Part 17: The Duel

1.4K 41 1
                                    

Pyra's Pov

   Magaan ang katawan kong bumangon. Napailing ako nang medyo sumakit ang ulo ko.

" RISE AND SHINE SLEEPY HEAD!! " napamulat naman ako nang biglang bumukas ang pinto at niluwa nito sina lila at erile.

" erile? lila? anong nangyari sa school?! nasan sila?? ok lang ba kayo?! " sunod-sunod na tanong ko nang maalala ang nga senaryo kagabi. Marahas kong tiningnan ang buhok ko at tumakbo sa harap nang salamin. Pink hair? Blue eyes..... i sighed in relief and went back to my bed.

" kala ko totoo na. " saad ko at nagtalukbong nang kumot.

" everythings ok pyra.... pero totoo lahat yon... hihi. " tawa ni lila at umupo sa couch.

" teka... anong nangyari sa party kagabi?? " bumalikwas pa ako nang bangon nang maalala ko.

" hmm, seems asgar took care of those clones for you not to be busted! hahahaha!? " tawa nila erile at nag-highfive pa.

" teka nga, kailan pa kayo naging close?? "

" ahh, simula kagabi?? hahaha!! " at nagmukha na silang mga buang.

" mabuti pa bumangon kana jan, kasi may test of fists tayo ngayon. "

" ano nanaman yon?? " bored kong tanong.

" malalaman mo rin,.. sige na, may isang oras kanalang para gawin yan. antayin kanalang namin sa labas.  ciao. " nagwave na sila at umalis na sila.

  Waahhh... ayaw pasok si ako!!!

Bagot akong bumangon at hinila ang tuwalya sa upuan, nataranta naman ako nang matutumba na ang silya, kaya naikumpas ko ang kamay ko sa direksiyon nang upuan at halos sumayad ang panga ko sa sahig nang tumilapon sa bintana ang silya... tiningnan ko lang ang bintanang nabasag...

" PYRA!? "

*BLAGS!!!

" Anong nangyari?! "

" may narinig kaming nabasag sa --- oh my god. pinasok ka ba ... "

" gaga!!! " singhal ni lila at binatukan si erile.

" e-ewan k-ko... " utal na sagot ko at napatingin sa mga palad ko.

Did i just did that?

" dont tell me.. ikaw ang may gawa non  .. " nakangising sabi ni erile. Dahan-dahan akong tumango at nilingon sila.

" pwede labas na.. maliligo pa ako. "

" tssk. tara na nga lila... lets check the chair baka may tinamaan sa baba. " irat ni erile at pabalibag na sinara ang pinto.

Napatingin akong muli sa kamay ko at tiningnan ang vase sa book shelf. Itinapat  ko ang kamay ko sa vase pero hindi naman gumalaw..

" hindi gagana yan kung dika magfofocus.. "

" fire bolts!! " nagulat ako sa nagsalita sa likuran ko kaya bigla nalang yung lumabas sa bibig ko at nalaman ko nalang na may pulang parang kidlat ang lumabas sa kamay ko at tumama dun sa lalaki.

" Aaahhh!!!! fuck!! " rinig kong mura niya sabay nun ang pagkahulog niya.

" AY!! NU BAYAN!? "

" AROUCH!!! THE HELL!! "

" MY HAIRRR.... "

  rinig kong sigawan nila sa baba kaya napadungaw ako. Bale kasi nasa third floor ang dorm namin kaya, dudungaw ako sa baba.

The Long Lost Princess: Flame Haze Of DestructionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon