2

1.6K 46 10
                                    

That I've been out of my mind
This slow life I'm waiting for you
To swing me all of your line
Do you know?

Kasandra

Spent the whole afternoon with her cousins. Walang sawang kwentuhan kainan at picturan. Ganito pala kasaya ang malaking pamilya! She can't wait to be with them again.

Currently going to her new place. Hindi niya alam na inayos pala ng Daddy niya ang titirahan niya. She was supposed to stay in a hotel muna sana bago maghanap ng condo na matitirahan. Her dad doesnt really like the idea na uuwi siya ng Pilipinas but she's 19, she can make decisions, dati pa man plano na niyang umuwi kaya pinag ipunan talaga niya ang lahat.

Pag dating sa condo unit after filling up papers agad niyang hinanap ang condo unit niya. It's a one room fully furnished condo unit in the heart of Makati city. Not bad kasi walking distance lang ang mall. Ayaw talaga ng parents niya na mahirapan siya. She suddenly missed them that's why she decided to make a call.

Hello mom?

Nasa Pilipinas ka na?

Yes Mommy, andito na ako sa condo unit.

Haay that's good.. I was waiting for your call, i can't sleep. Mag 2am na dito.

Im sorry mom dumaan pa kasi ako sa place nina Ate Milette.

Oh okay that's good..

Ill talk to you tomorrow mom, pahinga ka na.

Okay sige anak.

Please say my thank you to dad pag gsing niya. The condo is great!

Okay sige anak. Ingat ka dyan and call all the time okay? i think merong iniwan na envelope dyan for you. Inarange yan ng dad mo, tanggapin mo anak para di kami nag aaalala okay? Wag matigas ang ulo.

Okay ill check it out later. thanks mom.. Filipino moms are the best!.

Pagkababa ng fone, inayos muna niya ang mga dala niyang gamit.

She noticed yung envelope na nakalagay sa table. Pagbukas niya it's all the contracts signed na siya ang may ari ng condo unit, a passbook account, atm's and credit card.

Mukhang nag aalala talaga ang parents niya sa kanya. Linagay muna niya sa vault ang envelope. As of now she doesnt need it. She have her own savings and that would be enough. She also invested and put up small businesses in LA kaya kumikita pa din siya kahit nandito na siya sa Pilipinas.

Bumaba muna siya to do her grocery. Wala pang laman ang ref, she decided to buy personal stuffs na wala pa din sa condo niya. She wore shorts and cami top, she's a bit liberated when it comes to dressing dahil dun siya komportable. She was in the tools area at pupulutin sana ang isang screw driver ng bigla siyang mabangga ng isang lalaking tumatakbo.

Watch out!! sigaw nito.

Napasobsob ito sa balikat niya dahil sinubukang umiwas.

Hey you.!

buti nalang hindi siya natumba.

Im sorry miss.. i was.. lumingon lingon ito parang may hinahanap habang ngumingiti.

May cousin was running after me.. Im sorry.. Are you alright?

Tinitigan niya ito ng masama.. well this place isnt a play ground.

Yeah i know.. that's why i want to apologize.

Well okay, tumalikod na siya dito para ipagpatuloy ang pamimili.

Hey may name is Timo..

Ha? i said it's okay.. you don't need to give me your name..

Sungit naman.. sge.. anyway see you around! you look familiar parang nakita kita kanina sa building.

Ha? liningon niya na ito para makaharap.

Yep, that building.. tinuturo nito ang building ng condo niya since nakikita sa loob ng grocery area.

Hindi ako yun..

Okay if you say so..

Hey Timo! Tara na! tawag ng isang lalaking naka hoodie at shades.

So see you around neighbor! nakangiti pa ito sa kanya.

Hindi nalang niya masyadong pinansin. He looks decent and a little bit cute pero wala naman siyang balak magdagdag ng kaibigan. Bumalik nalang siya sa pamimili niya.

Pagkabalik sa unit niya agad niyang inayos ang nga pinamili. She also made a to do list para maayos na niya lahat ng kakailangan niya dito sa Pilipinas. Kung magugustuhan niya she might stay for good.

Tomorrow she will look for a car and a bike kelangan niya yun especially she wanted to travel as far as she could. She is a marathoner back in LA kaya malaking bagay kung my sasakyan siya. She heard maraming marathon enthusiast dito sa Pinas. She wanted to try it! Maybe running first and then cycling.

Ang dami niyang gustong gawin! Too many things to do too little time.

Donny's

Timo! Tara na.. tawag niya sa pinsan niya. Katatapos lang ng mall show niya when Timo called and decided to hangout with him dito sa condo niya.

Sino naman yung kausap mo?

I don't know, hindi binigay yung name..

suss.. diba may girlfriend ka?

Uyy nakikipag kilala lang.. tumatawa nitong sagot and matagal na kaming break ni Les.. mas gusto ka ata nun kesa sakin ei..

Hindi ko alam yun... tumatawang sagot niya. mahilig talaga silang magbiruang magpipinsan.

Seriously bro, mukhang kapitbahay mo yun, nakita ko kanina nung lumabas ng unit niya.

Really? Actually nakita na din niya kanina nung nasa lobby palang ito but he kept it to himself.

She's pretty nakangiting sabi ni Timo.

Well she is.. i think..

Wait nakita mo na din siya?

yeah, kinausap mo diba?

Soo ayun bibisitahin kita dito parati ha.. pagpaalam ni Timo sa kanya.

Ano ako may sakit?

Loko ka talaga Donny.. 😂

Twisted AngelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon