Naisipang magmall ni Akira dahil matagal tagal din siyang hindi nakapamasyal dahil sa sobrang busy sa trabaho at dahil na rin na kasal na siya.
She went back to their bed and saw his husband still sleeping, 'anong oras naman kaya ito gigising?' Isip isip niya. At dahil nga gusto niyang magpaalam, ginising niya ito.
"Hon...?" Medyo naalimpungatang tanong ni Kurt dito, she smiled 'bakit ang sexy ng hoses niya?' Inalis niya ang isiping iyon sa utak niya tsaka ito nagpaalam.
"Just wanted to tell you na mamamasyal lang ako mamaya, wala naman akong gagawin today. Also it's my day off." Tumayo ito sa pagkakaupo sa gilid ni Kurt tsaka dumiretso sa cr.
"Is that so? Want me to come with you?" Tanong nito, namumungay pa ang mata. Sumilip si Akira sa asawa mula sa cr.
"I love to, but you have go to hospital. Don't you ever ditch your patients."
"Yes, boss." Sabi pa nito habang sumasaludo.
***
"Akira?" Lumingon siya sa tumawag sa kanya. Tinitigan niya ang tumawag sa kanya.
"Ahh, who are you?" Tanong niya dito.
"It's me Terron Cruz." Nagisip siya saglit. "Cone on,Terron your friend in high school?" Sabi pa nito, nagiisip parin diya dahil wala siyang maallang Terron.
"Okay Ron-Ron." Sabi ni Terron.
"Ahh, I knew it. Bah nag-iba ka na ah?" Nakangiting sabi nito.
"Thank god you remember."
"Hehe sorry na, ang tagal na kaya nating di nagkita." Palusot ni Akira.
"How's life?" Tanong nito. Nagsimula silang maglakad.
"Iyon busy sa mga pasyente, and operations." Sagot nito.
"Your a doctor huh?" Nakangiting sabi nito
"Hmm, ofcourse we are a family of doctors remember?"
Napatango tango si Terron sa sinabi ni Akira. "How about you? How's life?"
"I am now a police officer." Nakangiti nitong sabi.
"Really? Mahirap ba?" Tanong nito.
"Hmm, nope sakto lang." Sabi nito.
Nagkwentuhan pa sila ng ilang oras, hindi na namalayan ni Akira ang oras. Magdidilim na kasi ng magyaya siyang umuwi. Gusto pa sanang ihatid ni Terron si Akira pero tumanggi ito at sinabing may dala itong kotse.
"I'll go ahead." Sabi niya kay Terron at sumakay na sa kotse niya. She answered the call. Sinuot niya ang earphone niya tsaka sinagot ang tawag.
"Hello?"
"Where are you?" Boses palang kilala niya na kung sino ito.
"Pauwi na."
"Kanina pa yung text mong aalis ka, ngayon ka lang uuwi? Did you know what time is it?" May diin ang pagkakasabi nito dito.
"Look, nagkwentuhan lang kami ng kaibigan ko. Hindi ko namalayan ang oras sorry." paghingi ng sorry nito.
"I'll wait you got home tsaka tayo mag-usap." Magsasalita pa sana siya pero pinatayan na ito ng tawag. Napakagatlabi nalang siya dahil malamang galit ang asawa niya ngayon sa kanya.
"Your finally here." Napabuntong hininga siya ng makita si Kurt sa may pinto ng bahay nila. Hindi niya ito kinibo at pumasok lang sa bahay nila, ayaw niyang makipag-away ngayon dahil pagod siya.
"Ignoring me eh?" rinig nitong sabi ng asawa. Dumiretso nalang siya sa kwarto nila. Nagpalit siya ng damit bago pa pumasok si Kurt sa loob.
"Akira." Tawag ni Kurt dito.
"Kurt not now, pagod ako." sabi nito. nainis si Kurt sa narinig.
'Siya pa itong napagod, pero ako ngang pumasok ng trabaho nakita niya bang pagod ako?' Sabi niya sa sarili.
"Sabihin mo nga, may lalaki ka ba?" naghihinalang tanong nito.
"What?! Kurt ano bang pinag-iisip mo? For God sake! hindi ko magagawa iyon." hindi makapaniwalang sabi nito.
"Then sino yung lalaking kasama mo sa mall? Huwag mong sabihing namamalikmata lang ako dahil kitang kita ko kayong magkasama." Anger and jealousy are visible in his eyes.
"Just like what I've said earlier, he is my friend. And what? Nandoon ka?" paglilinaw nito, tumayo ito sa pagkakaupo sa kama nila at nilapitan ito.
"Your friend, but i saw you laughing at him, you look happy with him than to be with me. Tsaka wag mo nga ibahin yung topic." Bakas ang selos sa mukha nito.
"Hon, are you jealous?" Medyo natatawa na niyang tanong.
"What if I am?" Pag-amin nito.
"Don't be jealous okay? You are my husband, my other half remember?" paalala nito sa asawa.
"Yeah but-" She kiss him in his lips.
"There. Don't be jealous okay?" sabi nito at tsaka lumabas na ng kawarto nila. Wala sa sariling napangiti siya. sumunod siya sa asawa niyang lumabas ng kwarto nila at natagpuan niya ito sa kusina nila, she's looking at the foods that serve in the table.
"Hon." Tawag niya dito.
"You already cook?" sabi nito habang nakatingin sa mga nakahanda sa lamesa. Tumango siya dito at ipinaghila siya ng upuan.
KINABUKASAN napasugod sila Akira sa hospital dahil sa nabalitaan nilang isinugod sa hospital ang pamangkin ni Kurt.
"Shane? What happened?" tanong nito, tinignan niya ang nakatakip na kurtina kung saan nasa loob ang pamangkin niya.
"Kanina niya lang ininda yung sakit ng ulo niya and then she loss consciousness." Lumabas ang doctor na tumingin sa pamangkin niya, agad naman itong nilapitan nila Akira at tinanong.
"Doc How's my niece?" tanong ni Kevin dito.
"We run a painful stimulation test and we get a GCS score of 10, so she have a moderate Traumatic Brain Injury (TBI). She probably hit her head to some hard things. We will run for a CT scanning for us to be sure." Sabi ng doctor, nagexcuse ito sa kanila at dumiretso sa iba pang pasyente.
"You can transfer her to our hospital Shane, I'm sure mom and dad are worried too." sabi nito. Lumabas sila ng Hospital na pinagdalhan ng pamangkin ni Kurt. Agad na nilapitan ni Akira si Kurt.
"Everything will be alright hon." sabi nito. Ngumiti lang ng tipid si Kurt.
"Come on may pasok pa tayo." aya ni Akira at sumakay na ng sasakyan. Siya na muna ang nagdrive dahil marami pang iniisip si Kurt.
"Hon can you explain to me what is the doctor said earlier?" sabi nito kay Akira. Hindi niya masyadong naintindiha ang sinabi kanina ng doctor dahil nagaalala siya sa pamangkin niya.
"Pia probably hit something in her head, para magkaroon ito ng TBI we can't identify what kind of injury is that dahil hindi pa naman siya inundergo para magpaCT pero paglumabas na ang result we can found out kung may bleeding ba sa brain niya o wala." paliwanag nito. Itinigil niya na ang sasakyan hudyat para mapatingin si Kurt sa labas ng bintana.
'Andito na pala kami hindi ko man lang namalayan' sabi niya sa isip.
"Don't think too much hon. If they want I will volunteer to do the surgery if there is a bleeding, and I can monitor her too." Napangiti si Kurt sa offer ng asawa.
"I'll tell them later, thanks hon." sabi nito at sabay na silang pumasok sa hopital.
They didn't now that there is someone watching them from afar, a bloodshot eye staring at Kurt like he want to bury him alive.
'Akira was mine before you enter her life, babawiin ko siya sayo. Babawiin ko lang ang kung anong akin.'
》》》》》》》》》》》》》》》》》》》》
EDITED
BINABASA MO ANG
Without You (Doctor Series #1)
RomanceMeet Akira Scott one of a kind doctor. Isa siya sa biktima ng tinatawag nating 'arrange marriage' she have to agree with it because her parents wants her to have a new life. She also can't move on in her past What can she do? Is she willing to marr...