CHAPTER FOUR

27 3 0
                                    

CHAPTER FOUR

Days have past at ganoon pa rin kami umaga sa bahay ko, hapon coffeehouse sa gabi naman ay bar.

at kapag hindi ako sumasama sakanila para makaiwas tukso ang sinasabi ng lalaking 'yon which is Amber So, Mr. Ramirez is a guy that can't endure temptation.

Kaya ang ginagawa ko ay sumasama sakanila at tinitiis ang temptation.

Hindi ko alam kung paano nila nagagawang tumambay may mga trabaho sila lalo na si Daniel. Basta ako alam ko ang trabaho ko ay sa bahay, dito ako gumawa ng mga plano para sa project ko.

"Anthony, may sasabihin ako sayo." napalingon ako sa nagsalita at hindi ko na kailangan pang malaman kung sino at kung anong ginagawa niya dito dahil nitong mga nakaraan na araw palage siyang nandito katulad nito.

flashback

Nagising ako sa alarmclock ko unang alarm palang nagising na ko. 6:30 ang alarm ko dahil magjojogging ko.

Lumabas ako ng kwarto at pupunta sa banyo para maghilamos at nagulat ako sa nakita ko sana hindi ko na lang nakita pa dahil hanggang sa pagtulog ko ay naalala ko pa rin siya.

"AAAAHHHHH!!!" sigaw namin dalawa.

"MULTO!!!!" sabi ko at nagtatakbo pa papuntang sala ko.

"SAAN???!!!!" sigaw naman niya at lumilingon pa siya sa likod niya.

Nang mamukhaan ko kung sino siya.

"Amber?" sabi ko.

"Ako nga." sabi niya at ngumiti pa siya.

"Anong ginagawa mo dito?!" tanong ko sakanya kahit na alam kung anong ginagawa niya dito dahil may hawak siya toothbrush at may parang maskara pa ang mukha niya, naka-robe pa siya at ang towel ay nasa ulo niya at ang ano niya ay ano, ano, 'yon ano niya ay parang sumisilip.

Nang mapansin ko 'yon agad kong iniwas ang tingin ko doon dahil nakakaramdam ako ng iniit, pinagpapawisan ako.

"Ahhm, dito ako naligo." sabi niya pa. Hawak niya pa ang toothbrush niya na may toothpaste at nakaharap pa sakin.

"Ba-bakit??" tanong may lahing akyat bahay ba siya??

"Anong bakit? sabi mo sakin kagabi na dito ako matulog sa apartment mo dahil delikado sa daan at wala naman maghahatid sakin." sabi niya.

then it hit me, oo nga pala sinabi ko 'yon sakanya dahil wala naman talagang maghahatid sakanya pauwi.

"Daliaan mo na lang at mag-aayos pa ko." sabi ko.

"Bakit? Aalis ka?" tanong niya pa. hay ang kulit. Agad akong tumalikod para maghanda na ng pagkain ko.

"May kanin dyan, hotdog, egg, tocino at ham." sabi niya.

Yup nakaayos na ang almusal ko. Hindi ko na lang siya pinansin para makain na ko.

at noong makaraan mga araw nandito din siya. Minsan umuwi ako galing coffeehouse nakita ko na naman siya natutulog sa hapon. Hindi ko na tinatanobg kung paano siya nakapasok dito at kung bakit siya nandito. Lage nalang sa bahay ko.

end of flashback

"Ano 'yon Amber?" tanong ko naman sakanya.

"Hindi ko pa napapanood ang Star Wars.'' sabi niya naman.

Agad ako napalingon sakanya.

"Ano?!" tanong ko.

"Sabi ko, hindi ko pa napapanood ang Star Wars!'' sigaw naman niya.

The JewelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon