Chapter 16

2K 33 0
                                    

"Hon, Wanna go out? Let's have a date" Aya ni Kurt sa asawa. Akira is still lying in the bed, habang si Kurt ay tapos na sa morning routine niya. She moved and face Kurt whose standing in front of the door.

"You don't have a work today?" Akira ask. She sat on the bed while Kurt is walking near her. "It's my day off too." He gave her a quick kiss on the lips. Akira sigh and slightly push him.

"Get off, gotta go to the c.r" She said at tumayo na upang pumuntang cr. "Want me to join you?" Asar nito sa asawa pero mabilis itong nakapasok sa loob at nilock ang pinto. Natatawa nalang siyang napailing dahil dito.

MASAKIT na ang paa ni Akira dahil halos libutin na yata nila ang buong mall, she want to go home so badly pero mukhang ayaw pang umuwi ng asawa niya.

"Hon, should we buy our baby's things already?" Tanong nito. She look at him.

"What? I'm not yet even pregnant! Ano bang iniisip mo?" Kunot noong sabi nito. Wala pa naman itong nararamdaman na sign pagbubuntis. 'Masyado naman atang advance magisip itong si Kurt' inis na sabi nito sa isip niya.

"You said it yourself. Yet. Kaya kung sa ayaw mo't gusto, were gonna buy our baby's things already." Aangal pa sana ito pero hinila na siya ng asawa sa baby's section.

"Hmm, what do you think is the gender? I want a boy, or maybe a girl?" Napailing siya sa tanong nito, hinayaan niya nalang, kung saan siya masaya doon na din siya.

"Ang dami mo namang binili Hon, you are really excited for me being pregnant, are you?" Natatawa nitong tanong, nagayang kumain sa isang korean restaurant si Akira they ordered sangyupsal her and her friend's favourite korean food.

After they ate nagyaya nang umuwi si Kurt upang makapagpahinga na din ang asawa na kanina lang ay nagrereklamong masakit na daw ang paa.

While they are walking out of the mall, someone called Akira. She look at her back to see who called her name but she sees nothing, nangunot ang noo niya at napailing nalang.

"Hon? Are you okay?" Kurt ask. "Yeah, let's go." Aya agad nito sa asawa, hindi na sinabi na may tumawag sa kanya kani-kanina lang. Dumiretso sila sa sasakyan at agad na sumakay doon si Akira, habang linagay naman ni Kurt ang mga pinamili nila sa car compartment.

****

MAGKAKASAMA ang magkakaibigan sa condo ni Aquilla, they call everyone para magkaroon sila ng bonding kahit ngayon lang. thought hindi magtatagal ang iba dahil may shift pa sila.

"Ngayon lang tayo ulit nagsama sama and to think that Akira is the only one whose married here..." They look at Akira with a devilish smirk. "She will treat us snacks!" Masayang sabi ni Selena. "Tsk, mga baliw! Tsaka hoy! Di mo sure bes," Akira said while glancing on someone, mauubos nanaman ang laman ng wallet niya dahil sa mga ito.

"It's just for today, and don't you dare say no. Ang dami dami mong pera napakakuripot mo." Maica, wala siyang nagawa at nilabas ang credit card niya. Nilapag niya iyon sa table na nasa sala, nandoon kasi sila nagkumpulan. "Oh! bahala kayo kung anong bilhin niyo, dalian niyo gutom na ako." Agad na kinuha ni Selena ang credit card nito.

"Isunod natin itong si Aquil, malapit nang ikasal yan! Ihanda mo na iyang bangko mo Aquil, bubutasin namin yan!" Jade said, at tumawa ng parang sa dimonyo. She look at Aquilla na napapailing nalang. Kahit na alam niya namang biro lang.

"Sabihin niyo nga sa akin kung paano natin naging kaibigan itong mga ito? Gaaaddd! Mababaliw ako sa kanila eh." Mele said, habang nakaduro pa sa mga kaibigang naghaharutan. Yung tatlo naman ay lumabas na para bumili ng mga pagkain.

