Drop 14 - My 'NeverBeen'

2K 22 4
                                    

Drop 14

My 'NeverBeen'

- - - - - - -

My most waited day. Monday.

Ilang araw din akong atat na atat na madaliin ang araw. The day that Professor Keifer James Navarro will tutor me. After ng klase ko ding 'yon,nagdiretso na akong Annex Building - sa may Social Studies Department, may sarili kasing room ang mga professor dito eh.

*knock.knock*

Kumatok muna ako.

Narinig kong "Come in" kaya medyo sumilip muna ako.

"Excuse me." panimula ko. Nakaupo sya sa table nya at busy sa pagbuklat nang pamphlets. I tried to be cheerful and bright to start our tutorial, so I flashed my sweetest smile.

"Oh, its you." sagot nito at nagdiretso akong pasok,medyo napatingin sya sa suot ko."You really are a Highschool student." Isinuot ko kasi for the second time ang uniform namin. Wala lang,feeling ko lang talagang magpakaestudyante.

"It surprises everybody." kala kasi ng iba di ako HS student. "Im so ready to learn,Sir!"

Ilang oras pa eh nakaupo na ako at nagsimula na kami sa discussion. Meron kasing parang study area sa office na may white board at extra tables. Sinimulan nyang mag-discuss ng ilang pinagmulan at generation ng Korea's War. Nakakatawa sya napaka-energetic pag dating sa gantong bagay,pero pag sa akin.Amp.

"Matapos makuha ni Nobu-sen ang imperial, agad nitong iniutos ang pagsalakay sa Nnompyang,nagkaroon ng gulo at lahat ng dokumento sa Museum ay nakuha na din .."

Patuloy lang sya sa pag-didiscuss while Im jotting some notes.He's really into it, he loves what he's doing. May mga action at gestures pa nga sya habang nag-eexplain. Alam na alam nya ito, at para bang History ang nagpapasaya sa kanya.

"Matapos ang Nnompyan War, agad namang nag-deklara ng giyera sibil si Senshuko.Ganito- iniutos nyang espadahin.. "

Ayan na naman ang mga 'demo' nya nang re-enactment ng eksena. Nakakatawa.

"Pfft." Pigil ko tawa ko at tila nakita nya ito. Gee.Stupid Rio! Baka sabihin pinagtatawanan mo sya.

"You really love History don't you?" pambawing tanong ko sa kanya.

"Im sorry. I get carried away." At mukhang na-aware sya lalo at umupo nalamang sa other chair near the board.

"No! You make it really easy to understand and enthralling." masayang tugon ko dito at tiningnan sya.

"Oh? I dont know." tumingin sya sa kanyang relo."Let's end here, We'll pick up from Chapter 3 next time." Tumayo ito.

"Okay." at nag-nod nalang ako.

Teka. Paano ka ba sasabihin 'yung nangyari nung isang araw. Bakit ba naman ako umasta ng ganun. Nagui-guilty tuloy ako ng wala sa oras. Naramdaman kong umalis sya at pumuntang desk nya.

Its my chance. I turned to him.

"Im sorry about the other day."

"Ano?" kwestyon nito.

"I was very rude, I don't know what got into me.I should'nt take that attitude." Gusto kong mag-explain sa kanya pero parang natatameme ako.Aish. "What's more ... I'd like to apologize to your girlfriend." Saan ko ba nahugot 'yon. Para bang labag at mabigat sa pakiramdam ilahad 'yon.

Napatingin ako sa kanya.

"Oh .. no,that's okay." at umiwas ng tingin.

What?okay lang? meaning girlfriend nya nga 'yung oldie girl na 'yun. Pout.

Kiss The Rain [SPG]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon