Prolouge

1.1K 11 0
                                    

Sitting here for about a minute was totally a hassle for me already.

kasi naman bakit kailangan pang makipagkilala sa companion ng dad ko kung pwede naman sila na lang dalawa ni mom.

tch! what a hassle

"Should i really be here in the first place?"muli kong pagtanong sa mga magulang ko na ngayon ay nakikipag-usap sa mga staff ng resturant na ipanareserve pa talaga nila just for this meeting.

napahinto si mom sa pakikipag-usap sa chef at tumingin sa kinauupuan ko.

"Dear! you know naman na today is tha day kung saan mo ma mi-meet ang 'yong future husband"mom reminded making me to feel stupid for forgetting my 'own' appointment.

"Yeah. Right. Shit I forgot. Yeah. Ngayon na pala yun...."i muttered under my breath before leaning back on my chair.

di ko tuloy maiwasang hindi kabahan dahil nga sa ngayon na ang araw na makikilala ko ang future husband ko or should i say my 'arrange husband'.

totally its not a marriage na kung saan mutual ang nararamdaman ng dalawang magpapakasal, it was only a arrange marriage, kung saan di n'yo kilala ang isa't-isa, di pa kayo nagda-date man lang for a long time, no romantic feelings for each other, and lastly para lang kayong stranger na magsasama sa iisang bubong.

but ofcourse your status will change. maybe from stranger to lover ang maging relasyon ninyong dalawa, pero may chance den na hanggang doon sa stranger na lang talaga kayo since may mahal kang iba, may mahal din s'yang iba which is fair enough for my opinion.

"they will be here in 5 minutes"Dad announce on us.

and i can't help but to get even more nervous and start to think the 'what if' question.

like 'what if kung panget tong makakasama ko for the rest of my life, what if kung sa una mabait s'ya pero pagkaming dalawa na lang ay bigla n'ya akong gawing katulong?, what if kung may pagka mafia s'ya?!, and oh my gosh! what if kung isa pala siyang psychopath na killer?! what if kung mas mukha pa siyang babae kaysa sa aki-'

my trance of thought was cutted off when my mom touched my now a bit cold hand, due to  nervousness.

"Nervous?"mom asked in a calmed tone.

isang pilit na ngiti lang ang ipinakita ko sa kanya as an answer.

"There's nothing to be nervous about it dear, I assure you na ang mapapangasawa mo ay ubod ng bait at napaka gentleman pa."she said in a soft tone making me to calm a bit."Pipili ba naman kami ng dad mo ng isang lalaking aapihin at aalipinin lang ang nagiisang prinsesa namin? aba baka makatikim s'ya"napatawa ako ng mahina sa sinabi n'ya.

"Gra-"

"Well i must say that this place is just my style"hindi na natuloy pa ang sasabihin ko kay mom ng biglang magsalita ang isang barritone na boses, making us to turn our head on the direction where the voice came.

And there the one who spoke standing awkwardly at the entrance of the resturant, na nakasoot ng suit and he looks like a model if i may add habang ang kasama n'yang babae that was about the same age as my mom na nakasoot ng fitted baby blue gown with a slit on the right side that complementing her flawless leg that was paired with a cyan high heels, while her hair was tied into a neat bun.

suguro ay sila na yung hinihintay namin and i think na asawa ng lalaki yung mala miss universe niyang kasama.

"Hahaha! I'm glad that you like this place, Oh and Welcome my friend"dad said before standing up to formally greet the guesses.

Secretly Married With My Bestfriend BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon