** 15 **
Dariel's P.O.V
Eto ang unang araw na lalabas kami ni Chandy. Masaya ako kasi nag-eexist na ako sa mundo niya. Na hindi lang kaibigan kundi boyfriend na ang turing niya.
"Oh, Dj. Saan ka pupunta?" - tanong ni Mama.
"May date po ako, Ma" - sagot ko.
Nanlaki bigla ang mata ni Mama, "OMG! May girlfriend ka na?" - saad ni Mama na kulang nalang eh mapatalon sa tuwa. "Akala ko bakla ka!" - AMP! AKO? BAKLA? SA GWAPO KONG 'TO? BAKLA?
"MAMA!" - sinamaan ko siya ng tingin.
"Akala lang naman" - tiaka niya ginulo ang buhok ko.
"Mama naman, nakaayos na yan"
"Ikaw talaga. Kailan mo ipapakilala ang girlfriend mo ha?" - nginitian ko si mama. "Yang mga ngiting yan ah, Dariel" - kilala na talaga niya ako.
"Sige po, ma. Alis na ako. Nasa mall na daw si Chandria" - pagpapaalam ko. Tumango naman siya.
Palabas na ako ng bahay ng bigla niyang tawagan ang pangalan ko, "Dariel!"
"Po?"
"Chandria? Ung kinukwento nila Lelai? Ung kinukwento mo kina Magui?" - tanong niya. Oo nga pala. Nakukwento ko palagi si Chandy sa kanila kahit ng sila pa ni Kris.
"Opo Ma" - sagot ko. Ngumiti ng pagkalapad-lapad si Mama.
"Ingat ka, 'nak! Ikamusta mo ako kay Chandria, okay?" - tumango ako tiaka na umalis.
Habang nagdadrive ako, naisipan kong itext si Chandria.
To: Chandria ko <3
Hello baby. I'm on my way. Huwag kang titingin sa iba. Panget lang sila. Iloveyou <3
Napatawa ako sa sinabi ko. Wala pang isang minuto, nakapagreply na agad siya.
From: Chandria ko <3
Opo baby bossing! Ingat ka ha? Iloveyoutoo :* <3
Napangiti ako sa reply niya.
**
Chandria's P.O.V
"Tagal naman ng mokong na yon!" - reklamo ko habang nakaupo dito sa bench malapit sa dept. store. Nasa mall kasi ako at hinihintay ko ang boyfriend kong gwapo. Napag-usapan naming lumabas ngayon since Saturday at walang pasok.
Napagdesisyonan ko na maglakad-lakad nalang muna. "Nakakainip" - sabagay kasalanan ko din naman. Masyado akong excited, napaaga tuloy ako ng dating. First time kasi namin mag-date or lumabas na kaming dalawa lang.
Biglang nag-vibrate ang phone ko. Tinignan ko kung sino.
From: Dariel ko <3
Hello baby. I'm on my way. Huwag kang titingin sa iba. Panget lang sila. Iloveyou <3
Okay na sana eh. Kaso ung 'wag kang titingin sa iba panget lang sila', natawa ako. Puro kalokohan talaga ang alam ng boyfriend ko. Nireplyan ko siya.
BINABASA MO ANG
Just A Word (KathNiel)
Teen FictionKaya mo bang ipaglaban at panindigan ang pangakong iyong inumpisahan kung ang tadhana mismo ay pilit kayong pinaglalaruan o basta-basta mo nalang pagtataguan, iiwan, kakalimutan at susukuan ang iyong sinimulan sa isang bagay o isang taong iyong pina...