PINAGMAMASDAN ni Blake ang natutulog na si Red. Halata sa magandang mukha nito ang takot ng marinig ang malakas na kidlat. Siguro may hindi magandang karanasan ito.
Nagulat nalang siya ng biglang umiyak si Red at nanginginig ito pero natutulog parin naman.
"H-help. P-please. M-mom D-dad" mahinang usal nito habang umiiyak parin ito. Mukhang nananaginip ito.
"Hey! Wake up!" Niyugyug niya ito.
Nang magising ito ay agad itong yumakap sa ka niya.
"H-help me! They taking me away " umiiyak na sabi nito."Hush sweetheart walang kukuha sayo. Panaginip lang yun" umiiyak parin ito pero medyo huminahon na.
"You okay?" Tanung ko rito ng tumigil ito sa iyak.
"Y-yeah. Sorry nabasa ko pa yung shirt mo"
"No its okay."
"You want some water?"
"Yes please"
Tumayo ako para kumuha ng tubig na maiinom nito.
"Here"
"Thanks" sabay ngiti nito sakin. Tipid na nginitian ko lang ito .
"Matulog ka nalang ulit" tumango lang ito at pumikit na. Ng makita niyang tulog na talaga ito.
Tumayo na siya at kumuha ng pungan at extra na comforter at nilapag sa baba ng kama. Hindi siya tatabi kay Red dahil alam niyang hindi niya makokontrol ang sarili niya kung mararamdaman niya ang init ng katawan ng dalaga.
Matinding pagtitiis nga ang ginawa niya kanina ng nakayakap ito sa kaniya dahil nararamdaman nito ang mayayamang dibdib nito sa malapad niyang dibdib.
Bumuntong hininga siya at pinikit na ang mata. Dahil narin siguro pagod siya sa byahe kaya nakatulog siya agad.
NAGISING si Red dahil sa liwanag na tumatama sa mukha niya. Umungol lang siya at nagtakip ng comforter.
Nalukot ang mukha niya ng may biglang may humila ng kunot niya. Pero kumuha siya ng pungan at pinangtakip ulit sa mukha niya ngunit meron na namang humila nun.
Inis na minulat niya ang mata niya upang tignan ang mapangahas na umistorbo ng tulog niya. Its Blake.
"Whaatt?!!" Hindi niya maapriciate ang gwapong mukha nito dahil sa naistorbo ang tulog niya. Ganun talaga siya kapag naiistorbo.
"Lets eat breakfast" sabi nito.
"You can't see? I'm still sleepy" galit na sabi ko dito. Hindi talaga ako makakausap ng matino kapag naputol ang masarap kong tulog. Humiga nalang ako at pumikit ulit.
"I"ll kiss you if you kapag di ka pa tumayo jan " sabi ni Blake pero wala dun ang atensyon ko dahil inaantok pa talaga ako.
Unti unti na akong hinihila ng antok ng biglang may malambot na bagay ang dumapo sa labi ko.
Napaupo ako bigla dahil sa gulat."Awwwwww" parehas naming daing dahil sa biglang upo ko ay nagkauntugan kami.
"Bakit ka ba nanghahalik diyan" galit na sigaw ko sa kaniya.
"I told you. I'll kiss you kapag di ka pa tumayo"
"Urrrrghhhh" galit kong sigaw at tayo na at nagtungo sa banyo upang maligo.
"You have a soft lips" rinig ko pang sabi niya bago ako makapasok sa banyo. Nag init naman ang pisngi niya dahil sa turan ng binata. Nasan na ba ang masungit na Blake. Bat bigla itong naging pilyo.
Iniling iling niya nalang ang ulo niya at nagsimula ng hubarin ang damit at sumailalim sa shower.