one hundred twelve | LEE DAEHWI'S

80 7 7
                                    

I laid on my bed habang nakatingin nang maigi sa nakaangat kong libro sa Biology.

Root System. Kidneys. Epiglottis. Leukocytes. Those familiar words were the few that I could recall out of the whole book. Ilang oras ko ng tinitignan ang mga letra, pictures at figures sa aklat na binabasa ko pero konti lang talaga ang pumapasok sa isip ko.

Well. It's to be expected. Sino ba kasing may sabi na kailangan akong lagnatin ngayon eh may quiz pa kami bukas?

I sighed.

Hindi na naman ako makaconcentrate.

Ibinaba ko nalang ang libro at inilagay ito sa gilid ng kama. I guess I need to take a short break. Mamaya ko nalang ipagpapatuloy yung pag-aaral ko. Then maybe, later, I'll regain a bit of my ever slipping concentration.


Nakakairita.
Ang isang salitang yun lang yata ang naramdaman ko sa buong araw na 'to.

Ipinikit ko ang bumibigat kong mga mata.
Maikling kumirot ang ulo ko dahil sa lagnat na kanina ko pa iniinda.

I wish this could just go away.

Sana naman hindi 'to lumala. I would be in trouble if makakaabsent ako dahil sa lagnat kong 'to. Ayokong makamiss ng quizzes at activities dahil paniguradong malaki ang magiging epekto nun sa grades ko.

Lumingon ako sa orasan na nakapatong sa bedside table ko and I hazily saw the digits that was flashing in bright red. 10:37 P.M.

I lifted my lashes and tried to be awake. Kahit na mabigat ang pakiramdam ko, bumangon ako para uminom ng gamot.

It has been 4 hours since I last took a pill. Kailangan ko na ulit uminom ng gamot.

I went to the kitchen at kumuha ng baso. Kahit parang umiikot ang mundo, nagawa ko pa rin na dalhin ang sarili ko sa harap ng lababo. I filled the glass with water at agad din na bumalik sa kwarto. Binuksan ko 'yung drawer para kunin yung gamot na iinumin ko pero nakita ko nalang ang wala ng laman ang stab ng paracetamol.

"Seriously?" I mumbled under my breath.

I sighed disappointingly. Holding my burning forehead, I bit my lips and clicked my tongue in irritation. Nakalimutan kong last na gamot na pala yung ininom ko kanina.

I guess I need to go out para bumili ng bagong paracetamol stab. Sheesh.
Panahon nga naman oh.

Kinuha ko yung jacket ko at kumuha ng pera. I'm feeling really really cold kaya naman my movements were sluggish. It took a lot of time bago ako nakalabas dahil sa bagal ng galaw ko. It couldn't be helped. Masyado nang bumibigat 'yung pakiramdam ko.

The pharmacy was... thankfully, only a 6-minute journey from where I was living pero dahil sa bagal ko, it took me an extra 3 minutes to get there.

I pressed my lips and folded my arms. 10:51 PM. Habang nakatayo sa labas, I contemplated kung papasok ba ako sa loob ng Mercury Drug. Full blast 'yung aircon and I wasn't really sure if I could take any coldness any more. Kung papasok pa ako, mas magiging malamig pa yung mararamdaman ko.

I bit my inner cheek. Ano pa bang tinatagal ko dito? Do I even have a choice?

I pushed the door open and as I expected, unti-unti kong naramdaman ang pagbaba ng temperatura. Para akong binuhusan ng nagyeyelong tubig. I shivered as I steeled my slow and wavering steps. Kahit nakajacket pa ako, parang tumatagos lang yung lamig sa balat ko. Kailangan kong bilisan para makauwi na ako agad.

After kong bumili ng gamot, agad akong lumabas ng pharmacy pero hindi nawala yung lamig sa katawan ko. After a good few minutes of walking, I was attacked by another frenzy of dizziness kaya napahinto ako at napasandal sa pinakamalapit na lamp post along the way.

Nagpahinga ako saglit. It was just a short break at hindi na umabot pa ng isang minuto. As soon as I saw the path straight to my apartment, agad akong bumalik sa paglalakad. The steps I was taking started becoming heavier and heavier than the last.

I rubbed both of my hands together, an attempt to lessen the cold. And then in that instant, I felt something wrong. It took me a while to register what it was. Napasapo nalang ako sa noo ko.

Yung supot na pinaglagyan ng gamot, wala na sa mga kamay ko.

Bakit ang hirap tapusin ng araw na 'to?

I looked backed and only saw the dark neighborhood. There was no pouch in sight on the path I previously took.

Saan ko ba yun naiwan? Sa pharmacy? Along the way?

I felt so bothered na kailangan kong balikan yung gamot. I don't really feel good now. Sobrang bigat na talaga ng pakiramdam ko. Niyakap ko ang sarili ko and continued to pick up the steps I was taking.

I was aware of how badly my current condition is. Mukhang tumaas pa lalo 'yung lagnat ko.

Kinapa ko yung phone ko sa gilid ng bulsa ko. I weakly raised my fingers on the screen at pumunta sa contacts. With the heavy breaths I was taking, napahawak sa ulo ko as a wave of pain, out of nowhere, punches my head.

Hindi ko na namalayan na nabitawan ko na ang phone ko at bumagsak na ako sa kinatatayuan ko.






The last thing I remembered was seeing her unfamiliar short hair hazily
and feeling the unexpected warmth
that came with her.

- - -

aND SOMEHOW AFTER A YEAR
AND A SAMTING
NAGAWA KONG IBALIK ANG
WATTPAD SA PHONE KO hahahaha.
so that's the reason kung bakit naupdate to.
It has been a long time readers and I really don't know if may nagbabasa pa ba nito hahahahha.
Nakita ko yung drafts at ngayon ko lang ulit na edit. Good LoRd.
INUPDATE KO NALANG TUTAL ANG
TAGAL NA NETO.

SORRY FOR THE WAIT SA KUNG SINO YUNG NAG-ABANG HAHAHHAHA
I'm sure you guys grew tired of waiting.

YES AND THE CATCH IS—
I'm still a jerk.
I won't be promising na matatapos ko tong epistolary na to.
Gaya ng dati, I'll update this
kung gusto ko. And that's
what I wanted to tell you sa kung sino pang nakakabasa neto hehehez.
College got me busy so ngayon quarantine lang ako nakapagbukas.
Sorry talaga. :<.

✉ Hoy Kuya! ≫ l.dhWhere stories live. Discover now