Kabanata 5

10.1K 338 157
                                    

Hello, weekends! Here's an update to add to your amazing weekend. You may comment down your thoughts about this chapter or the story. Happy reading, enjoy! ❤️

+++++

ENEMY'S PROPERTY
Kabanata 5
''Interested''

Umuwi kami nang masyadong mataas na ang sikat ng araw. Pagkatapos ng tanghalian ay magpapahinga muna kami bago mangabayo. Siguro mga alas kwatro na kami muling makakalabas dahil sa ganoong oras lamang hindi na masyadong mainit.

Nanatili ako sa aking kwarto pagkatapos kumain. Sinubukan kong humiga para makatulog pero 'di iyon gumana. Nang masulyapan ang teresa ay yun ang tinungo ko. This is one of my favorite places here in the mansion. The small terrace has one small table with a rattan or wooden umbrella, two white lounge wooden one seater sofas, and some plants on the side.

This is Javier's doing, actually. The terrace was empty of furniture when I first came here. Nakwento ko sa kanya noong isang araw kung gaano kaganda ang tanawin sa aking kwarto, at na mas gugustuhin kong manatili dito kesa sa loob. Nagulat na lang ako kinaumagahan ay meron na agad nag-ayos nito. At gustong-gusto ko ang naging resulta noon. This became one of my favorite places.

I sighed in relaxation when the wind blew. Pumikit lang ako nang sandali, hindi ko na namalayang nakaidlip na ako. Siguro dahil sa pagod na rin sa pamamasyal. Tsaka lamang ako nagising nang marinig ang mga boses sa loob ng kwarto.

''Shh, sleeping, Tito.''

Lumingon ako sa aking likod. I immediately found my brother, Elias, in the center of my bed accompanied by Javier. I could see some of Elias' toys on my bed, too. Mukhang dito pa dinala ni Javier ang kapatid ko para maglaro.

Nalingunan ako ni Eli nang tumayo ako at pumasok. He looked shocked at first but eventually pouted his lips. I smiled cutely at him.

''Oh, Mimi's awake, Tito!'' He exclaimed almost jumping on the bed. Nag-alala ako na baka bigla itong mahulog. Mabuti na lang hawak naman ni Javier.

Elias is my brother, which technically is Javier's cousin too. Pero ewan ko ba kung sino ang nagturo sa kanya para tawagin niyang Tito si Javier at Jakob. Probably, Jakob.

''Eli, I told you not to jump on the bed.'' I softly said before kissing his cheek.

''Peace, Mimi.'' he mumbled cutely.

Mimi. He calls me that because he first thought I'm his mother. Mas madalas kasi na ako ang nag-aalalaga sa kanya noon kapag may trabaho si Mama.

Hindi ko mapigilang tumawa nang bigla itong umupo sa mga paa ni Javier. Naka idian sit si Javier at kandong na ngayon ang aking kapatid. He held both Eli's hand and waved it at me. Nakakatuwang makita silang ganito. Maputi si Elias, tulad ko, while Javier is tan. Pero para silang mag-ama dahil medyo hawig din. The De Leons gene are truly amazing.

''Eli wanted to see you so I brought him here.'' he explained. ''But we didn't know you were sleeping. He doesn't want to disturb you while you sleep, and I don't want that too, so I brought his toys here to keep him busy.''

Javier looks like he's so ready to have a child. But... he can't even spend time with his beloved. At nakokontento na lamang sa linggo-linggong pag-uwi para masilayan.

Tumango ako. ''Okay lang, nakaidlip lang naman ako.''

Lumapit ako sa kama at umupo rin kung na saan sila. I wiggled Eli's cheek. He frowned when I did that to him. Hindi ko mapigilang hindi mapangiti lalo na nang pumula lalo ang kanyang pisngi.

ENEMY'S PROPERTY | ES:2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon