Chapter 2

3.3K 46 2
                                    


Kurt Ferrer POV

"Oh please shut up dude" i said sabay suntok sa braso niya. At the moment we are gather here at the bar, just a little chitchat at kamustahan lang.


"Why? Anong masama sabihin ko sa inyo ang se-" hindi niya na natuloy ang sasabihin niya dahil pinakain siya ni Clark ng apple take note buo yun. I chuckled and ordered a cocktail.


"Shut it bro! Kadiri ka!"


"Oo nga para kang hindi doctor ah?"


And ito nanaman sila nagbabangayan akala mo walang tao sa harapan. They are my friends Clark Yu, Lance Park and Vince Tan. We are all doctor.


"Guys, stop it already para kayong mga bata tsk!" This maniacs are so annoying paano pa kaya kung sumama yung apat? Tsk! Kami lang kasi nag doctor sa barkada yung iba may sariling mundo na. I felt my phone vibrating so I look at it and the ER is calling.


"Hello?"


"Sir, there's an Emergency!"


"I'm on my way, thanks! Oh and please call the others because it will a minute for me to arrive."


Binaba ko na ang tawag at inexcuse ang sarili ko sa mga kaibigan ko, agad akong sumakay sa kotse ko at nagdrive akong papuntang Ferrer Medical Hospital.


May sumalubong saaking mga nurse at sinabi kung nasaan ang pasyente. I am an Cardiothoracic surgeon by the way.


"Doc, He has a heart attack before he got here"


Agad kong dinaluhan ang pasyente at inasikaso ito, nagsisunuran lang ang mga interns at nurses sa mga pinaguutos ko sa kanila habang chinecheck ko ang lagay ng pasyente.


Umyos na naman ang lagay nito, pinuntahan ko ang pamilya niya sa labas ng ER.


"Are you the family of a patient?" Tanong ko rito tumango naman sila at nagsabing 'yes doc'.


"He is now okay, but we still need to observe, if we saw a any complication we will be having a surgery." Sabi ko, bali nalang sa reactions nila hindi na sila nagulat doon.


"Please gawin niyo lahat just to save my son." Nangingilid ang luhang sabi ng mother ng pasyente.


"We will maam, please excuse me." Ngumiti lang ako at nagpaalam na. I don't have a time para bumalik pa sa bar, dumiretso nalang ako sa pasyente ko sa ICU. Simula noong inoperahan siya, hindi pa siya nagigising kaya under observation pa namin siya. Pumasok na ako sa loob at nakita ko doon si Ken, one of my residents.


"You check her?" Tanong ko. I smiled and look at my patient


"Yes doc, she's recovering faster as we thought." Sagot nito, nakita kong gumalaw ang daliri nito.


Without You (Doctor Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon