MATAPOS ang sayawan ay kumain na rin kami. Magkakasama kaming mga officer kumain. Ilang saglit pa ay nagbigayan na ng regalo. Hindi ko makita si Luigi. Asan na kaya iyon? Nakita ko naman si Mark na papalapit sa akin at may dala siyang maliit na regalo. Ayun siguro ang regalo niya kay Clarisa.
"Oh. Bakit ka nandito?" pagtatanong ko.
"Gusto ko sanang ibigay ito sa iyo." sabi niya saka inabot ang regalo.
"Wow. Salamat akala ko para kay Clarisa ito"
"Hindi. Naibigay ko na ang regalo ko sa kanya." aniya saka tinuro si Clarisa na tumatalon sa tuwa sa nakuha niyang regalo mula kay Mark. Isa itong pink na sapatos na kumikinang.
Woww talaga.
"Buksan mo na iyan." aniya
"Okay." sabi ko saka binuksan ang balot.
Pagkakita ko isa itong amulet.
Isang emerald amulet!!!!
My biggest dreammmmm
"P-pano mo n-nalaman to?" tanong ko.
Isang lalaki lang ang nasabihan ko about this amulet!
Hindi kaya?!--
"Ikaw si Ark?!"
"Oo ako nga" sabi niya
I can't believe this! Ang kababata ko.
Ay si Mark?
Dahil sa gulat ay niyakap ko siya. Sobrang higpit.
"Akala ko hindi ka na babalik." sabi ko na malapit ng tumulo ang luha ko.
"Ako? Hindi babalik? Papakasalan pa kita diba?" tanong niya.
"Ark.. Diba sinabi ko na sa iyo na hanggang kaibiga--"
"Fine. Fine. Fine. Basta maghihintay ako at hindi ako titigil hanggang hindi ka napapasakin." sabi naman niya.
Sabi na nga ba eh. Hanggang ngayon ako pa rin ang gusto netong lalaking to eh. Pero alam naman niyang si Luigi ang gusto ko eh
Speaking of Luigi, nasan na kaya yun?
Maya maya lang ay nagtilian na ang nga studyante at kasabay nito ay ang paglabas ni Luigi.
May dala siyang napakalaking kahon. Halos kasing laki ko na nga ito eh. At wow lang. Ang hot niya ngayon kasi pinagpapawisan siya habang buhat buhat iyong regalo. Ano bang laman niyan at sobrang laki?.
Okay lang sakin kahit maliit ang regalo. Its about on the happiness of the receiver naman eh. Pero sobrang na-touch din naman ako kay Luigi kasi nageffort talaga siya sa pagbili at pagbuhat niyan. Ang laki talaga
"A-ahh this is my gift for you Jasmine" sabi niya
"Open i-it na" dagdag pa niya na mukhang nahihiya. Ang cute cute niya grabe!
"H-hmn, Sige" sabi ko saka tinanggal yung wrapper at napanganga na lang ako sa laman. As in nganga talaga!Literal na nganga!
Ang laman nito ay closet. At hindi lang yun! Mirrored ito at sa bawat kabinet ay puno ng jewelries tulad ng necklace, ring, bracelet, amulet at iba pa! Mukhang milyon yata ang bili niya dito!
"Wow!" sabi ko at sa sobrang saya ay nayakap ko siya. Nang magsink-in sa akin lahat ay binitawan ko siya.
"S-sorry na carried a-away lang." sabi ko
Mukha kasi siyang nakakita ng multo sa sobrang putla ng mukha niya.
"Okay lang. Nakito ko kasi sa social media account mo na mahilig ka sa jewelries. Hindi ko naman alam kung anong klase ng jewelry ang ireregalo ko sa iyi kaya binili ko na lahat." aniya habang namumula pa.
"Thank you talaga Luigi. You surprised me a lot" sabi ko saka ko naalala ang regalo ko sa kanya.
Kinuha ko ito sa bag ko at ibinagay ko ito sa kanya. Medyo nahihiya pa nga ako kasi relos lang ang regalo ko. Mahal din naman yan eh kaso parang 1/4 lang ng halaga nito ang regalo niya sa akin pero okay lang iyon. Alam ko namang kahit katiting lang ay maaappreciate niya yung ragalo ko.
"A-ahh sorry. Hindi masyadong m-mahal ang nabili ko sa i-iyo" sabi ko
"Okay lang sa akin kahit anong regalo basta galing say--este basta nageffort sa pagbili" aniya saka humawak pa sa batok. Ang cute cute niya talaga.
Pagkabukas niya nito ay namula siya. Sobrang pula. Grabe naman kiligin si Luigi.
"Damn. This is Vacheron Constantin Traditionnelle Perpetual Watch!" aniya saka yinakap ako ng sobrang higpit. Mas mahigpit pa sa akin. At grabe siya magreact. May binulong siya sa akin na nakapag-tindig balahibo sa akin.
"Did you know that this is the watch that i wish for before until now? At kahit kaya ko itong bilhin ay sinabi ko sa sarili ko na ang bibili lang sa akin nito ay ang babaeng papakasalan ko." aniya
Namutla ako ng sobra sobra
'Did you know that this is the watch that i wish for before until now? At kahit kaya ko itong bilhin ay sinabi ko sa sarili ko na ang bibili lang sa akin nito ay ang babaeng papakasalan ko.'
'Did you know that this is the watch that i wish for before until now? At kahit kaya ko itong bilhin ay sinabi ko sa sarili ko na ang bibili lang sa akin nito ay ang babaeng papakasalan ko.'
Babaeng papakasalan?! Hoy Luigi alam mong idol kita pero hindi pa ako ready sa ganyan ganyan noh!
Ayan sana ang gusto kong sabihin sa kanya kaso natulala talaga ako.
"Diba bawal kang magkagirlfriend? Napanood ko y-yun sa interview mo dati diba? Kung sinong magkakagirlfriend ay matatanggal sa showbiz diba?" sabi ko.
Kung magiging kami man KUNWARE ay mas gusto ko itong gawing confidential. Mas okay kasi sa aking patago nalang ang relasyon namin kaysa naman masira ang career niya. Ano?! Dahil lang sa tulad ko mawawala ang lahat ng pinaghirapan niya? No way. Ayoko nun!
"Wala akong pake kung masira man lahat. Basta para sa babaeng mahal ko kahit mawala man lahat wag lang siya." aniya
Fb: Jamilah Dilag Layesa
Insta: @JamilahLayesa
Twitter: @LayesaJamilahPlagiarism is a crime.
YOU ARE READING
An Idol Fell Inlove With A Fangirl
FanfictionAIFIWAF. On-going pa po ito kaya pa support.