Japan
Zarina's POV
"Game!"Masayang sigaw ni Ate Rein.Parang bata!
Tinawagan ko si Kuya Casper pero sabi niya kami nalang daw kasi may gagawin daw sila.
"Tara na?"Sabi ni Cyrus.Tumango kami.
"Ano nga pala whole name mo?"Tanong ni Ate Rein.
"Cyrus Jay Suyama Queen."Mabilis niyang sabi.Ganda ng pangalan,inggit po ako.
"So may lahi ba kayong Japanese?"Tanong ko.Tumango siya ng nakangiti.
"Yung mama ko Japanese pero tatay ko Pilipino.Kaso,wala na si Papa kaya si Mama at Lola nalang nagaalaga samin."Sabi niya.Naglalakad kami ng may makasalubong kaming dalawang lalaki.
"Yo.Nandito din pala kayo."Sabi ng isang lalaki.Kael?
Tinignan ko ang kasama niyang lalaki na nakayuko lang.Cleeeerk!?
"Kilala niyo sila?"Tanong ni Cyrus.Umiling si Ate Rein na ikinagulat ko.Nagpatuloy sila sa paglalakad kaya sumunod ako.
"Wow ah.How rude,Miss President."Sabi ni Kael.Grr.Ayokong tinatawag ng President kahit ako president ng Student Council.>_<
Nagpatuloy nalang ako sa lakad-takbo.
"See you!"Sigaw niya.
"Hindi niyo ba talaga kilala yun?"Tanong ni Cyrus at umiling kami.
"Saan tayo pupunta?"Tanong ko.
"Skytree."Sabi niya.Tokyo Skytree?Hala.Mataas yon diba?Shete.
Hinayaan ko nalang ang takot at sumunod.Mabilis na nakapasok kami sa loob at binayaran ni Cyrus ang entrance fee.Pumunta sila sa dulo kung saan makikita ang view.Umupo nalang ako sa upuan.Takot talaga ako sa matataas na lugar.Pero kung tulad nung rooftop lang,kaya ko pa.Pero kung ganito kataas,hindi ko na kaya.
"Oh,Zarina,ayaw mo bang tumingin doon?"Tumabi sakin si Cyrus.Umiling ako at ngumiti.Tumango nalang siya at pumunta ulit doon.Subukan ko kaya?
Huminga ako ng malalim at tumayo.Naglakad ako papalapit sakanila.Nakita ako ni Ate Rein kaya inalalayan niya ako.Syempre,alamniya na matatakot ako.
Pumikit ako hanggang sa makarating ako sa dulo.Dahan dahan kong binuksan ang mga mata ko at tumingin sa baba.Binitawan ako ni Ate Rein kaya ramdam ko ang pagkahilo.
Parang nanlabo ang paningin ko at umikot ang paligid.Tinignan ko sila Ate Rein na nilapitan ako na nagaalala.Hindi ko namalayan na natumba ako.Pumikit ako at hinintay na mahiga ako.
1...
2...
3...
4...
5...
6...
7...
8...
9...?
10...
May sumalo ba?Bakit wala akong naramdamang sakit sa likod?Sino to?Binukas ko ng konti ang mata ko...K-Kael Kagama?Napapikit ulit ako at tuluyan nang nakatulog.
Rein's POV
Mabilis naming ibinaba si Zarina at idinala sa hospital.Tsk,Bakit kasi siya tumingin kung hindi niya kaya?
Sumama sila Kael saamin sa kotse.Nagpapasalamat ako sa pagsalo ni Clerk pero bakit ba sila nandun?Sinundan ba nila kami?
"Paki sabi kay Zarina na si Kuya Kael ang sumalo sakanya,hindi ako."Biglang sabi ni Clerk.
"Ha?Bakit akooo?"OA na tanong ni Kael.Luh,parang ewan to.
Hindi na nakasagot si Clerk dahil nakarating na kami sa ospital.Binuhat ni Cyrus si Zarina papasok ng ospital at sumunod sila Kael.
Nilagay ni Cyrus sa higaan si Zarina at may dumating na nurse.
"Kanojo wa senotakai shincho o mita nochi kizetsu shita."[She fainted after seeing a tall height.]Sabi ni Kael sa nurse na ikinagulat ko.Alam niya?
"Watashitachi wa kanojo o shirabemasu."[We'll check her up.]Sabi ng nurse.Nilapitan ko si Kael at kita ko ang pagkagulat sa mukha niya.Wag kang assuming.
"Alam mo yung tungkol sa fear of heights ni Zarina?"Bulong ko.
"Oo.Sinabi saakin ni Clerk."Sabi niya.Clerk?Paano naman niya alam?
"Ah.Si Clerk yung child---"Hindi na niya natuloy ang sinasabi niya dahil bigla siyang hinatak ng kapatid niyang si Clerk.
Bumalik nalang ako sa tabi ni Zarina habang may kung anong ginagawa yung nurse sakanya.
"Kanojo wa tada kyusoku ga hitsuyodesu.Anata wa kanojo o ie ni tsureye iku koto ga dekimasu."[She just need some rest.You can take her home.]Sabi ng nurse at nagbow.Kinuha lang niya ang ilang gamit sa tabi at umalis na.
~~~
Umuwi na kami sa hotel pagkatapos noon.
"Hays.Paskong pasko may ganito."Reklamo ni Kael.
"Bakit pa kayo nandito?"Tanong ko at inayos ang kumot ni Zarina.
"Wala sila Lola kaya dito kami nag-check-in.Dyan lang kami sa tabing room."Turo niya sa kabila.So magkakatabi room namin nila Cyrus!?
May kumatok sa pinto kaya dali dali kong binuksan yon.
"Yo.Saan kayo galing?"Bati ni Kuya Grey na kasama si Kuya Casper at pumasok.
"Whoa.Bakit sila nandito?"Tanong ni Kuya Grey.
"Dito din sila naka-check-in."Sabi ni Cyrus.Inakbayan siya ni Kuya Grey kaya nagulat kami.Close sila?
"Bagay kayo ni Zarina."Deretso niyang sabi kaya mas nagulat kami.Tinignan ko si Clerk na parang na badmood.Nakasimangot siya tapos ang sama ng tingin kila Cyrus.Halaaa?Nagseselos?Ayieeee.
"Anong nangyari kay Zarina?"Tanong ni Kuya Casper.
"Naulit na naman.Heights."Sabi ko at tumango nalang silang dalawa.Sanay na kami.Laging nangyayari to e.
"Hindi man lang kayo magugulat or ano?"Takang tanong ni Cyrus.
"Sanay na.Laging nangyayari to e."Mabilis na sagot ni Kael.Bakit ang daming alam neto?
"Bakit nandito pa kayo?Pwede namang makibalita nalang kung ayos lang si Zarina,di ba?"Sabi ni Kuya Grey.Lumabas na si Kael pero si Cyrus at Clerk nagkakatinginan ng masama.Anmeron?
"Oy.Labas."Sabi ni Kuya Casper pero hindi sila gumalaw.
"What about a fight of stamina."Biglang hamon ni Clerk.Ha?Stamina?Lakas!?Hala,halatang fit si Cyrus e pero si Clerk?Masyadong payaaaat!
"Ay,baka maepilepsy ka jan.Mabalian ka pa ng buto."Pagmamayabang ki Cyrus at parang nags-stretching amputek.Itinaas nila ang kamay nila at pumusisyon ng Arm Wrestling.Ngek?
Nagsimula sila at mukhang patas ang laban.Naitulak ni Cyrus pero bumawi si Clerk.Naitulak ni Clerk pero bumawi si Cyrus.Vice-versa nalang hirap magexplain.Kita ang pag gising ng ugat sa mga kamay nila.Naitulak ni Clerk bigla at hindi nakalaban si Cyrus kayaaaa,,,*drumrolls*CLERK KAGAMA WINS!!!
Tumayo si Clerk at nagyes.Nanatiling nakaupo si Cyrus na nagkakamot batok.Huhuhu wawa ka naman.
"E-eh?N-nasaan ako?"Biglang umupo si Zarina.Parehas naman na nilapitan ni Cyrus At Clerk ito.Agawan?
"Ayos ka lang?"Sabay nilang tanong.What in the world?Haba ng hair mo Zarina,grabe!
YOU ARE READING
Devoted to You
RomanceA writer. A simple rich girl and A cool nerd boy. How can they find the love that they want if they are devoted to each other? Past is past but they can't forget.They were perfect for each other,but what if they just can't be together?What if destin...