Part 3: Entrance Exam

1.8K 47 1
                                    

Pyra's Pov

*TOK TOK TOK

" uhm, who is it? "

" Ms. Pyra Forester, HM has called all tranferees, the event was about to start please proceed to the Arena. "

" i'll be there, "

" and ms. nandito po ang isusuot niyo. "

 
Agad kong binuksan ang pinto at inabot ang nakabox na damit. Nagpasalamat na ako, pero bago siya umalis ay may tinanong ako.

" uhm, sino-sino po ang maglalaban? " takang tanong ko.

" kayo lang pong mga bagong pasok. sige ms. forester, aalis na po ako. "

" uhm, salamat! "

  Sigaw ko at, sinara na ang pinto. Kakatapos ko lang kasing maligo. Kaya naka-tapis lang ako. Binuksan ko na ang box at tumambad sakin ang all-black combat suit. These is awesome.
   Matapos kung mag-ayos ay lumabas na ako nang kwarto at nagteleport sa damuhan malapit sa bushes. Mahirap na baka may makakita sakin. Pagkamalan pa akong multo.
   Nang masiguradong OK na ang paligid ay pumasok na ako sa magarbong gate. Sumalubong naman sakin ang nakakalulang taas nang mga upuan. Paakyat kasi siya eh. Inassist naman kami nang mga teachers na nagbabantay sa gate, at pinapila kami sa tabi.

" Goodmorning Ladies and Gentle Mages. Today we will witness an Entrance Examinie  Battle, para sa mga transferees, ang ilan na nakabasa at nakarinig na nang rules, ay makinig parin. Sa ating rule, BAWAL ANG PUMATAY. Yun lang naman. Hintayin nalang na ang pangalan ay matawag para sa mga maglalaban. Now let the battle begin. "

  I watch the students fought, at hindi ko talaga maiwasang mapalunok sa mga dugong naaamoy ko. Napatingin ako sa kwentas ko nang lumiwanag ang pulang crystal nito. Its like a red vampire-eye. Mula nang bata pa ako, ayaw ni mama na alisin ko to, kahit alam niyang hindi ko naman kayang tanggalin yon. Hindi naman sagabal sakin ang kwentas nayon, infact, it feels like its not there. Napahawak ako dun nang tumindi ang amoy nang dugo, parang gusto ko kasing uminom,.. nang... d-dugo. When i was still young, i figured out something on, me. Im not an ordinary mortal kid. Pilit kong kinakalimutan ang nagawa ko 12 years ago, the day i killed someone, because of his blood. I craved for blood. Mula nang mamatay ang batang yun, kailanman nangako ako na hindi na iinom pa nang dugo. But now, i cant.. i cant..

" next battlers, ms. Keli Gerson and ms. Pyra Daimon Crystal Rosary Forester, please step inside the barrier field. " sigaw nang MC. Marami naman ang napalingon sakin, ang mga mata nila ang nagtatanong, pero bakit??

   Hindi ko nalang sila pinansin at naglakad papunta sa field, palingon-lingon ako sa itaas at parang tumigil ang oras ko nang makatitig ako sa mga itim na mata niya...

" pwede ba malandi, focus sa laban natin. " irat niya sakin kaya napataas ang kilay ko. Sa kalaban ko galing ang MATINIS na boses. Shes a witch. Uhm, halata kasi may witch hat siya tas may cape at naka-above knee skirt at long socks. At nakatutok pa sakin ang wand niya.

" whose your calling malandi??? " nagtatakang tanong ko na kinataas nang kilay niya.

" urgh! painosente kang malandi ka! bat mo tinititigan ang boyfriend ko ha?! " sigaw niya.

" teka?! bakit, mo sinabi na bf mo eh diba, baguhan ka lang?? "

" huh! nakipalit lang ako sa katawan nang batang to, anyway im celine alendele a Chanter....at hanapin mo nalang ako, i have the magic to posses someone and that includes you!! vine whip!? "  chant niya at tinuro sakin ang wand niya.

The Long Lost Princess: Flame Haze Of DestructionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon