Third Person POV
Ilang buwan din at ganun parin ang pakikitungo ni Aaron kay Janelle. Pinipilit ni Aaron na makuha ang loob ng babae. Kahit papano ay napapalapit na ang loob nito kay Janelle. At ngayong araw ay pupunta ang mag ina nito sa Opisina. Napa-payag din ni Aaron si Janelle na tumira na ulit ito sa bahay niya. Noong una'y nag dadalawang isip pa ang babae kung tatanggapin ba niya ang inaalok ng lalaki. May takot din itong mangyari ulit ang nakaraan sa kanya. Ayaw niyang makita iyon ng kanyang anak. Kinausap niya ang lalaki tungkol sa haka haka niya. Hindi na daw iyon mauulit ayon sa lalaki at lubusang itong humingi ng tawad sa kaya. Pinatawad na niya ito, dahil gusto rin niyang mabuo ang kanyang pamilya.
Nakasuot ng offshoulder dress si Janelle bagay na bagay sa kulay nitong kayumanggi gayun din ang kanyang anak, terno ang suot nilang damit regalo yun sa kanya ni Carmella nung una'y akalla niya sa kanya lamang ang damit pero nagulat ito ng may kasamang pang bata. Niregaluhan nya rin si Carmella ng isang bag, nag paalam muna siya kay Aaron para sa bibilhin nitong bag dahil pera ng lalaki ang ginamit niyang pang-bili dito.
Halos lahat ata ng impleyado ng kompanya ni Aaron ay naka tingin sa kanya. Sumakay sila ng elevator at pinindot ang number 30 button kung asaan ang Opisina ni Aaron. Nakarating sila doon at tinanong nito ang secretary ni Aaro kung nanduon ba ang lalaki at sinabi nito na kung may appointment ba ito sa kanya. Sinabi ni Janelle na wala. Nung una ay ayaw pa nito papasukin si Janelle hanggang sa lumabas si Aaron at naabutang nag puoumulit si Janelle na pumasok ito.
"Bawal po talaga ate. Dapat po may appointment mo kayo para makausap po si Sir. Gonzales." Sabi ng Secretary nito.
"I-order mo kami ng food sa Salakot."
"Papa!" Tumakbo si Angela kay Aaron at kinarga niya ito.
"Ay Good Afternoon po Sir. Si ate po pala gusto daw po kayong makausap. E, wala naman pong appointment sa inyo. " sabi ng sekretarya nito.
"She's my wife and this little cute and beautiful kid is my daughter so they are welcome in this company, understand?" Aaron said.Napatingin ang sekretarya nito kay Janelle, binigyn naman ito ng simpleng ngiti ng babae at ganun din ang ang sekretarya nito at bumulong sa kanya at sinabing sorry. Tumango naman ito at ngumiti ulit bago pumasok sa loob ng opisina ni Aaron. Ginawa naman ng sekretarya ni Aaron ang iniutos nito sa kanya. Masarap ang pagkain sa Salakot iyon lang naman ang sikat na Restaurant sa Syudad. 'Kaya pala may binigay na listahan si Sir kanina, 'yun pala dating ang asawa nito. In fairness maganda ang itsura ng asawa ni Sir simpleng tignan unlike ng mga dinadala nya last time.' (Yung Salakot po ay matatagpuan sa Wakas, Orion, Bataan. Promise masarap diyan. Hi sa mga taga Orion 😊) .
Naglalaro lang ang anak nila sa loob ng opisinang ni aaron. Masaya nitong pinapanood ang anak nito habang si Janelle naman ay todo sa pag lilibot. Ilang taon narin ng huli siyang naka punta dito. Pakiramdam niya ngayon lang ulit ito naka-punta rito. Makikita mo sa mukang amaze na amaze lalo na sa view sa labas na napaka relaxing masarap mag unwind pag ka stress na stress ka na.
"Mas maganda 'yan pag gabi." Sabi ni Aaron
"Talaga? Ang lakas maka stress reliever nitong view na to. Wala akong masabi." Sabi ni Janelle na manghang-mangha parin dito.Dumating na ang food nila. Kung tutuusin e pwede namang mag luto sa Opisina ni Aaron pero mas preferred nya ang pagkain sa Salakot.
Habang kumakain sila ay pumasok sa loob ng Office nya ang secretary nito.
"Kain ka ate." Sabi ni Janelle habang sinusubuan ang anak nito na busy sa pag lalaro games sa IPad nito na bigay ng kanyang Ama.
"Sige po Ma'am thank you po." At ngumit ito sa kanya. Naka tingin lang si Aaron kay Janelle. 'Iba talaga 'tonng babaeng ito.' Iyan ang nasa isip nya hindi niya parin lubusang maisip kung paano nya nagawang saktan ito. Nakay Janelle na ang hinahanap na katangian ng isang lalaki simple, mabait, walang arte sa katawan, at higit sa lahat mapag mahal. Nang dahil sa galit hindi niya ito nakita at nasaktan niya ito ng lubusan. Sumahi sa isip niya na huwag ng isipin ang nakaraan mas mabuti pang isipin ang hinaharap.Ipinaalala lang ng Secretary niya ang mga meeting nito mamaya. Sa isip isip ni Janelle dalat pala hindi na sila muna nag lunta or next time nlang dahil busy pala ito ngayong araw dahil sa dami nitong meeting. Hanggang 5pm may meeting ito. Nag paalam rin si Janelle na mag mo-mall muna silang mag ina dahil na bo-bored na ang anak nito. Pumayag naman si Aaron at sinabing susunduin na lamang sila nito. Bandang 3:00 ay umalis na sila at nag tungo sa malapit na mall na malapit lang din sa Kompanya ni Aaron.
Dinala nya ang anak nya sa isang Arcade game at nag laro ito. Namili ito ng token at ng card pang swipe swipe sa mga machines na kailangan ng isang card. Enjoy na enjoy si Janelle, pero kanina pa napapansin ni Janelle na karamihan ng mata ng mga tao ay naka tingin sa kanya. Hindi na lamang niya ito pinansin. After nila pumunta sa Arcade game nag tungo naman sila sa Cosmetics Department. Namili siya ng Maybeline fit Foundation and mascara then sa lipstick naman ay Revlon. Then sa Brows naman nya ay preferred nya ang Nichido (pronounce as 'Nishido' guys not 'Chi' ayan po ang tama.☺) then pumubta na sila sa counter at after nilang mag bayad nag punta naman si Toys Department. Actually art materials na naman ang pinabili ng anak niya ayaw nito sa mga laruan mas gusto nito sa mga crayons at sketch pad. Binigay ko ang card na bibigay sa akin ni Aaron, iyon ang pinang-bayad ko sa mga pinamili namin.
"Be, nagugutom ka na?" Tanong nito sa anak nya.
Tumango naman si angela bilang tugonsa kanyang ina.
"Saan mo gustong kumain, sa Jollibee?" Tanong ulit nito. Ganun din ulit ang tugon ng bata.
Habang nag lalakad sila patungo sa Jollibee biglang nag ring ang phone nya at ng tinignan nga ito si Aaron. Binigyan na rin ni Aaron ng cellphone si Janelle para makapag communicate sila kahit na nasa bahay o nasa school ito para bantayan ang anak nila."Hello?" Tanong ni Janelle.
"Where are you?" Tanong naman ni Aaron.
"Sa Jollibee naka pila na. Bakit?"
"I'm on my way."
"Sige, order na rin kita. Ingat ka bye." Paalam nito. Kinuha nya ang happy plus card nya it tinignan kung ilan pa ang balance nito.
"Pa load po ng one thousand." Sabi nito sa Cashier man.
Umorder na sya ng good for three person. Dumating si Aaron at sakto din ang pag dating ng food nila.
Kuwento ng kuwento di Aaron tungkol sa mga meeting nila at meron pa syang out of town na meeting at sa Palawan daw ito gaganapin. Pilit siyang sinasama ni Aaron pero tumanggi ito sa kadahilanang makaka istorbo lang sila ng kanyang anak at may pasok din daw ang anak nila. Hindi na sumagot si Aaron at nag patuloy na lamang ito sa pag kain."Aaron!" Sabi ng isang babae at may kasama itong batang lalaki.
Biglang kinabaha si Janelle 'ito na naman.' Sabi nya sa isip nya at tinitigan ito nga lubusan.
----------------
UneditedThank you very much po sa lahat ng nag sumuporta sa story na 'to almost 9 months din po ako di nakapag update. Sorry na po. I love you guys . 😘😍
Free to Follow guys. ❤