Part 14: Flame Haze: Soul Eater

1.5K 40 0
                                    

Pyra's Pov

Maaga akong nagising at nagayos. Supossedly 7 pa ang start nang klase namin, pero hindi ko alam anyare??

Bumaba na ako para magtempla nang gatas pero paglabas ko nang kwarto ko ay nakita kong nagsara ang pinto sa entrance.

I closed my eyes and feel the presence and sighed of relief to figure out it's lila.

Pero bat ang aga niyang nagising?

I shoved my thoughts away at nagtungo na sa kitchen.
Mga ilang oras pa ay nagtaka pa ako nang hindi parin bumabalik si lila, it's 6:45 am. Usually sabay kaming kumakain nang agahan at pumupunta sa room.

No i start to feel bad.

Lumabas na ako nang dorm at nagsimulang maglakad papunta sa klase ko.

Natigilan naman ako nang makita ko si lila, di kalayuan, pero nagtaka ako nang ibang babae na ang kasama niya.

" l-lila? " tanong ko.

gulat ang rumihistro sa mukha ko nang hindi niya ako pinansin, at bagkus ay nilampasan lang na parang wala ako don.

Don't tell me, i-irya...

...Flashback in my dreams..
Last night

' dont trust to much my dear, even though we are one we have unusual differences.'

' what do you mean? '

' hmm, you easily trust on people you've just met. trusting was a treasure you should not give easily, especially when you have given it to a wrong person.

People may come and leave.
They'll use you, till they're interested on you, especially on your abilities.

even your known friends will leave you, as soon as they see something wrong and so deceitful to look at, especially if they found your a..----- '

' i understand, what you are saying irya. and yes it's to hard to give trust. '

' dont be to down my dear, soon ill be able to talk to you and be with you, soon... so verry soon.. '

End of flashback

Marahan akong napailing, no lila wont leave me!

" hey there pyra! male late na tayo sa klase. " tumango nalang ako sa sinabi ni erile at naglakad papasok sa building.

Lumalayo ba sila dahil muntik kong nadali si clyde nang fireball nun?

Yun ba?

" ay oo nga pala.. "

" huh?? " nilingon ko naman si erile na pinat ang balikat ko. Napadako naman ang tingin ko sa nilagay niyang medium size box na gift style sa mesa

" happy birthday. sorry yan lang nakayanan ko. " nakangiting sabi niya at yumuko.

" ha ha, s-salamat... " oo nga pala narito na ang araw na hinihintay ko ngunit kinakatakutan ko.

" a-ayaw mo ba? s-sige wag nalang. "

" hala! naku! salamat! buti nga naalala mo pa kaarawan ko. " masayang sabi ko at hinablot sa mesa ang box.

" buksan mo na. "

" sige. "

" goodmorning class!! " hindi ko na nabuksan ang gift box dahil biglang dumating si sir.

The Long Lost Princess: Flame Haze Of DestructionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon