TITAÑIA
I was taken aback when one of the girl rolled her eyes on me before looking back on the stage.
'luh? inaano ko kaya itong babaeng ito? pag ako nanggigil sayo, dudukutin ko yang mata mo, tapos papagulungin ko sa sahig.' iritado kong wika sa aking isipan.
"Tañia." tawag sa akin ni Astrid.
"oh?"
"sinong tinitingnan mo diyan?" napatingin naman ako sa kanya bago ngumiti.
"yung mga tao." sagot ko sabay tawa ng mahina.
nagtataka naman akong tiningnan ng tatlo. "ang weird mo ngayon girl." sabi ni ashley sabay balik ng tingin doon sa banda.
pero bago pa siya ulit makapagfocus doon sa mga 'yon ay kinalabit ko siya para makuha ko ulit ang atensyon niya.
"Ashley may tanong ako sayo." seryoso kong saad.
napataas naman siya ng kilay habang yung dalawa curious na tinitigan lang ako.
"ano yon?"
"sino yung The Orc.?" gusto kong tumawa sa reaction niya sa tanong ko, na para bang nanggaling ako sa ibang planeta. basta ang priceless ng reaksyon niya ngayon.
"HINDI MO KILALA ANG THE ORC.?!" gulat niyang tanong with matchin pagtayo pa.
kanina pa natapos yung banda na tumutugtog kanina kaya medyo tahimik na.
nagpeprepare ata para sa next song nila.
hinila naman siya paupo ulit ni Jaishien habang si Astrid napatampal sa noo dahil sa hiya. ramdam ko din yung kakaibang titig sa amin ulit ng mga tao. including the band on the stage.
"uh...magtatanong ba ako kung alam ko?" pilosopo kong tanong bago bumuntong hininga. "just answer my freaking question." kalmado kong dagdag.
"well, sila lang naman ang sikat na boy band sa university natin. kaya i'm very surprised na hindi mo sila kilala. i mean they we're always on the programs we held in our university. sila din ang topic palagi sa mga groupo ng kababaihan at ilang kalalakihan din." nagpatango-tango lang ako.
"i'm not even surprise na hindi niya kilala ang The Orc." napalingon naman kami ni Ashley kay Astrid.
"talaga?" tumango naman si Astrid bilang sagot.
"Tañia is always consumed by paper works, books, club activity, music, advance reading, etc. kaya how can she know the popular band in our university. ni hindi nga siya sa sumasali sa mga program dahil 'aksaya lang nang oras' and 'i would rather stay in my apartment than to socialize with some noisy people'. kaya it was pretty obvious na wala siyang kaalam-alam sa mga gantong bagay." she explained making me to stare at her in awe and in irritation.
"in short. she's not very sociable." dugtong pa ni Jaishien.
napakibit balikat na lang ako.
"well i won't defend myself on that. dahil totoo naman." kaswal kong wika.
"tutal hindi mo naman kilala ang The Orc. hayaan mong ako na ang magpakilala sa kanila." sabi ni Ashley gamit ang weirdo niyang boses.
"bahala ka diyan." walang gana kong sagot.
"Ok! so magsimula tayo sa vocalist nila." ani niya sabay turo dun sa lalaking naka black leather jacket na may hawak ngayong mic. "siya si Felix Sarson ang leader at vocalist ng The Orc."
BINABASA MO ANG
Secretly Married With My Bestfriend Boyfriend
Romance"what the heck?!" "is this a joke mom?" "i can't be with him! hindi pwede! "ayokong masira ang pangako ko sa besfriend ko!" my life became complicated nung nalaman ko kung sino ang taong makakasalamuha ko palage. and because of the stupid contrary...