Chapter 19

1.9K 34 1
                                    

"Good morning." Kurt and kissed Akira in her forehead.

"Good morning too." Bati din ni Akira sa asawa. He smiled and stand up para pumuntang c.r

"Kurt could you please wear something?" Namumula nitong sabi, at nagtalukbong ng kumot.

"What?" Natatawang tanong nito, Akira just glared to him. "Okay, okay got it." pagsuko nito tsaka nagsuot ng boxer.

___

"Hon, I'll go ahead na." Akira, mauuna siyang pumasok dahil may appointment pa siya sa isa niyang pasyente ngayon.

"Okay stay safe, i love you." sabi nito, he gave her a kissed in her forehead. "I know, i love you too." Tumingkayad siya at hinalikan ang asawa. "see you in the hospital." anito at nagpatiuna na tsaka sumakay sa sasakyan.

Bumalik sa loob si Kurt upang tapusin ang naiwang trabaho, he did what he needs to do upang makapagpahinga pa siya. Panghapon pa ang shift niya kaya makakapagpahinga pa siya ng kaunti bago pumasok. He receive a text from Akira.

Honey <3 <3

'I arrive safely'


To: Hon <3 <3

Good, see you in the afternoon.

-Sent


Afternoon came and Kurt is ready to go para pumasok. He has lot of work to do today, may mga nakaschedule sa kanya ngayon kaya nagmamadali na siya upang makapaghanda. Sinalubong siya ng isang nurse pagpasok niya sa hospital.

"Doc, kayo nalang po ang hinihintay sa OR" She said.

"Okay, Just a minute and please pakisabi kay Doc Mele na magumpisa na sila." Bilin niya dito, nagpatiuna na naman itong bumalik sa OR at sinabi ang binilin ni Kurt.

Naguumpisa na si Mele sa pagopen ng dibdib ng pasyente. Agad namang dumating si Kurt at nagpalit sila ng pwesto nito. The operation go smoothly.

IN the other hand, may tumawag kay Akira at nagulat ito sa ibinalita ng caller. Tinawag pa siya ni Selena at tinanong kung saan pupunta dahil hindi pa tapos ang shift nito pero hindi niya ito pinansin at nagtuloy tuloy lang palabas ng hospital. Ibinalita kasi ng caller na nagkaroon ng aksidente ang kapatid nito at itinakbo ito sa isang hospital.


"Zup,Selena nakita mo ba si Akira?" Jhaziel ask her.

"Yeah, kakalabas niya lang ng hospital, mukhang may problema. nagmamadali kasi." sabi nito, napakunot ng noo si Jhaziel at napaisip ito.

"A problem? But Kurt is here, edi sa na magkasama sila ngayon kung may problema siyang pupuntahan ngayon." Anito, sabay silang naglakad papuntang canteen.

"I don't know, hayaan mo nalang muna."

KURT in is offce is busy reviewing and analyzing soome papers in his desk. Kailangan na kasing ipasa iyon mamaya kaya inuuna niya iyon kaysa maglunch muna. Alam niya kasing dadalhan siya ng asawa ng pagkain sa office niya.

Lumipas ang oras walang dumating na Akira sa office niya. Hanggang sa matapos niya ang ginagawa wala pa din ang asawa niya, inisip niya nalang na busy ito at maraming ginagawa kaya siguro hindi ito nakapunta sa opisina niya.

Lumabas siya ng opisina at ginawa ang rounds niya, and there he saw Mele. One of Akira's friend talking to her patients guardian. Hinintay niya itong matapos at tsaka siya kinausap.

"Excuse me, Doc Mele." salubong niya dito.

"ah yes, doc? may i help you?" Tanong nito.

"Itatanong ko lang sana kung nakita mo si Akira... Hindi ko pa kasi siya nakakasalubong mula kanina." Tanong nito habang kumakamot pa ng ulo.

"Nakita ko siya kanina, but it was hours ago pa. Hindi din siya sumabay maglunch sa amin." Sabi nito, "And also, tinawagan niya si Aquilla na icover yung last surgey niya. Mukhang nagmamadali daw eh." dag dag pa nito.

"Are you sure? saan naman kaya nagpunta iyon?" Tanong niya sa sarili.

"Well yes, by the way excuse me Doc. Kurt may rounds pa kasi ako." paalam nito at nauna na.

Napaisip siya sa sinabi ng kaibigan ng asawa. Kung lumabas ito saan naman kaya iyon nagpunta? Wala namang nababanggit ang asawa na aalis ito kanina. Agad niyang kinuha ang cellphone niya at dinial ang numero ng asawa niya.

Sorry the number you have dialed is-

Bawat dialed niya sa numero nito ay laging walang sumasagot. Nagsisimula na siyang magalala dito, ngunit pinipigilan niya lang.

"There's an Emergency!"

Naagaw ang pansin niya sa sumigaw. "We need doctors here immediately!" Agad siyang napatakbo sa direkyong iyon at dinaluhan ang kakapasok pa lamang na pasyente.

"What happened here?" Agad na tanong nito at tinignan kung nagreresponse ba ang katawan ng pasyente.

"Doc his pulse is weak."

"Put an ECG to him and Sanchez give him dopamine please." Utos niya sa mga tao doon. "And also, Perez after this paki kuhanan siya ng X-ray" sabi nito. Bumaling siya sa monitor para tignan ang heart beat record nito. Lumipas ang minuto at dinaluhan niya naman ang pamilya ng pasyente.

"His now in good condition, pero kailangan pa din namin siya obserbahan also because of pump failure we need to give him a life support." Balita nito. Nagpasalamat naman ang pamilya nito tsaka nauna na siya upang makuha ang tsart ng pasyente. Agad niya itong tinapos tsaka kinuha ang cellphone nito sabay tawag sa kapatid ng asawa niya.

"Hello Arwin"

"Yow bro, why did you call?"

"I just wanna ask kung pumunta ba diyan si Akira." Tanong nito.

"To answer your question its a no. Why? nagaway ba kayo?"

"Nope, sige thank you."

"Your welcome bro"

HINDI na niya ngayon alam ang gagaawin niya dahil parang lalabas na ang puso niya sa dibdib sa sobrang kaba. He dialed the no. of CCTV room. At sinabi ang plate no. ni Akira at kung anong oras ito lumabas, gusto niya malaman kung saan ito nagpunta. Dumiretso siya sa CCTV room.

"Sir we have a problem."

"What it is?"

"Here is the footage." Pinakita nila ang footage kay Kurt at ng tumapat sa oras na sinabi nito biglang nagdisconnect ang camera at lumipas ang isang oras bumalik ito sa dati. "It's look like someone planned to disconnect this area." Sabi nito.

Napahilamos siya ng mukha sa nakita. "Tignan niyo lahat ng footage malapit sa area na yan and report it to me immediately kung may napansin kayong kakaiba." Imporma nito.

Tumawag siya ng pulis, ito nalang ang tumatakbo sa isip niya. Bali nalang din sa ikinikilos ng asawa sa nagdaan na araw matapos may mangyari noong bonding nila ng mga kaibigan nito. At ang mayat mayang may pagtawag sa cellphone nito sa nagdaang araw, lahat iyon naobserbahan niya sa asawa.

'God! Hon where are you? Why did you keep a secret from me? This is shit!!'


*****

New update! sorry ngayon lang hehe.. Busy na po kasi ako sa school.




Without You (Doctor Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon