1B: SKDD ~SPECIAL ENTRY ng KABALIWAN

180 14 21
  • Dedicated to MIOTW
                                    

MIOTW? ang ibig sabihin niyan ay Mental Institute of Tropang Watty. Gets? Huwag nyo na lang alamin  dahil mababaliw lang kayo.

Special Entry: CAUGHT IN A VISION

 Forgotten Memories of Sora & Kairi

by: sweetelude

"Nasaan ako?" Nawindang ako sa aking nakita nang imulat ko ang aking mga mata. Madilim ang lugar at nakakapangilabot pagkatapos.... "aaaaaahhhhhhhhhhhhhhh!"

Tumakbo ako palayo nang makita ko ang punong gumalaw at lumapit sa akin.

"wala kang mapupuntahan Ms. Yesa" mas lalo akong natakot nang magsalita ito at kilala pa ako, pero lumabas ang mga gamot niya at nahuli ako. Nanginginig ako sa takot nang dinala niya ako sa isang bangka pero nawala ang takot ko nang nag-ayong tao siya, ang gwapo pala.

"ako nga pala si Happy Tree, at huwag kang magtangkang tumakas dahil wala ka rin naman mapupuntahan, at wala kang magagawa dahil ang lalim ng lawang ito ay walang hanggan, ang bangka naman ay hindi nasisira, ang kalawakan-"

"hep hep! ang ingay mo! At panong Happy Tree , eh ang creepy mo kaya kanina, parang tuyong willow tree sa horror movies, dapat ang tawag sayo ay creepy willow tree!"

"row row row your boat gently down the stream... merily.." nagulat ako sa narinig ko yung babaeng kumakata, may kasama pala kami at sya yung nagsasagwan! Si Happy Tree naman ay parang ewan na tahimik lang.

"anong pangalan mo?"

"Rowen po mam"

"ahh Rowen , kaya pala row row  ka nang row row dahil rowen your boat pala." tapos nakikanta na rina ko.

"tahimik ka nha yesa! ang daldal mo!" sumingit si Happy tree

"pwede walang basagan ng trip?! Mas mababasag tenga mo pag nandito si HOney!" tapos sa isang iglap lang ay katabi ko na si "Cass!"

"nasaan ako?"

"hoy Happy tree! si Cass kaya to ang kambal ni Honey!" tapos biglang naglaho ang imahe ni Cass.

"Ehem nandito na po tayo." biglang sabi ni Rowen

"maligayang pagdating sa aking kaharian, ako nga pala si Haring Josh, ang GWAPONG HARI ng KADILIMAN!" bati ng isang hari daw at tumawa pa ng malakas. 

"Yumuko ka!" binatukan ako ni happy tree

"tse bat ako yuyuko?" tapos kinaladkad ako nya ako papunta sa pangit at nakakakilabot na kastilyo. Ngunit bago pa kami dumating sa may paanan, umusok ang buong paligid, parang mga naghagis ng flash bomb at isang iglap nakawala ako at nakarating sa isang napakagandang lugar.

"ito na ba ang sinasabi nilang langit? patay na ba ako?"

"hindi ka pa patay, nahihingalo lang."

"ha?si.. sino ka naman!" 

"ako si salvajeh pero hindi ako salbahe" sagot ng magandang dilag

"Sissy! mission accomplished ang galing mo talaga" nanlaki ang mata ko nang makita ang diwatang lumapit sa amin.

"hello Yesa, maligayang pagdating sa kahirian ni Dyosa Sunako, at ako naman ang iyong lingkod, si Eijei." bati sakin ng diwatang nagniningning sa kagandahan.

"ah.. e... bakit ako naririto?" tapos pinaliwanang nila ang nangyari at pinakita sa akin ang lahat ng nangyari sakin kung bakit nahihingalo ang katawan ko.

"Hindi ka pa mamatay dahil hindi mo pa oras, may kailangan ka lang gawin" sabi ng isang napakagandang babae din, siya na yata ang dyosa.  ako lang yata ang hindi maganda dito. -_-

"a..ano po ang dapat kong gawin?"

"kailangan mong  maglakbay."

"maglakbay?"

"oo kailangan mo maglakbay sa hinaharap, at dun mo makikita bagay na nawala sa iyo."

"ano na naman  po iyon?"

"ikaw at ikaw lang ang tanging nakakaalam nun"

naguguluhan ako... "may kapalit po ba ito?"

"meron, isa ay ang oras mo at ang pangalawa ay malalaman mo lang sa takdang panahon." tapos binigyan nya ako nang napakatamis na ngiti na nagpawala sa takot na nasa aking puso.

"Eijei... ihatid mo na sya"

Sa isang iglap ulit ay nakarating ako isang lugar, na parang pamilyar sa kin.

Dun ako pinatuloy sa bahay nila Aly, ang nakakabata kong kapatid. Matagal na pala niya akong hinihintay duon at napagkasunduan lang namin na hindi ako magpapakilala bilang kapatid niya sa lugar, at Namine anf naging pangalan ko. Dun na rin ako pumasok sa paaralang pinapasukan niya, at nakilala ko si Sora.

 _____________________________________________________________________________

"aray ang sakit nang ulo ko, nanaginip lang ba ako?" ngunit pagtingin ko sa aking daliri, nakita ang singsing... "totoo pala ang lahat ng yun,

"Yesa! Gising ka na. naku salamat sa dyos!" biglang yumakap si rayne sa akin. Ang O.a lang nya. at doon ko napag-alaman na isang taon din pala akong natutulog lang, walang malay sa hospital. 

Pinatawag nila ang doctor, si Doc Hikaru at Doc Missy para matingnan ako, at ansabe....

mabuhay dahil buhay ako!joke lang! sabi ng doktor okay na raw ako, lahat ng internal organs are funtioning normally pati intestines.

Umuwi kami pero marami paring bumabagabag sa aking isip, lalo na sa naranasan ko at lalo na sa lalaking si Sora.  

Pagkarating namin sa bahay, pumuta agas ako sa playground malapit sa amin.

"sora anak! dyan ka muna babalik lang ang mommy ha!" sigaw ng isang babaeng kaalis lang, at nagulat sin ako sa narinig ko. Sora daw, paglingon ko nakita ko ang isang bata na nasa 6-8 years old.

"hello bata, may ginagawa ka ba?"  binati ko sya.

"bakit po ate?" tanong ng batang SOra. ang cute nya pala nung bata sya

"wala naman, nakikilala mo ba ako?" tanong ko sa kanya. sigurado namang hindi

Binigay ko sa kanya ang singsing na nawala sakin noon, eto na siguro ang kapalit dahil ni isa sa amin, ay walang makapagmamay-ari ng singsing, dahil iikot-ikot  lang ito sa  nakaraan at hinaharap. Ang tanging bagay na nagkokonekta sa mundo namin.

"a hindi po ate? bakit sino po ba kayo?"

"isang akong artista! Kaya ibibgay ko to sayo!" biro ko at inabot ko ang singsing sa kanya "paglaki mo ibigay mo yan sa unang babaeng magpapatibok ng puso mo" 

"ha? anu ate?" napakamot sya sa ulo niya.

"ah wala, basta itago mo yan ha."

"opo ate, ate teka lang po"

"bakit?"

"pa -authograph naman po. diba sabi nyo artista kayo?"

"ha.. e... joke lang yun. sige bye."

....magkikita rin tayo.

AT DITO NAGTATAPOS ANG MAIKLING KWENTO

UY MGA MATITINO AT BALIW! MAG COMMENT KAYO AND MAG VOTE! 

FORGOTTEN MEMORIESWhere stories live. Discover now