Athena
Nagising ako sa isang hagulgol na aking naririnig, di ko ito pinansin at nanatiling nakahiga ngunit nang bigla kong maalala ang pregnancy test ay naalarma .Bigla akong napaupo kaya napansin ko si mommy na umiiyak sa tabi ng aking kama ,tatanungin ko na sana sya nang mahagip ng aking mata ang hawak nya .
"Mommy?"natatakot ako sa pwede nyang sabihin sa akin lalo na't nag-aaral pa lang ako ngunit nabuntis ng lalaki.
"Sinong ama anak ?"tanong ni mom ngunit di ako sumagot natatakot ako na baka pag sumagot ako ay mas lalo lamang akong mapahamak o mapapaglaitan na nakakatakot ng sobra.
" Bakit ayaw mo akong sagutin, sino ang nyang dinadala mo? Sino!"sabi ni mom at bahagya pang niyugyog yung balikat ko , naiiyak ako dahil ngayon lang ito ginawa ni mom sa akin alam kong may pagkakamali ako.
"Mom sorry po di ko po sina-" she cut me off
" I don't need your Damn explanation Athena, I am asking you who is the father of that child? "sigaw nya sa akin at inuulit ko ngayon ko lang nakita si mom ng ganito.
Nagsisimula nang magtuluan ang luha ko sa aking mata, hindi ako masaya pero hindi dapat madadamay ang bata dinadala ko.
"Si mark angelo smith po "ani ko at patuloy na lumuluha, nasasakatan akong makitang umiiyak si mom ng dahil sa akin ,dahil sa pagiging marupok ko.
"Nagkulang ba ako anak sa mga pangaral ko?"hindi ko nasagot si mom at tanging iling lang ang aking sagot .
"Sa lalong madaling panahon magpapakasal ka"nagulat ako sa sinabi nya
"Pero ayaw kong magpakasal sa taong hindi ko mahal " pag-ayaw ko sa kanyang kagustuhan ngunit nagulat na lang ako biglang lumagapak ang kamay ni mom sa aking pisngi.
" Edi sana di mo ginawa ang mga bagay na iyan, ayaw kong maging bastardo ang aking apo kaya magpapakasal ka sa ayaw mo at sa gusto."huling sinabi ni mom bago tumayo at lumabas ng aking kwarto .
Magkaharap kami ngayon ni angelo at kapwa hinahawakan ang kamay ng isa't isa, wala mababakas na kasiyahan sa aming mukha kahit pa dapat ang isang kasal ay masaya .
"By the power vested on me, man you may now kiss the bride "anang ng pari .
Tinanggal nya ang maiksing belo na nakatabing sa aking mukha bago lumapit at bumulong sa aking tenga.
"You will surely regret all of this"bulong nya at mabilis akong dinampian ng halik sa aking labi.
After the wedding wala nang handaan kumain lang kami sa isang restaurant, at walang umiimik sa aming dalawa pero andoon ang masamang tingin nya para sa akin .Aba ang lakas ng loob nya magalit eh sya naman ang may kasalanan ng lahat ng toh. Masyado kasi syang manyak.
Nagpamanyak naman ako hush.
" What we gonna do with this two? "tanong ni dad arturo
"They must live in with one roof since they are married "gusto ko sana tumanggi sa sinabi ni daddy dahil hindi naman kailangan ang mahalaga ay hindi magiging bastardo ang aking anak, kaya ko namng alagaan sya magisa.
"It settle then "pagdedeklara ni mom ngunit bigla sumabat si angelo
"No need of that ,I'll take my responsibility to my child so we dont need to live in"anang nya pero
hindi sya nila pinakinggan at pinatuloy ang pagkain.Nararamdaman ko ang masamang paninitig nya sa akin kaya naman mas lalo na lang akong yumuko .~to be continued
YOU ARE READING
Secretly Married With The Campus King
RomanceLife is unfair. 'Why should I experience this mess?' 'Why of all of people, heavens chose me?' She thought what she experience in the past was the worst and down point of her life but someone's proves her wrong. She thought love could finally brin...