Drop 16 - Perfectly

1.7K 20 3
                                    

Drop 16

Perfectly

"I missed you,Rio."

Kinuha ko ang juice na tinimpla ko at inabot kay Shannon. Ngayon ko na balak sabihin sa kanya kaya tinawagan ko sya at pinapunta dito sa condo.

"What's so urgent?" tanong nito.

Nag-ipon muna ako ng lakas ng loob at marahas na bumuntong hininga.

"I've fallen for someone. . I mean completely." diretsong lahad ko.

Tiningnan lang ako ni Shannon ng blangko.

"Are you ... cutting me off?"

"Of coarse not! , we're friends forever. . . just not romantically." assured kong sagot.

Knowing her. Alam kong pilit nyang isinisink-in lang ng mga sinasabi ko sa kanya. Tinitigan nya lamang ako, nakikita ko sa mga mata nya ang lungkot at takot.

"And you expect me to accept that?" sigaw nito. Nanatili akong tahimik,makikinig ako 'yon lang muna.

Hinawakan nya ang balikat 'ko. "I thought we were special, gusto mo ba maging katulad ako nina Amber and the rest?"

She fake a smile and shake me.

"We can still be the same right?" teary-eyed nitong tanong. "Di ba?"

No Shannon,still we can be friends. Naaawa ako sa kanya, masyado na syang na-attach sa akin, at parang idinedepende na nitong lahat sa akin.Marami akong gustong sabihin, pero nanatili nalang akong tahimik at nalulungkot.

"Im sorry."

Yun nalang ang nasabi ko. An honest apology.I'm sorry,Shannon.

Nangunot ang noo nya at hinablot ang kanyang bag, mabilis syang umalis at isinara ng malakas ang pinto.

Napasandal nalang ako sa sofa. Tiningnan ko ang buong paligid. Lahat ng ito mawawala na,handa ka ba Rio? Naisip ko Siya. Ano pa bang kinatatakot ko?

- - - - - - - - -

MORNING.

All is packed. I stared at the room for the last time.I smiled. Inilagay ko ang gold-credit card at susi ng condo sa counter ng kusina at umalis ng payapa.

Mula ng araw na 'yon, my attention were focused on our tutorial. The date. Seryoso ako ng mga panahong nag-tutor si Professor,lahat ng notes nya ay isinulat kong mabuti. My drive was strong. Tuwing umaga, hagip ko lagi ang aking History book at nagbabasa sa daan. Dati cellphone at salamin ko ang hawak ko pagpumapasok ako. Kakaiba din pala sa pakiramdam.

'Yung tatlo- Maryan,Sachi at Amber - sinusuportahan nalang nila ako sa pag-aaral. Naintindihan naman nila ako.Sinasamahan din nila ako sa Library for the first time, at sila pa mismo ang naghahanap ng mga librong kailangan ko.Masaya daw sila para sa 'kin.

Pagdating ko ng apartment, nag-rereview pa din ako ultimo pati nag-babath-tub ako.Gumawa ako ng ilang flip notes. Minsan ginagabi din kami ni Professor sa tutorial,minsan nung nakatulog ata ako, kinumutan ako ni Keifer. Lalo akong nagpursigi at nag-aral ng mabuti. Isipin mo nga 'yon, si Rio na pinipilahan para makadate, ngayon, nag-aaral ng Korean History para lang makadate ang isang lalaki. Aigoo.Ako na talaga.xD

"Rio,How'd it go." tanong ni Sachi.

Nag-pout ako at kinuha ang test paper sa ilalim ng lamesa ko. Pout.

"99" basa ni Maryan sa papel na puti.

Pout. -3-

"Oh hinde. One missed point." tingin ni Amber.

Ahh. What to do?

"Sasabihin ko sa teacher na 'yon, na may dinurog syang lovelife." pambubuska ni Sachi.

Sigh.

"Masyado namang picky sa sagot.Ang laki pang mag-kros.Aish."

Anong gagawin ko? Pano ko sasabihin? Anubey naman woh. Leshe. Di walei na akong date? =3=

"Its okay.Thank you guys,though. But I did my best, kelangan kong sabihin kay Professor." I sigh. Hay,ano kang ineexpect ni Professor,alam pa naman nya na ngayon ang test.

- - - - - - - - -

NASA harap ako ng office ni Professor. Hindi na ako kumatok at pumasok.He's expecting me though.

Enk.Pasok.

"How'd it go?" Bungad ni Prof sa akin.Amp.

Hindi na ako nagsalita at nagkibit balikat.¯\_(ツ)_/¯

"Let me see."

Lumapit ako sa may table nya at kinuha sa bag ko ang test paper. Inabot ko'yon sa kanya at nag-diretsong upo sa iniupuan kong desk pag nagtutor kami. So sad. Hay,buhay nga naman,parang life.

"Sino-sino ang mga grupong nauna sa pagsakop sa Nnompyang Hill, matapos ang Gensen romanesque." rinig kong sabi ni Professor. Iyon 'yong tanong na may-roon akong mali. Binasa nya pa talaga.

"Nobun,Sassa, Maeda,Nonomura, Akechi ... oh, I see. Minalian ka nya kay Akechi. Ang hinahanap nya ay si Momoshin." nakikinig lang ako kay Professor habang binabasa ang mga sagot ko.

"Pero, ang mga newer theories ngayon, si Akechi na ang pumalit dito." Napatingin naman ako sa kanya.

"So, If I were grading this . . . it's correct."

Napatayo ako sa upuan ako at nilapitan sya. Nilagyan nya ng '100' iyon,at inabot sa 'kin. Ibig sabihin nito 100 ako?Perfect?

"Really?Totoo? Edi ibig sabihin nito mag-dadate tayo?"

"Well,a promise is a promise." sagot nito habang inaayos ang gamit.

"YES! I DID IT! YES!" sa sobrang saya ko eh nagtatalon akong parang bata.Hinalikan ko din ang test paper ko. Sobrang saya ko at magaan sa pakiramdam. Lahat ng hirap,nagbunga.Grabe. Alam nyo 'yung feeling nina Dora at Boots pag na-accomplish ang isang misyon- 'we did it,we did it,Hooray now you see mom,we did it hooray!. Teka, pumayag agad si Professor.

"Teka Professor ..." I glared at him. "..Gusto mo din akong maka-date no?" tukso ko dito.

Ashushu.Tumatalab na ang charms ko.Harot.xD

"NO! " gulat nitong sagot.Ang kyut nya pagna-tataranta. "Yun lang kung pano ko iyon mamarkahan, as a neutral scholar." paliwanag nito.

"Fine.whatever."

Grabe.May date ako kay Professor. Ang saya lang. Kaylangan maganda ako.Ano bang isusuot ko? San kami pupunta.Waa.Im so excited. :)

- - - - - - -

Picture of Rio walking while studying attached at side.

AN.

Next update will be the epic date.Mark that. Sorry if boring and lame,next time would be great.

Please VOTE and drop COMMENTS for inspiration.If you do so, I'll update :)

Hello again to @MsStoneHearttobe @heartruiner @lovelesswriter @thesoullessvampire @littlemisswidget. Thanks for commenting.

ツCC

Kiss The Rain [SPG]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon