♥⚳LOVE SQUARE♥⚳
Square 05 - Mahal din kita.. bestfriend!
✗✗✗✗✗✗✗
♡ KATH ♡
"Uhmm..gandang morning!" sabi ko sa sarili ko at nag strtch-stretch pa. Kinuha ko 'yung cellphone ko sa side table. Nanlaki 'yung mata ko. Sheez, 4:30 AM? Hinawakan ko 'yung noo't leeg ko. Wala naman akong lagnat, eh bakit ang aga ko? Ajujuju.
Binuksan ko na lang 'yung phone ko ulit. Napangiti naman ako. Pano kasi message ni Myungsoo hart hart ang bumungad sa'kin.
L for Loves ♥
I just finished eating breakfast. But I missed something....YOU<3
Napailing na lang ako. Laking tulog talaga nitong MyIdol eh. Lakas maka-KV.
In-unlock ko na lang 'yung phone ko. Meron akong 7 unread messages. Puro GM na nagsasabing goodnight naman eh. Pero nakuha ng pansin ko 'yung text ni Sis. Eleven minutes ago pa lang 'yung message kaya naman 'yun na lang 'yung binasa ko.
-------TEXT MESSAGE--------
Fr: Sis'HulyaGanda
Sis! WAAAAKE UP! Otw nko jan ;) <3
----------------------------------------
ANO? Bruha talaga to! Tss. Makaligo na nga.
Tumayo na na ako at nag-abot ng towel. Kahit sobrang aga pa, eh naligo na ako. Mga twenty minutes din akong naligo. Ang sarap kasi sa katawan ng tubig. Kaya nagbabad muna ako sa bath tub. Hehe.
After ko maligo, nagrobe na lang muna ako. Nagtext kasi ulit si sis. Tapos bumaba na ako sa dining area para magbreakfast.
"Yaya, wala pa ba si si---" hinde ko natuloy ung sasabihin ko. Nandito na kasi si sis. Kumakain na.
Bihira talaga tong babaeng to! Imba! Nauna pang kumain kesa sa may-ari. Tsk. Tsk. HAHA.
"Ay sorry sis. Ang sarap kasi ng ulam! Favorite ko pa. Hmmm, tocinoooo." Sabi pa ni Jules. Napansin ko ring naka-pajama's pa siya. Luka talaga to! Feel at home na feel at home. HAHA.
"Ha? Sige kakaen na rin ako," sagot ko, tapos umupo ako sa tapat niya.
After a few minutes, tumayo na siya. "Sis! maliligo muna ako ha?" sabi ni Sis.
"Dito?" tanong ko naman sabay subo ng isang kutsarang kanin.
"Ay hinde! Uuwi muna ako kasi tapos na akong kumaen dito. Nakikaen lang kasi ako eh! Tapos duon na ako maliligo." Pamimilosopo niyang sagot.
"Opo! Opo! Maligo ka na! Babush." Napailing-iling na lang ako at nagpatuloy na sa pagkain.
☜☝☞☟
"Yan! FFTB ka na! Hehe!" bungad ni Jules pagkalabas ko ng banyo.
Oo, naligo ako ulit. Gagi 'tong si Sis eh. Pinwersa ba naman ako. Shems much. Hahalol.
"Oo naman! Bango-bango ko oh! Hmm.." sagot ko at inamoy-amoy pa yung sarili ko.
Kumuha na ako ng isang pants at loose shirt.
"Oy! Sis! Anong ginagawa mo?"nagmamadaling tanong sa'kin ni Sis. Napatigil pa siya sa pagbibihis eh.
"Magbibihis, diba halata?"sagot ko naman sa'kanya. Pinagpag ko na lang 'yung jeans ko at akmang susuotin kaso inagaw niya 'yun sa'kin.
"Alam kong magbibihis ka nu!" lumapit siya sa akin at inabutan ako ng bestida. "Suot mo 'yan. Nako! Lagi tayong nag-shoshopping ni Mommy tita, tas di mo sinusuot!"dagdag niya pa. Binato niya 'yung shirt at pants na kinuha ko sa kama ko, kaya naman napasinghap ako. Seryoso siy
"Ayoko 'tong suotin,"pagrereklamo ko sa'kanya. "Sis naman eh,"
"Bahala ka, di ka magugustuhan ng crush mo!" sagot niya sa'kin, habang sinusuklay niya 'yung buhok niya.
Napasimangot na lang ako. Eh? Siya na nga gusto ni crush or should I say, mahal. Siya na 'yung mahal ni Enrique.
"Sige na nga.."wala sa sarili kong sagot. Azar naman eh.
☜☝☞☟
Nakarating na kami sa school. Nagpunta na nga sa canteen sila Julia eh.
Andito nga pala kami ni Danilo sa school garden. Tahimik nga namin eh. Siguro may ubo 'tong si Danilo. Sa sobrang dami ng plema di na nakapagsalita. Lol.
"Bes, may sasabihin ako sayo." Pambabasag ni DJ sa katahimikan.
Agad naman akong napatingin sa'kanya. Jusmiyo marimar. Bat ang seryoso ng boses at mukha niya? Di ako sanay. Ajuju.
Ilang beses siya lumunok at nag-beautiful eyes--klinoclose open niya kasi 'yung maga niya. "Bes, ma-mahal k-kita.." Nag-stastammer pa siya.
Nanlaki 'yung mata ko nung umpisa. Pero nginitian ko rin siya. "Alam ko naman eh.." Simple kong sagot.
"Alam mo?" gulat niyang tanong.
"Oo! Bestfriend kita eh!" Inakbayan ko siya. "Mahal din kita, best!" Tapos tumawa ako at kinurot ang magkabila niyang pisngi.
"Ah-eh- oo! Bestfriend.." Pagsang-ayon niya. "Pasok na tayo, baka magtime na."
"Tara na sa room!" Hinatak ko na siya at tumakbo na kami.
Pagkapasok namin sa classroom, wala pa yung teacher at...
"AYIEEEEEEEEEEEEEE!!.."
"Nuxx! Damoves DJ?.."
"Waaaah! Bagay!.."
"Tch. Akin yan si DJ."
"Asa! Akin siya.."
"Kapal niyo! Bagay kaya si Kath at DJ!.."
"Oo nga. HHWR pa ang peg oh!.."
Ilan lang yan sa naririnig kong tilian ng mga luka't luko kong kaklase.
Ito pa ang hindi ko inaasahan.
"Kath! DJ! Smile!.." Sabi ng kaklase ko at pinicturan kami.
✗✗✗✗✗✗✗
A/N: Harhalol. Lame. X)
EDITED: 08.28.2013 Punctuation marks. Amp.
PS. I edited this part a million times (fine, that's an exaggeration.), and the ✗ sign on the chapter title part means "The author is pretty sure that she have removed the exaggerated emoticons, jejewords, too cliche happenings (but expect that there are still cliche scenes), a million spaces and all unwanted flaws. " That's all. Thank you for reading! Saranghae, reader! xoxo ~Chacha
BINABASA MO ANG
Love Square
Fiksi PenggemarFour persons. Different paths. Different feelings. Are they meant to be square? Alamin kung paano magiging parisukat ang pag-iibigan nila Kath, Daniel, Julia at Enrique. ~ "Storya nang apat na taong nag-mahal ng taong may ibang mahal.." ~ Written by...