahihiyang paliwanag ng binata..
“ha? P..p..parang date? Ah—basta date?”
“k..kung ganoon yung tawag ninyo, marahil ay iyon na nga.”
Napatalikod si Shana dahil nahihiya siya..
Parang nasusunog ang kanyang pisngi..
“ah.. hindi ba nakakhiya sa mga kasama mo Makaraig?”
BINABASA MO ANG
UpTOwn Girls in El Filibusterismo ... ?
AvventuraMapadpad sa mahiwagang mundo ng nobela ni Jose Rizal. MUST READ THIS FIRST !! Nanaginip po ako, at binisita po ako ng ating Pambansang Bayani.. so nagkaroon po ako ng opportunity na tanungin siya kung okay lang ba na gumawa ako ng sariling rendition...