Nineteen

16.8K 464 12
                                    

"DAMIT bang matatawag itong mga ito?"reklamo ko kay Duke.

Nagkibit balikat naman ito bago aumubo ng pagkain na niluto nito. Kasalukuyan kaming kumakain ng hapunan.

Kinatok niya ako kanina na may dala na daw siyang damit. Napataas pa nga ang kilay ko sa kaalamang nakakuha siya ng damit gayong kami lang naman ang tao sa islang ito.

"At least hindi ka na hubad"patay maliayang tugon nito.

Inirapan ko nga siya at pinakatitigan ang kapirasong telang nasa harapan ko.

"For me it's much better kung wala na iyan. Huhubarin ko din naman mamaya"dagdag pa nito.

Kinuha ko ang isang pares ng swim suit na binigay ni Duke at binalibag sa kanya.

"Hindi pa din naman matinong damit ang binili mo. Kaya walang tatabi sakin mamayang gabi manigas ka sa sala"sigaw ko sa kanya at tumayo.

"Oh don't you dare Eunice. Kayang-kaya kong siraain ang pintuan na iyan kapag hindi ka pa tumigil sa kakaarte mo"banta nito sakin.

Nanlalaki ang mata na nilingon ko siya. Prenteng nakaupo lang ito at patuloy sa pagkain.

"I don't joke around mi amor"

Exaggerate na napabuga ako ng hangin.

"Unbelievable"bulalas ko pa.

Tumawa lang ng malakas si Duke ng talikuran ko na siya at pumasok ako sa loob ng kwarto. Naiinis ako, pero wala naman akong magagawa kundi sundin siya.

Nakasimangot akong nakahalukipkip lang na nakahiga sa kama ng pumasok si Duke at nahiga na din sa tabi ko.

Agad niya akong hinapit palapit sa kanya at niyakap.

"You didn't eat much mi amor"bulong pa nito sakin.

Bumuntong hininga naman ako bago humarap sa kanya.

"Anong plano mo Duke?"pag-iiba ko ng usapan.

Wala na din akong magagawa kahit makipagtalo ako sa kanya pagdating sa isusuot namin. Kasi siya at siya pa din ang masusunod saming dalawa.

"Are you starving?"pag-iiba din niya ng usapan.

"Hindi tayo pwedeng habang buhay na magtago dito. Alam mo iyan, and when you dicided na bumalik sa buhay natin sa labas ng islang ito. Babalik tayo sa dati. Ikaw kay Quinzel at ako kay King."hindi ko pa din siya pinansin.

Naging mailap ang mata niya. Hindi niya ako matignan ng maayos. Nakayakap pa din naman siya sakin ngayon mas humigpit pa nga.

"Duke"tawag ko sa kanya ng hindi pa din niya ako sinasagot.

Ipinikit na niya ang mga mata niya, mukhang wala na nga akong mapapala dito.

Malalim naman ako napabuntong hininga. Pipikit na sana ako ng magsalita si Duke.

"I wish that we can stay here forever. Though kaya naman natin. We can stay here as much as we want. Kaso alam kong hindi iyon ang gusto mo"simula nito.

"Duke"

"I wouldn't say stay with me here and forget all the people that's important with you"patuloy niya.

"Then? What's your plan? Why did you bring me here? Why did you tell me that you love me? Bakit ngayon lang Duke?"halos kapusin ako ng hinibga habang tinatanong siya.

Nagmulat siya ng tingin at nakipagtitigan din sakin. Ngayon ko lang natitigan ng ganito si Duke. Ngayon ko lang natitigan ng malapitan ang mga mata niya ng ganito kalapit.

Ngayon ko lang din napansin na kamukha ni Tita Issay ang mata ni Duke. Mas malapit ang kulay ng mata ni Duke sa mommy niya kaysa kay King.

"I bring you here yo show you how much I love you. And for you to fall for me too. Bakit ngayon lang? Kaai ngayon mo lang napansin, I loved you since you'll never know Eunice."halos pabulong na niya ang huling sinabi.

DUKE (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon