CHAPTER EIGHT
"Oohhh looks like someone got too laid last night." pang-aasar sakin ni Errica pagkapasok ko sa apartment ko.
Agad kong nilibot ang paningin ko sa buong apartment.
"Si Daniel?" tanong ko agad akong nagpunta sa kwarto ko, sa banyo, sa guest room, kusina at sa lahat ng parte ng apartment ko makita ko lang si Daniel.
"Wala siya di ba?" tanong ko sa grupo.
"Oo wala siya bakit?" sagot ni Alfonsso.
"I broke the bro code." sabi ko na halatang nababahala na at hindi ako mapakali dahil sa sobrang laki ng kasalanan ko sa kaibigan ko.
"What's the matter?" tanong naman ni Errica.
"May nangyari samin ng isa sa mga kapatid ni Daniel." sabi ko pa.
"Sinong doon?" tanong naman ni Alfonso.
"No way." sabi naman ni Errica.
"Dude!" sabi naman ni Mike.
"Bakit??" tanong naman ni Amber.
"Hindi ko alam ang natatandaan ko lang may kahalikan akong babae tapos hindi ko maalala kung sinong sa mga kapatid niya babae pero ang naalala ko may nangyari samin tapos pagkagising ko nasa kwarto na ko ng hotel pero wala na 'yon babae." sabi ko pa.
"Yes I saw you talking with the girl that i wearing a red skirt." sabi naman ni Amber.
"Lahat ng kapatid ni Daniel ay nakapaldang pula." sabi ko naman.
Anong gagawin ko? Kilala ko si Daniel panigurado magagalit sakin 'yon.
"Nasaan si Anthony?" kilala ko ang boses na 'yon!!
"D-Daniel!" sabi ko.
"May nabalitaan ako ahh." sabi niya sakin. Ang tono niya! Ang tono niya!!
"A-ano yon?" tanong ko naman. Kalma Anthony, kalma.
"Tumawag sakin si Joana." sabi niya sakin sabay lakad papalapit sakin.
"O-ooh? A-anong sabi niya?" tanong ko nang makalapit siya paano ba naman inakabayan pa ko.
"My best friend and my sister!" sabi niya pa sakin at niyakap pa ko. "Can you believe it guys?" tanong niya pa kina Alfonso. "I can't believe it!!" sabi niya pa.
Nagulat kaming lahat ng reaction niya hindi siya galit???
"Don't hurt her or else." sabi naman niya. "Okay see you later." sabi niya pa sabay alis ng apartment ko.
"Akala niya may something kayo ng kapatid niya." sabi ni Errica.
"Alam ko." sabi ko naman "Anong gagawin ko?" tanong ko naman sakanila.
"Papasok muna ako sa trabaho bago ko isipin 'yan." sabi ko sakanila sabay pasok sa banyo.
ERRICA'S POV
Habang kumakain kami may naririnig akong parang may naglilipat sa katapat ni Anthony na apartment.
Lumabas ako para makita ko kung ano 'yon at may nakita akong naglalabas ng mga gamit.
"Excuse me." sabi ko doon sa parang may-ari ng apartment.
"May nakita na po ba kayong tenant para dyan?" tanong ko naman.
"Actually, wala pa." sabi niya.
"Pwede ko bang tignan ang loob?" sabi ko naman.
"Sige"
BINABASA MO ANG
The Jewel
RomanceNoong una hindi ako naniniwala sa true love, love-at-first sight pa kaya? Pero hindi ko alam kung paano, saan, kailan at bakit. Basta ang alam ko lang nang makita ko siya naniwala agad ako. Totoo pala 'yon nababasa at napapanood ko noon na may marar...