Twenty

16.1K 433 9
                                    

SA LIMANG araw namin dito sa isla wala kaming ibang ginawa kundi ang maglandian. Si Duke naman kasi ang daming paandar ng lalaking iyon.

"Maupo ka na nga"saway sakin ni Duke.

Sinamaan ko naman ng tingin si Duke. Naiinip na kasi ako sa totoo lang. Hinahanap ng katawan ko ang trabaho. Kaya heto ako nagkukuting-ting ng mga gamit sa loob.

Naggeneral cleaning ako tapos inayos ko ang buong bahay.

For me mas mukha na siyang bahay ngayon. 

"Sandali nalang ito"sagot ko naman.

"Tsk! The perks of having an interior designer girl"anito habang umiiling.

Hindi ko nalang siya pinansin at pinagpatuloy ang ginagawa kong pag-aayos ng mga kagamitan sa loob ng bahay.

"Paano nalang kapag bahay mo na mismo ang iaayos mo hindi ka na titigil?"tanong na naman ni Duke.

Hindi ko na naman siya pinansin at nagbusy-busy'han.

"Mi amor, why don't you just stick your attention on me. Please"pagmamakaawa pa ni Duke.

Tumatawa naman akong lumapit sa kanya at kumandong. Pinisil ko ang mga pisngi niya bago ko siya halikan sa lips niya.

"Hindi mo bagay na mag-inarte"natatawa ko pang sita sa kanya.

Agad niya akong niyakap at dinantay ang baba niya saking balikat.

"Where going back to Manila. Two days from now"bulong niya sakin.

Para naman akong nanigas sa kinauupuan ko habang naririnig ko ang mga sinabi niya.

"I want you decide kung anong mangyayari sa ating dalawa. Whether you stay as my brother's girlfriend or break up with him and choose to be with me. And if you choose the later ako na bahala sa iba. I'll just give you two days to decide"pagpapatuloy niya.

Napahiwalay ako sa kanya at pinakatitigan ang mukha niya.

"Sayo na din nanggaling. Hindi tayo pwedeng habang buhay na ganito. We still have to face the truth that your not mine and I'm not your's to begin with. Na may mga tao tayong nasasaktan sa pagtakas natin. Hindi lang sila Quinzel at King ang nasasaktan kundi pati ang mga magulang natin"aniyo habang nakatitig sakin.

"I dreamed to spend the rest of my life with you. Noon pa man, kinulang lang ako ng lakas ng loob noon. Na sana ako ang nasa posisyon ni King ngayon as your boyfriend"dagdag pa nito.

Bumunting hininga naman ako bilabg sagot sa kanya. Nagpipigil akong maiyak habang nakatitig sa kanya.

"Gusto kong maging selfish. But i know that if I do what I'm thinking right now. Darating ang araw na aawayin mo na ako kasi hindi ka na masaya. Kasi kinulong kita sa buhay na hindi mo naman pinangarap"

Magkatitigan pa din kaming dalawa. Mahabang katahimikan ang namayani sa aming dalawa.

"What if I choose the first one?"nag-aalalang tanong ko naman sa kanya.

Tinitigan niya ako sa mata ko. Parang tinatantya niya kung seryoso ba ako o ano.

"I'll forget you and all that happened to us. I'll also marry Quinzel and live permanently in Paris"sagot nito.

Hindi ko alam kung paano ako sasagot.

"We still have two days, let's just enjoy it"pilit pa nitong pinasaya ang boses niya.

Tumango ako at alanganing ngumiti sa kanya.

...............

PAYAPANG natutulog si Eunice sa tabi ko.

DUKE (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon