♥⚳LOVE SQUARE♥⚳
Square 6 - Zharm and friends: Barney version 2.o
✗✗✗✗✗✗✗
♡ KATH ♡
Saktong nagbell, which means start na ng classes. Pumasok na rin yung teacher namin. Grabe lang. Ang babaliw ng mga kaklase ko. Paghinalaan ba namang may secret relationship kami nitong bestfriend ko? Never. I don't think so!
Sobrang matagal ang oras bago matapos yung klase. 2-hour subject din yun na. Kinuha niya kasi yung supposedly vacant slash free time namin. Mangaagaw! Walangjo. Shetmax siya.
Nagulat ako ng biglang hawakan ni Danilo yung kamay ko. Hinawak-hawakan niya.
"Problema mong unggoy ka?" Tanong ko sa'kanya habang pinipilit agawin yung kamay ko. "Anu ba Danilo! Kamay ko to! Hawakan mo yang sarili mong kamay!.." Dagdag ko pa.
"Ehhh," Reklamo niya. "Huhulaan nga kita.." Sabi niya pa.
"Owws? Marunong ka?.." Di na niniwalang tanong ko sa'kanya.
Nagnod siya. "Oo," Sagot niya habang busy kakahawak sa lines sa palad ko. "Etong line. Tungkol to sa love life mo. Tignan mo yung sa'yo, tuloy-tuloy, meaning once nakita mo na yung lalaking mamahalin mo, di na kayo maghihiwalay. Tuloy-tuloy na. Di ko nga lang masasabi kung good o bad things yung nasa relationship niyo.." Seryoso niyang pageexplain habang pinaglalaruan yung kamay ko.
"Weh?.." Tanging nasagot ko.
"Kath naman eh! Seryoso kaya ako!.." Napakamot siya sa batok niya. Binitawan niya rin yung kamay ko.
Tumawa na lang ako ng mahina. Baka kasi mapansin ni ma'am. "Joke lang Danilo. Eto na oh.." Pinatong ko yung kamay ko sa kamay niya.
Bumuntong hinga siya. "Etong lines naman na ito, ay yung reason of death mo. Pagdiretso, natural or sickness. Paghindi, accident.." Sabi niya. "Yung sa'yo natural.." Dagdag niya.
"Ha? Eh yung sa'yo?.." Tanong ko at tinignan yung kamay niya. "Hala ka Danilo! Hindi diretso yung sa'yo! Ma-aaksidente ka! Laguuut!.." Pangaasar ko.
Tsk. di naman totoo yan eh. Loko tong si Danilo!
Umiling siya. "Di ka talaga naniniwala eh no-----"
Di na natapos magsalita ni Danilo ng magbell na.Yahoooooo. Lunch na! Lunch lunch lunch!
"Bes tara lunch tayo!" pag-aaya ko kay Danilo.
Gutom na ako eh! Hmp. Mahirap pigilan ang taong gutom. Waaaah. I'm hungry!
"Sorry Bes, pinatawag ako ng Music teacher natin eh. Kasama yung mga bandmates ko. Gagamitin niya kami para sa introduction nya later.." Malungkot Pinisil ko niyang sagot.
Pinisil ko yung cheeks niya. Ang cute nitong bestfriend ko! "Bes. Ang cute mo talaga! Hindi okay lang naman yun. Sige na. Go na! Babush! Ingat! Labyu!" Sabi ko at tumawa. Sabay rin kaming lumabas pero magkaibang direction.
"Ingat ka rin! Wag masyadong tatanga-tanga ha. I love you too!" Sagot niya, tapos pinisil niya yung cheeks ko.
Nagpatuloy na akong maglakad. Teka, asan na ba si sis? Kung i-text ko na lang kaya siya? Tapos magkikita na lang kami sa caf? Hmm. Tama! Nilabas ko na yung phone ko galing sa bulsa ko nang biglang may nagsalita
BINABASA MO ANG
Love Square
Fiksi PenggemarFour persons. Different paths. Different feelings. Are they meant to be square? Alamin kung paano magiging parisukat ang pag-iibigan nila Kath, Daniel, Julia at Enrique. ~ "Storya nang apat na taong nag-mahal ng taong may ibang mahal.." ~ Written by...