Chapter 5

0 1 0
                                    

Nakaupo ako sa isang upuan sa kusina habang tinitignan syang magluto.

Im a bit surprise that he knows how to cook.

Nakatitig lang ako sa likod nya habang sya ay abala sa pagluto.

I felt a bit awkward cause he's topless with apron in his waist.

He's mucles flexed as he stretch his arm to get the knife.

Pinanood ko kung pano nya hiniwa ang karne na mabilis. Hindi ko maiwasang mamangha sa paghiwa nya roon.

"Do you already know how to cook?" Ani nya.

"U-uh, im s-still learning" i said awkwardly.

Hindi na ako nakarinig ng tanong pa mula sa kanya.

Though i dont really know how to cook, even a bit. Im not an Ideal Wife, inshort.

Nakatitig lang ako sa buong oras na ginugol nya sa pag luluto.

Nang matapos ay hinanda nya na rin ang pagkain at inilagay sa mesa sa Dinning table.

"Ano to?" Tanong ko sa kanya nang naka upo na kami sa dinning area.

Kami lang dalawa ang nandito dahil pinag pahinga nya yung mga kasambahay namin.

Hindi sana papayag si Manang ngunit umangal si kalil. Ani nyay limang araw lang naman sya dito kaya lulubus lubusin nya na daw.

"Mixed Vegetables. Sari-sari kung tawagin, bakit?" Tugon nya.

Nakaramdam ako ng hiya nang tinanong nya ako. I feel stupid for not knowing this kind of food. Hindi pa ako nakakain ng ganito. Eto narin naman yung niluto nya, kakainin ko nalang. Sayang naman yung grasya no!

"N-nothing" napatungo nalag ako sa kahihiyan.

Nagsimula na syang kumain kaya ganun na rin ako.

Pa-konti konti lang yung kinain ko dahil na iintimidate ako sakanya. Lalo na't nahuhuli ko syang nakatingin saakin.

Pakiramdam ko ay anumang oras, maaring mabilaukan ako o ano.

Kinabukasan, pumunta kami sa Airport para sunduin si kuya Julio.

Ginamit namin ang Hilux ni daddy. Si Kalil ang nag-maneho at ako naman sa front seat.

Wala kaming masyadong imikan. Masyado syang tahimik to the point na naiirita ako. Naiirita ako kase hindi nya ako kinakausap.

Naiirita ako kasi pakiramdam ko, ayaw nya ako'ng kausap. At naiirita ako kase feeling ko, masayado pa ako'ng bata para kausapin nya.

Pero kinausap naman nya ako 3 years ago ah? Whats his problem?!

Nang makarating kami ay ipinark na nya ang sasakyan. Kinalas ko ang seat belt ko at kinuha ang cardboard na hinanda ko para kay kuya.

Nauna na syang lumabas ng sasakyan kaya sumunod ako. Liningon nya ako at ibinaba nya ang kanyang tingin sa dala ko.

Napakunot ang noo nya at ibinalik saakin ang tingin. Lumunok ako at tumikhim.

"What's that?" Tanong nya. Lumakas ang kabog ng dibdib ko ng bigla syang magsalita.

"Uh-Banner?" Patanong na sagot ko. Nakita ko syang ngumuso na parang nag pipigil ng ngiti. Umiling sya at nagpatuloy sa paglakad papuntang waiting area.

Ilang minuto pa kami naghintay roon bago nakitang lumabas ang kapatid. Nagpalinga linga siya at nangnakita kami ay agad ngumiti at kumaway.

Itinaas ko kaagad ang banner ko para sa kapatid. 'Welcome home junior' ang nakalagay roon. At nang nabasa nya ito ay agad sumimangot at naglakad patungod sa kinaroroonan namin.

Nang makalapit ay inirapan nya lang ako at bumalimg kay kalil.

"Kalil." Tawag nya sabay nakipag bungguan ng kamao kay kalil.

"Julio!"

"Mabuti at nakatyaga ka sa spoil brat na'to." Sabay tingin saakin.

Narinig ko namang napatawa si kalil kaya sumimangot ako.

"Oo nga e." Ani nya sabay tingin saakin. He smirked evily.

Gosh! Hindi naman ako brat ah!

Nakasimangot parin ako habang nag lalakad kami papuntang sasakyan.

"Kamusta naman si Hailey, Kalil? I heard that you were together?"

Hailey? Who's that bitch?!

"No-uh! Never. Were not even fling, Julio. Who says that?" Rinig kong ani ni Kalil.

So? Whos Hailey? Is she his Bestfriend?

Bigla akong nakaramdam ng init ng mukha ko. Na parang pakiramdam ko ay kumukulo ang dugo ko sa kung sino ba yang Hailey na yan.

Is she a Porn star or what?

"Well, i heard it from Nico. If you are not together, then, what is she to you?" Takhang tanong ni Kuya.

Binilisan ko pa ang lakad ko para mapalapit sa kanila at marinig ng mabuti ang usapan nila.

"She's just a.... friend" may alinlangang sagot nito. Bumagsak ang balikat ko at hininaan ang lakad ko.

I feel like stupid. Why am i feeling like there is something about them?

Whose Hailey? Is she that important to him? Bakit parang nag aalinlangan si Kalil na sumagot?

Nang palapit na kami sa sasakyan ay umikot ako para buksan ang pinto ng front seat. Uupo na sana ako ng biglang may nanghila saakin at tinulak ako.

Tumungin ako kay kuya Julio. Tumaas ang sulok ng kanyang labi at tinaasan ako ng kilay.

"Not now Baby sis" ani nito at pumasok sa Front seat.

Napa irap nalang ako sa kawalan at Huminga ng malalim.

That jerk! Hindi nya ba alam na tinuturing dapat ng maayos ang mga babae?

Uminit ang pisngi ko dahil sa kahihiyang ginawa ni kuya saakin. Pakiramdam ko ay pinagtatawanan na nila ako sa loob. I just feel it. Ugh! Its Embarrassing.

Sa harap pa talaga ni Kalil nya ako ginanon?! What a lovely Brother.

Padabog akong pumasok sa back sit at humalukipkip. Inirapan ko silang dalawa na nag tatawanan. Mas lalong uminit ang ulo ko na pakiramdam ko ay sasabog na ako dahil sa kahihiyan.

Tinawanan nya pa ako ha? At nakikisali pa talaga si kalil! Oh my gosh! E u-uncrush ko na talaga sya!

"Tingin mo nasisiyahan ako sa ginawa mo?" Maarting tanong ko. Umirap ulit ako.

"Wag ako, may kasalanan kapa sa'kin" sabi ni kuya at bahagyan tumawa.

Napailing nalang si Kalil saamin dalawa at pinaandar ang sasakyan.

"Don't try me too, Julio Reyes, Bacalso jr. " sabi ng may diin.

"Don't throw threats on me baby sis" ani nito.

"Im not throwing threats big bruh. Im just reminding you that Jelianne Reyes, Bacalso is more prowerful than you expected" ani ko.

"Yeah. Yeah, right, but, you're a little baby girl lil sis. You might hide. As i tell you, Don't throw threats on me cause your'e not that Good on threating people" dagdag pa ni kuya Julio.

Let see.

Madly Inlove with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon