Chapter 10: JTT's Plan

5 0 0
                                    

3rd person's pov

“So what we gonna do next dude?”

“Utuin nyo lang sya hanggang sa magawa nanatin yung plano”

“Anong plano?”

“Papatayin natin si Cj at Jm Gurero”

“You know, we should stop this plan”

“Trevor, hibang kanaba? Si jm ay mortal nating kalaban!”

“Lucas is a good guy, i can't do this to him”

“Can you two shut up?”

“How dare you to say that to me Tyler?! E di ka nga tumutulong sa grupo natin e!”

“Jeff, hayaan mo si tyler kung ayaw nyang tumulong sa plano!”

“Trevor, we can kill jm at anytime and anywhere!”

“Jeff, di mo kilala kung sino kinakalaban mo! Tandaan mo,hindi na ikaw ang leader ng ace!”

“Anong pakialam ko kung hindi nako ang leader ng ace? Marami nga kaong alam na pwedeng ipaharap sa mga bataan ni jm e!”

“Cge jeff, bahala ka na sa mga gagawin natin, basta binalaan na kita”sinabi yun ni tyler ng mahinahon.

“Back to the plan guys, How we gonna kill that asshole?”sabi ni trevor.

“First, kaylangan matakot sya satin....Pero kung hindi............ Bye bye Jm”tumawa silang lahat. Pagkatapos nun nagsi uwian na ang tatlo.

JM's POV

Di parin ako makaget over sa nakita kong sobre kanina. Malapit na daw akong mamatay? F*ck. Alam ko na ang isang bad boy ay walang kinakatakutan, pero sa ganitong banta hindi ka matatakot?. Pero sino kaya tong JTT squad nato? Atsaka bakit nila alam ang pangalan ko. Hanggang ngayon di parin ako makatulog, hinayaan ko lang ang utak kong mag isip isip hanggang sa makatulog ako.

---

5:30 a.m

Agad nakong naghanda para pumasok sa school, kumain ako ng marami para di ako gutumin mamaya. Pagkatapos kong magtoothbrush agad ko ng kinuha yung gamit ko at lumabas nako ng bahay. Pagkalabas ko sa gate nakakita ako agad ng lalaki ng nakasandal sa kotse nya.

“Hi?”sabi ko. Tapos bigla syang tumingin sakin, at napaka seryoso ng mukha nya.

“Schoolmate moko, wag kang magalala”mahinahon nyang sabi.

“Okay, pero anong kaylangan mo sakin?”tanong ko.

“Alam kong natanggap mo yung sulat na galing sa JTT squad, pero nandito ako para tulungan ka. I'm Symon. Symon dela Cruz”sabi nya. So sya nga pala yung sikat sa school. Isa sya sa anak ng sikat abogado dito sa city namin.

“So ikaw pala yung sikat no?”tanong ko.

“Oo, pero ngayon kaylangan mo ng maghanda, kase lagi ka nilang sinusubaybayan kahit san ka magpunta”sabi nya. Hindi ko rin naman na maiwasan na matakot kase meron banta sa buhay ko. “Nasa panganib na ang buhay mo”sabi nya.

“Sino ba kase yung JTT nayun?”tanong ko.

“Hindi ko pa sila kilala at dapat sabay saby tayo na malaman ang identity nila”sabi nya.

“Tayo lang bang dalawa ang gagawa neto?”tanong ko.

“Nope. But i know someone that can help us”sabi nya. Tapos agad kong nakita yung mga taong lumabas sa kotse nya.

“Hi jm, i 'm symon's friend, Denver”sabi nya. Tapos nagintroduce din yung iba.

“I'm Roxy, symon's girlfriend”sabi nya.

“And I'm Rocky, roxy's brother”sabi nya.

“So nice meeting you guys, and i want to introduce myself to you. I'm John Michael Lucas Guerero, The leader of ace”sabi ko sakanila. Pagkatapos naming magusap usap pumunta na kaming school

“Jm, sabay kana samin, schoolmate kadin namin eh!”sabi ni denver.

“Cge ba!”sabi ko.

Habang nasa byahe kami nagkukwentuhan kami about our life. Hanggang sa makapunta na kami sa school. Nung nakababa kaming lima, may narinig kaming mga students na naghihiyawan. Agad kaming tumakbo para makita kung sino yun. Nakita ko si timothy na pinagbubugbog ng mga lalaki. Di ko pa nakikita yung ibang member ng ace kaya alam kong late sila makakapasok. Wala nakong maisip na paraan.

“Guys, pwede nyo ba akong tulungan para sagipin yung best friend ko?!”tanong ko.

“Cge tara na baka masobrahan na sa bugbog yung kaibigan mo!”sabi ni symon. Agad na kaming nakipagsiksikan sa mga estudyante para sugurin yung mga lalaki.

“Hoy mga g*go! Kami nalang harapin nyo!”sigaw ni roxy. At dirin ako makapaniwala na hinahamon ni roxy yung mga lalaki.

“Jm, wag lang magalala kay roxy, tinuruan ko yan lumaban”bulong ni rocky. Pagkatapos nun sinugod nanamin yung mga lalaki at ganun din si timothy, kahit bugbog sarado sya, kinayanan parin nyang lumaban. Natigil nalng yung gulo nung awatin na kami ng nga guard.

“Pasalamat ka Timothy, dumating si jm!” sabi nung lalaki. Kinausap ko si timothy nung umalis nayung mga nangbugbog sakanya.

“Timothy kilala mo ba sila?”tanong ko

“Sila yung mga alagad ng JTT squad”sani nya.

“Sinasabi ko na nga ba eh! Iisa isahin na nila ang mga bataan mo jm!”sabi ni symon.

“Kailangan na nating maghanda. Kayo naman Symon, Roxy, Denver, Rocky, ngayon palang isasali ko na kayo sa ace”sabi ko.

“Salamat jm!”sabi nilang apat.

“Meron pakong alam na pwedeng isali sa ace jm!”sabi ni timothy.

“Sino yun tim?” tanong ko.

“Si liam, pinsan ko. Napaka galing nya sa rambulan!”sabi nya.

“Cge, isasali ko na sya ngayon” sabi ko. Tapos ngumiti sya sakin. Pagkatapos nun isa isa na kaming pumasok sa mga room namin. Habang naglalakad ako sa hallway, nakita ko si jeff sa third floor.

“Jeff.......”bulong ko sabay takbo. Umakyat ako ng mabilis papuntang third floor. Nung nakaakyat nako, wala akong nakita na kahit shadow ni jeff. Siguro guni guni ko lang yun. Bumaba nalang ako para pumasok sa room namin. As usual late ako, at kamalasan naman si Ma'am Jane yung teacher namin.

“So you're late Mr. Guerero?”sabi nya.

“So?” bulong ko.

“Are you saying something Lucas?”tanong nya.

“Wala po maam”sabi ko.

“Good. Go to your seat”sabi nya. Kahit kailan talaga ang sungit ni maam jane. Sabagay nanay sya ni Faith, kaya kinamumuhian nya ko. Kaya ayun hinintay ko nalang yung oras para makauwi nako.

--

Naglalakad nako pauwi, tapos nawalan ako ng malay dahil sa lakas ng pagkakapalo sa ulo ko.

--

Nagising nalng ako nung naramdaman ko na tinapunan ako ng sobrang lamig na tubig.

“Gising na pala ang the greatest fighter!”sigaw nung lalaki. At alam ko kung sino sya.

“Gago ka jeff....”mahina kong sabi. Luminaw agad ang paningin ko at nakita ko ang isang malaking garahe na makalat. Bigla naman akong tumingin sa harap ko. At bigla akong nagulat sakanilang dalawa except kay jeff.






“Bakit mo nagawa sakin toh?”








“Trevor........”

A Bad Boy's LifeWhere stories live. Discover now