Chapter 2

73 7 0
                                    

Chapter 2

Aliona's P.O.V.

Pagdating ko sa table umorder pa ulit ako ng dalawang bote ng alak. Naubos ko na iyon pero hindi pa rin bumabalik si Cassy ng biglang mag-vibrate ang phone ko. Hinanap ko kung saan ko nilagay yung phone ko nasa bulsa ko lang pala.

Si Cassy pala ang nag-text.

Cassy:

I'm sorry. Drake pick me up then he drove me home. Nagkaroon kasi kami ng pagtatalo then iyon hinatid niya na ako sa bahay.

Hindi na ako mag-reply sa kanya. Ibinalik ko na lang ulit ang phone ko sa bulsa ko. Sanay naman na akong naiiwan mag-isa sa bar. Nagtungo ako sa bartender.

"Give me a beer please."Sabi ko sa bartender na mukhang bata pa. Siguro 17 pa lang siya at part time job niya ito. Uso naman na ngayon ang pagpapart time job.

Habang umiinom ako ay may isang lalaki na umupo sa tabi ko. Tinignan ko kung sino yung mga lalaki na nakikipagsayawan lang pala sa akin kanina. Yung mga parang senior highschool students.

Tumingin at ngumiti yung bugwit.

"Miss Minchie can I get your number?"Sabi niya sabay hawak sa legs ko. Nakashort lang kasi ako kaya naman ay direkta kong naramdaman sa aking skin ang kadiring palad ng bugwit. Tinabig ko naman ito kaagad. I don't entertain kids.

Tumayo na ako para umalis pero hinawakan niya naman ang kamay ko.

"Ano ba?!?"Naiinis kong pagkasabi. Inalis ko ang kamay ko sa kanya at naglakad na ng mabilis sa crowded na dance floor ng biglang mamatay yung ilaw.

Nagsigawan ang mga tao pati ako nakisigaw. Naramdaman kong may humawak sa kamay ko sa dilim at nagsimulang kumaladkad sa akin. May mga nabubunggo pa akong tao. Gusto kong alisin yung kamay nung lalaki pero parang gusto ko rin na hatakin niya ako kaya hinayaan ko na lang siya. Lasing na nga siguro talaga ako.

Wala na akong naririnig na ingay. Siguro ay nakalayo na kami sa dance floor. Tumigil sa paghatak sa akin yung lalaki. I can see him but not clearly dahil walang ilaw pero makikita ko pa rin siya kahit madilim. Ngayon lang ako nakakita ng taong nagliliwanag sa dilim.

Then humarap siya sa akin at naglakad ng dahan-dahan habang ako naman ay napaatras ng hakbang. Nagpatuloy siya sa paghakbang palapit sa akin. Kung kanina maliliit na hakbang ay ngayon malalaki na hanggng sa maabot at marating na niya ako.

Nakita ko ng malinaw yung mukha niya. He is....handsome.

Bigla niya akong siniil ng halik. Nanlaki naman ang mata ko sandali. He is damn good kisser.

Bakit ang sarap niyang humalik?Napapikit na lang ako at hindi ko na napigilan ang sarili ko na makipagsabayan sa kanya sa sobrang kalasingan ko.

He is like a god na kaya kang pasindakin.

Biglang nagbukas ang ilaw at nanlaki ang mata ko ng makita ko ang mukha niya. What the hell?!?

That was a strange dream. Pagbangon ko napakasakit ng ulo ko. Wait, where am I. Nandito pala ako sa sala. Sa sala ko dito sa apartment na tinutuluyan ko.
Tumayo ako habang nakahawak sa ulo kong masakit. Napatingin ako sa paligid ng apartment ko. Damn!Ang kalat.

Ano bang nangyari kagabi?Hindi ko maalala kung paano ako nakauwi at kung paano ako nakarating dito ng buhay?Ang naalala ko lang yung sumasayaw kami ni Cassy sa dance floor at yung umupo kami. Iyon lang ang naalala ko.

May bigla akong narinig na doorbell sanhi para magising ako.

Tinignan ko muna sa screen na malapit sa pintuan kung sino yung nagdoodoorbell and it's mom.

"Oh sh*t!"Nagmadali ako iayos ang mga nakakalat kong mga damit sa floor. Hindi pala iaayos I should itago sa cabinet.

Bakit ba ang aga-aga nandito na si mom. Para akong flash kung kumilos sa loob ng bahay. Nagbihis rin ako para hindi mahalata ni mom at kunwaring bagong gising lang ako.

Binuksan ko ang pintuan then I acted as if na kakagising ko lang talaga.

"Hey mom...what's up?"Tanong ko pero hindi sumagot si mom she just barge into my apartment room.

May mga groceries silang dala at inilapag iyon sa kitchen.

"Sweetie, alam mong miss na miss na kita. You did move out kasi sabi mo you want to be independent but at least visit us."Sabi ni mom.

Actually, memorize ko na ang sasabihin ni mom. Yung linyang iyan kabisado ko na iyan. Kunwari pa siya ichecheck lang naman niya ako eh.

Sa pagtingin-tingin ko ay nakita kong may hindi ako naitago ng maayos na damit at naalala ko rin na doon ko inilagay yung can ng beers. Sakto iyon ang bubuksan ni mom na cabinet dahil doon ilalagay ni mom yung ibang pinamiling groceries.

I rush over to mom but it's too late. Nabuksan na ni mom ang cabinet then she glance at me.

"ALIONA!"Sigaw ni mom sa pangalan ko.

It's end of the world and I'm so dead.

That Kind Of Love Is FakeWhere stories live. Discover now