60

25 3 0
                                    

Umihip ang mayuming hangin. It felt different though as it sent chills down her spine. Iyong klase na nararamdaman niya tuwing may...

"Yay!" Ang narinig niyang wika ni Krissa pagkaraan. Napasiksik pa ito sa tabi niya habang nakapikit ang mga mata. Halatang natakot ito sa kung ano.

"Bakit?" Takang tanong niya rito.

"Th-there's a woman string at us." Anito na lalo pang sumiksik sa kanya.

"Where?" Wika naman ni Sabina na luminga-linga pa sa paligid.

Krissa instructed them where to look. Her eyes went straight sa katapat nilang bahay-na-bato.

Her eyes went straight to the second-floor window from far left. She sucked her breathe nang makita ang sinasabi ni Krissa.

She could feel the white figure of a woman staring back at her. Kinilabutan siya sa uri ng pagtitig nito kahit pa hindi niya lubos na maaninang ang mukha nito. Right there ay alam niyang hindi ito normal na tao. She tried to look away pero tila siya paralisado na nakatingin lang dito.

Nakita na lamang niyang nakatayo na sa harapan niya ang babaeng nakaputi. Narinig niya ang pagsigaw ni Krissa.

"S-stay away from her! Layuan mo siya!"

Hindi ito pinansin ng babaeng nakaputi. Bagkus ay nakita niyang umangat ang kamay nito patungo sa kanya. Naramdaman na lamang niya ang kakaibang lamig sa pisngi niya na nakapagbigay ng kilabot sa buong katawan niya.

May winika ito na nagpabigat sa mga talukap ng mga mata niya. Tila ein na-mute ang paligid niya. Nakaramdam siya ng pagkahilo hanggang sa naramdaman na lamang niyang pabagsak na siya kasabay ng pagdilim ng paligid.

"Es la hora."

TITULO:
Esta Vez (This Time)

MANUNULAT:
mystrielle

Mga Hindi MalilimutanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon