CHAPTER ONE

29 2 0
                                    

CHAPTER ONE

Damn umuulan. Sabi ko sa sarili ko, ang lakas ng ulan at dahil sa magaling ako nakalimutan ko pa ang payong ko sa apartment ko at wala pa akong dalang sasakyan.

Tumakbo ako papuntang train station 'yon lang naman ang magandang paraan para makauwi na ko sa bahay.

Sumakay na ko at walang masyadong tao kung hindi mag-asawang matanda nakaupo at nagbabasa pa sila ng dyaryo.

Hindi ba sila nagsasawa? Ilang taon na silang magkasama.

Huminto ang sinasakyan kong tren at may mga sumakay na mga tao. Bumaba naman na ako dahil may masyadong maraming tao na sa loob maghihintay na lang ako ng panibagong tren.

Habang naghihintay ako may nakita akong sa kabilang bahagi ng train station isang babae na nakatayo at tumitingin sa paligid niya Kung i-rarate ko siya sa isang playboy na perception two ang score ko sakanya pero kung sa perception naman ni Daniel nasa eight ito dahil si Daniel ay isang nerd at mga ganitong babae ang tipo niya mga nerd.

I think I saw her before. Sabi ko sa sarili ko kasi alam ko namumukhaan ko talaga siya hindi ko lang alam kung kalian at saan.

Nasa tamambayan ako kasama ang mga kaibigan ko na sina Daniel isang doctor kung inaakala ninyo na ang pagiging doctor ay isang cool na trabaho at magagamit nila 'yon to pck up ramdom girls di ba? Pwes nakakamali kayo hindi lahat ang ganda ng trabaho niya hindi ba?

Si Alfonso isang lawyer at may girlfriend siya na si Errica they've been together for a decade I think?

Kung kayo natutuwa sa relasyon nila ako hindi naawa ako kay Alfonso, one girl for all of his life. Samantala ako countless of girls but I don't mind, I'm happy playing the game.

Si Errica naman ay isang cook sa isang kilalang sikat na restaurant sa lungsod at masasabi ko she really deserves that job.

At last but not the least na si Michael ang nag-iisang kilala kong single na lalake na panay ang hanap kay Ms. Right, ewan ko ba sakanya masyadong naniniwala dyan. At isa siyang businessman.

Yaan ang bilang ng mga kaibigan ko, 'yon ang kala ko may madadag pa pala sa grupo namin. Nandito kami sa isa sa mga tambayan namin ang Coffeehouse na malapit sa mga bahay namin.

"Everybody, this is Amber." Napalingon kami kay Michael nang magsalita ito at may pinakilala pa siya.

Sino naman kaya itong ipapakilala nito ni Mike? Lahat ng pinapakilala nito puro lame na babae. Lumingon ako sakanila at nakita ako ang babae kanina sa train station.

"Hi." Sabi nila at pinakilala kaming isa-isa ni Mike. "and this is Anthony." Sabi ni Mike pagdating sakin.

"HI." Sabi niya at nakipagkamay pa sakin actually saming lahat.

"Amber is my childhood friend" sabi ni Michael.

And that's explain kung bakit nakaakbay agad si Michael sakanya. Kala ko pa naman nahigitan na ko niya ako sa babae.

"Amber what do you do for a living?" tanong ni Errica.

"I'm a painter." Sabi niya pa.

Painter? Nice job. Kahit na playboy ako I like art.

"Yup, in fact most of her work are in the gallery in New york." Sabi naman ni Michael.

"Anong mga pangalan ng gawa mo?" tanong naman ni Alfonso.

"Mayroon isa na nabenta ko ng 15,000 pesos ang pangalan ay in the wind" sabi niya "That painting is my greatest achievement."

In the wind? Saan ko nga ba narinig ang pangalan ng painting na yan? Ohh yeah sa bahay ng nanay ko.

The JewelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon