Chapter 2:Father's Homecoming

16 2 0
                                    

JEREMY'S POV(The Father)

Oo nga pala 5 years nako di umuuwi ng pinas pero kahit papano nagpapadala parin ako ng pera Atsaka Lagi naman kami naguusap ni Jenny Sa Messenger ehh.Pati Sila Cj At Jm Once A Week Ko Lang Nakakausap.Kakamiss na talaga yung kulitan ng tatlo kong anak pero ngayon dalawa nalang. But i remembered that 5th Death Anniversary na pala ni Gina next friday so i better go home in philippines,Im just gonna wait the approval of my boss so i can go home na.Kakasawa narin kase magtrabaho dito sa korea pero nagtitiis parin ako dahil walang pang tuition sila cj at jm sa school nila biro mo naman 5 Thousand A Month Yung Babayaran sa school.Alam Ko Na Mayaman ang Family namin pero kaylangan din namin magtipid minsan.

“Mr.Guerero,I need to talk to you on my office now!”siga din tong boss namin ehh. Pumunta ako agad sa office ni boss.
“Why Do You Need To Talk To Me Boss??”
“I am approving you that you can go home in the philippines next week”sabi ko na nga ba di ako matitiis ni boss eh.
“I am so thankful that you accepted my request boss”ngumiti si boss sakin. Lumabas nako sa office ni boss na naka ngiti.Nakita Ko Naman Yung Best Friend Kong Pinoy.

“Uyyy Jeremy,Ano Pinayagan Ka Ni Boss?!?”Hahaha para syang bata sa muka nya
“Oo Pinayagan Ako ni boss”
“Ilang Months Kaba Dun?”
“Cguro Mula Oct.25 To Jan.5”
“Matagal Tagal Narin Yun Pare!”
“Kaya Nga Ehh,Para Naman Makasama Ko Nang Matagal Ang Pamilya Ko!!”
“O Sige pare uwi nako ahh”oonga pala uwian na namin nakalimutan ko
“Cge!!!”

Kinuha Ko Na Agad Yung Gamit Ko At Pumunta Nakong Elevator Atsaka 15th Floor Yung Office ko Kaya Im Taking Elevator Pagkadating ko sa parking lot pumunta nako agad sa kotse ko. On the way nako pauwi pero nag stop muna ako sa grocerry store bibili muna ako ng ramen for dinner.

FAST FORWARD--------->

1 DAY BEFORE THE DEPARTURE....

Maayos na yung maleta ko at bag so ano pa hinihintay ko. Nasa labas nadin pala si Jake para ihatid ako sa airport.

“Uyy Pare,Ano Tara Na?!?”
“Oo Tara na!!”

1 Hour Din Kami Nag Drive Kase Malayo Din Yung Bahay Ko Sa Airport.
At sa wakas nakarating nakami airport.

“Mauna nako jake salamat pala!!!”
“cge pare welcome!!!”

At Ayon nag check in nako agad kase malapit na mag board yung flight ko. At ayun nakasakay nako sa eroplano.

FAST FORWARD--------->

Pagkababa ko palang sa eroplano nagtaka ako kase ang init pero gabi na,kakaiba talaga dito sa pinas.Di Kona Tinext sila cj dahil isusurprise ko sila.Sumakay nako ng taxi at 40 minutes drive din yun matagal tagal din. At nandito nako sa tapat ng bahay namin. Im sure na nagdidinner na sila. Bubuksan ko na sana yung pinto pero narinig ko yung sinabi ni jm.

5 Years Na din pala yung nakalipas noh simula nung nawala si gina at lahat ng yun ay dahil sakin
“Dont Blame Your Self Jm It is just a accident”binuksan ko na yung pinto.

“Oo nga anak di mo kasalanan yun”lumingon si jm at nakita nya ko

3......2......1

“PAPA!!!”hahaha parang bata si jm sa ginawa nya.
“I Miss You All!!”si cj ang cool parin hanggang ngayon.
“I Miss You My Dear”ang sweet parin ni jenny.si Jm naman ang cool din,talagang nagmana sya kay cj.

JM's POV

Ang Laki Ng Pinagbago ni Dad Hindi na sya katulad noon na medyo mataba pero ngayon talagang physically fit na si papa.

BEEP BEEP

May binubulong si kuya sakin.

“Jm we need to go to our School”gabi na pupunta pa kami dun bakit kaya.
“Why?”parang di ata maganda ang sasabihin ni kuya
“Si Heaven Nasa School Kaylangan Nya Ng Tulong Natin”si ate heaven!!
yung nag busted kay kuya pero hanggang ngayon MU parin sila.
“Paano tayo magpapaalam kila mama at papa?!?”jusko po baka pagkauwi namin makita kami nila mama at papa na puro pasa.
“Sabihin Nalang Natin Ang Totoo Jm”
“Kuya baka di tayo payagan”kaka excite to promise. Matagal ko na rin kase tinigil pakiki pag suntukan ko pero sana ngayon may mapatumba pakong kasing lakas ko. Except dun sa feeling siga sa school kanina.
“Ma Pa Kaylangan Po Ni Ate Heaven Ang Tulong Namin Ni kuya right now”
“Why?!?”nagaalala na agad si mama
“Mom She Is In Danger!!!”
“Maybe We Should call the police”
“Dad If We Call The Police Heaven Will Die!!!”
“Pero Kayong Dalawa lang pupunta dun!!”
“Pa Nung Grade 7 ako lahat ng kaibigan ko sanay na sa rambol,At na contact ko na sila papunta na sila dun”bat di nalang kaya kami payagan we are wasting the freakin' time.
“Mom Dad pupunta na kami”
“Cj Take Care of your little brother,okay?!?!”
“Yes Mom, Jm let's go!”tumango ako kay kuya.Dahil Marunong Kami ni kuya mag drive, sumakay nalng kami sa kotsd namin.

[1 New Message]
From: Squad
Jm Where Are You!!!
[Otw]

Pagkadating Namin Sa School Nakita ko na agad yung barkada ko. At naririnig namin yung sigaw ni ate heaven at meron pang sumisigaw na babae at sobrang pamilyar sakin yun.......SI FAITH!!!!!. Kahit nireject ko na sya di ko parin maiwasan na magalala sa kanya.

“Jm Ano Tara Na Super Daming Mga Lalaki Dun Baka Di Natin Sila Kayanin!!”
“Don't Worry Boys My Brother Called Our Extra Back-up!!”
“Jm They Are Here!”sabi ni kuya. Wow marami din sila at malaki din ang katawan paramg si kuya lang.
“Boss Cj,Should We Go Now?”boss??
May Clan Din pala si kuya ngayon ko lang nalaman at si BRIAN!!!yung Driver namin na takot sa daga!!sinali pala sya ni kuya.
“Boys Tara Na!!!”o right this the signal

STOP HURTING MY GIRL!!!”sabay pa kami ni kuya

Itutuloy.......
So Ayun Kahit Exam week namin diko matiis na gumawa ng bagong chapter.so sana nagustuhan nyo ang chapter 2 always vote!!!!!

A Bad Boy's LifeWhere stories live. Discover now