"Class, remember to submit your activity sheets on Monday. That's all. Goodbye." Ngumiti ang Math teacher namin pagtapos ay lumabas na ng classroom. Agad na nagsaya ang buong klase dahil uwian na. Nakahinga ako ng maluwag, knowing na weekend na bukas at walang klase. May free time na ako! Yes! Bibili ako ng lipstick!
"Huy. Dae." I was in the middle of packing my things nang may kumulbit saken. Nang lingunin ko kung sino iyon, nakita ko si Samuel at ang isang napakalaking ngiti sa labi niya.
"Yung usapan natin ha? Wag mong kakalimutan." For some reasons, bigla akong nainis sa kanya. Of course, I wouldn't forget! Hindi naman ako makakalimutin. Hmph.
"Oo na. 1 pm bukas. Dun tayo sa unit ko gagawa ng activity natin." Mas lumawak yung ngiti niya. Tss. Alam ko naman anong habol nitong si Samuel eh. Gusto lang niyang makita si Soorim. Nakakainis! And it makes me even more frustrated na hindi ko kayang humindi sa kanya! I'm so stupid!
"Yes!!" Nagvictory dance pa ang loko. Tinignan ko lang siya habang ginagawa niya yun at napangiti nalang ako ng peke. Ganun ba niya kagusto makita yung pinsan niya? Nagkita naman siguro sila kanina diba?
"Una na ako Samuel." I reached for my bag at tinungo ang pinto ng classroom. Hindi ko na siya pinatapos sa pagbubunyi niya at agad na lumabas. I heard Samuel call for my name pero binalewala ko lang siya.
Bwiset!. Akala ko ba hindi ka na mag-iinarte Daehwi? Oh? Ano na nangyari?
Napapadyak nalang ako ng paa dahil sa sobrang inis. Hindi ko sila susuportahan! Hinding-hindi! Never! Over my dead gorgeous beautiful body! Hindi ko sila tanggap! Hindi
ko sila matatanggap! Subukan lang ni Soorim na patulan si Samuel, sasampalin ko talaga siya! At papatayin!Speaking of Soorim, nahagip ng mata ko ang paglabas niya ng school gate.
"Soo—". I was about to call her ng makita kong may kasama may siyang lalake. I watched the both of them talk and laugh as they go through the school gates. Nang makita ko yun, biglang uminit ang ulo ko.
Aba! Putangina niya!
Sabi niya ako yung gusto niya? Bakit siya may kasamang ibang lalake?!!
Sino yung lalakeng yun?!!I found myself following the two of them. Saan sila pupunta? Akala ko ba snob 'tong si Soorim? Teka, si Soorim ba talaga yun? Baka namamalik mata lang ako?. I rubbed my eyes pero nadisappoint lang ako ng maconfirm kong Soorim talaga ang nakikita ko. Aba! Taksil! Walangya! Pashnea! Bakit ang gwapo ng kasama niya?!!!
Napahinto ng marealize ko kung anong ginagawa ko. Wait. Bakit ko sila sinundan?. Nagmumukha akong stalker nito! Napasapo ako sa aking noo.
Anong problema Lee Daehwi?
Pake mo ba kung may kasama siyang ibang lalake?. Ano naman sayo?
Nahihibang ka na ba? Mali 'tong ginagawa mo!I was about to turn back and leave pero may kirot na biglang sumaksak sa dibdib ko when I looked back at them at nakita kong masayang nakikipag-tawanan si Soorim sa kasama niya.
Napasabunot nalang ako sa sarili ko because I felt a sudden surge of rage na dumaloy sa buong sistema ko.
Before I knew it, I was holding Soorim's wrist."Jagi, let's go home?" I said with a smile and dragged her away sa kung sino man yung kasama niya.
- - -
huehue.
i'm sorry kung
natagalan yung updates.
nawala kasi yung
internet connection
namin kaya ayun.
:D
YOU ARE READING
✉ Hoy Kuya! ≫ l.dh
Cerita Pendek"hoy kuya!" lee daehwi wanna one epistolary;narrative #1 started: 052617 ended: ------- highest ranking: #39