"Huwag kang magmaang maangan Mele, ganyan ka din pag sinusumpong ka! Sadyang nakainom ka lang ng gamot ngayon!" Komento ni Faye, "Tsaka dapat nga nanlili-" agad nitong sinubuan ng mansanas si Faye na nakahain sa lamesa kanikanina lang, tumayo nalang si Akira at tinulungan magprepare si Aquilla. Mababaliw lang siya sa mga kaibigan niya. "Kailan kaya nila lilisanin itong condo ko?" Tanong sa sarili ni Aquilla na narinig naman ni Akira.

"Hindi ka na nasanay, always naman silang ganyan." sabi nito na sumandal pa sa kitchen counter. Sa tuwing pumunpunta kasi sila sa condo nito pag uwi laging makalat.

"Baliw." sabay nilang sabi, well they are grateful dahil nakilala nila itong mga baliw nilang kaibigan. Kahit na ganyan yan, ganyan na talaga sila. "Akira! your phone is ringing!" sigaw ni Elle. She sigh at tinapos ang ginagawa niya.

"Yeah, coming!" sagot nito at sinenyasan si Aquilla na aalis na. Agad siyang bumalik sa sala at kinuha ang cellphone niya, at napakunot noo siya ng unknown number ang nakalagay dito. Pero imbis na hindi sagutin, she answer the call. She walked outside para hindi maingay.

"Hello, who is this?" tanong niya sa kabilang linya. She sigh at tinignan ang phone kung namatay na ba ang tawag o hindi.

[....] no answer from the caller, ang tanging naririnig niya lang ay ang hangin, mukhang nasa labas ito.

"look if you're pranking me, its not funny!" seryosong anya, at wala pa ring sagot sa kabilang linya, she's about to end the call when the person who called answer.

[you're mine remember that... At babawiin ko kung ano ang akin] Rinig niya sa kabilang linya, at biglang namatay iyon. It's like her body was freez. Hindi siya makagalaw dahil sa narinig, sino ba ito at inaangkin nito siya? She's married for pete's sake!

Napaigtad siya ng may humawag sa balikat niya. "Aki, you okay?" Selena ask, nagaalala itong tumingin sa kanya.

"You look pale girl." pansin naman ni Jade. "A-ahm Yeah, okay lang ako. Do't worry." agad na sabi nito, kinuha niya naman ang ibang pinamili kay Maica na halatang bigat na bigat na.

"Lets go inside already, para maluto na ang iba at makain na natin ito. Gutom na talaga ako eh." Palusot niya at nauna nang pumasok sa unit nila. Agad naman silang sumunod kay Akira at tinulungan sila ng iba at para makakain na din ito.

Akira still bothered, pero isinawalang bahala nalang din niya ito. Baka makasira pa ito sa araw na magkakasama sila, ayaw niyang mangyari iyon. Kaya nakisama nalang sya sa iba, mayroong liquor pero yung light lang. May mga trabaho pa kasi itong mga ito, bawal silang malasing ngayon.

"Akira don't you forget na gawin kaming godmother ng anak mo." Mele said. She just laughed at what her friend said.

"Oo naman, at sisiguraduhin ko na mamumulubi kayo." she grin. They just groaned to what akira said. Halatang mamumulubi nga sila!

"Tsk! Baliw ka na!" Aquilla. She shrug "Just like them." she said and continue talking with her friends. this day is the most happy dayksi nakasama niya ulit ang mga kaibigan niya. And she will not regret na naging kaibigan niya ang mga baliw na to.

That night they end up drinking alcohol at pinagtripan ang isa't isa. They even confronted Elle because of her heartbreak.

Maraming nangyari ng sa loob ng condo ng kaibigan at talaga namang naenjoy nila iyon kahit na saglit lang.

》》》》》》》》》》》》》》》》》》》
EDITED

Without You (Doctor Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon