Chapter 4

25 6 0
                                    

Kagama Brothers

Zarina's POV

"Psst!Uy!Umiiyak ka ba?"Nagulat ako at bumalik na ko sa earth.Nasa Mars ako non e.

"H-ha?Hindi!Napuwing lang ako ehe ehe."Nginitian ko nalang sila at nagsimulang kumain.

That was weird.Well,weird is normal for me,anyway.

"Anong gagawin natin kay Jillane?"Alalang tanong ni Gabby.

"Kaya na niya yun."Sagot ni Chloe.Oo kaya niya.Hindi mahina si Jillane.Palaban kaya yun.

"Hey!Can I join you?"Biglang sumulpot si Irish.Tumango kami kaya akmang uupo siya sa tabi ko pero tumigil siya.Kinuha niya ang maliit na papel na nakalagay sa upuan.

"Tuazon,See me in the rooftop,tomorrow,12:00 pm sharp.From,Clerk Kagama?"Basa niya dito kaya agad ko itong kinuha sa kamay niya at binasa ito.Umupo na si Irish sa tabi ko at kumain.Nilagay niya ba to kanina nung umupo siya dito?

"Pupunta ka ba?Wait,hindi ba wala nang pasok bukas?Tanong ni Irish.Pupunta nga ba ako?

"Oo.Pupunta ako kahit walang pasok.Let's see kung anong sasabihin niya.Anyways,Congrats na-mantain mo rank mo."Pag-change topic ko at ngumiti nalang siya.

"Nakita ko dun sa Board sa labas...Paano naging Top 5 si Clerk Kagama?Diba bago lang siya?Pano niya na-reach ang level ni Jillane?And si Jillane..."Halatang nalungkot din siya.

"Don't worry.I know babalik si Jillane sa sarili niya on time.She can do it.She's Jillane Quezon after all."Ngumiti si Gabby kaya kumain nalang kami.

"Shocking you got .5 mistake.Diba straight A+ student ka?I thought you were too perfect that you don't make mistakes.But atleast you kept your rank.Si Ate Rein top 1 din.So is Kuya Casper.Si Kuya Grey naman top 3.No doubt you are Fantastic Four."Sabi ni Irish habang ngumunguya ng pagkain.

"Top 3 si Kuya Grey?He used to be Top 2,right?Then who's top 2?"Takang tanong ni Chloe.

"A new guy also.They said he is the brother of Clerk Kagama.Kael Kagama.Nakakuha siya ng 99.5 like you,Zarina.Si Kuya Casper,ofcourse 100.Si Kuya Grey naman 99.The fight was too close.Hindi ko alam pero The Kagama Brothers broke the history of this school.Sila ang kaunaunahang nakaabot sa Top 5 kahit baguhan palang sila.Ang weird din na ngayong pasko na sila dumating,eh 3 months nalang ang pasok."Sabi ni Irish.She is the Secretary of the School Campus so she needs to memorize the scores and ranks.Yeah,it is weird.But I am weirder.

Umalis na kami pagkatapos kumain.Pero nakita kong may mga taong nakaipon sa bandang Board.Naglakad ako papunta doon at sumunod saakin sila Gabby.

"Whoa!Top 3 si Grey?How is that possible?"Rinig kong sabi ng isang lalaki.

Nakita ko sina Kuya Grey,Kuya Casper at Ate Rein na naguusap sa labas ng Court.Naka-jersey si Kuya Casper at Kuya Grey,siguro galing sa practice.Nakita ako ni Ate Rein at sinensyahan akong pumunta roon kaya sumunod ako.Nagpaalam na sina Chloe at Gabby na aalis na raw sila.

"Zarina,you're here."Sabi ni Kuya Grey.No,I'm there.Tsh.

"Anyare?"Tanong ko.Napakalogical na tanong Zarina,wow.

"The Kagama Brothers.Weird na nakaabot sila ng Top 5.And Kael Kagama even beat Grey."Sabi ni Kuya Casper.Nakita kong kumuyom ang kamao ni Kuya Grey at naka-yuko siya.Hinawakan ko ang balikat niya at tumango.

"You did great,Kuya Grey.Bawi ka nalang next exam."Nginitian nalang niya ako at inakbayan.Magbibihis muna daw sila sa CR kaya naghintay nalang kami sa labas ng court.Sinabi na rin kasi na pwede na silang umuwi after the practice.

"It's The Kagama Brothers."
"It's them."
"They made it in Top 5."
"Unbelievable."
"Tara na,baka madamay pa tayo kapag dumating ang principal."
Nagbulungan ang mga tao at unti-unting nabawasan ang mga nakapalibot.Nang dumaan silang dalawa saamin,tumingin si Clerk saakin at ngumiti.Binatukan siya ng kuya niya kaya di ko alam kung tatawa ba ako.

"Nginitian ka ni Clerk Kagama?"Gulat na tanong ni Ate Rein.Hindi na ako nakasagot.

"Yo!Tara na?"Lumabas na sila Kuya sa banyo na naka uniform.

~~~

"Grey,study with me later.Zarina,study with Rein to have 100 again."Sabi ni Kuya Casper.Nubayan,rank 1 na nga oh!

"Kuya Casper,it's Christmas Break.Wala na tayong pasok bukas.Next exam is next year.Can't we decorate this plain house first?"Reklamo ni Ate Rein.

"Oo nga noh.Masyado tayong busy sa school,nakalimutan natin na mag-papasko na.Uuwi daw sina Mama at Papa bukas."Sabi ni Kuya Grey.Ang ganda pakinggan na parang totoo ko nang kapatid sina Kuya Grey dahil Mama at Papa din ang tawag nila sa Parents namin ni Kuya Casper.

"All right.Dahil wala sila Manang Linda, tayo na ang gagawa ng mga gawain mg bahay.Nasa room daw nila Yaya ang mga  pang-decorate kunin niyo muna.Magluluto muna ako ng meryenda."Sabi ni Kuya Casper.

Pumunta kami ni Ate Rein sa kwarto nila yaya.Ang daming box!

"Magkaibigan ba kayo ni Clerk Kagama?"Tanong ni Ate Rein habang kinakalkal ang boxes.

"Nope."Sagot ko.

"Weh?What about his smile a while ago?"Panukso niya.

"Wala yun."Sagot ko nalang.

"Lemme guess...Pinapapunta ka niya sa rooftop bukas,kahit bakasyon na?"Ngumiti siya na parang may malisya.Pano niya nalamaaaan?Don't tell me sinabi nila Chloe?Or narinig niya kanina?

"Narinig ko lang kanina nung binasa ni Irish."Tuloy niya.

"So...Pupunta ka ba?"Tanong niya.Tumango ako at di na siya nagtanong.

Inilabas na namin ang boxes ng mga pang-decorate at tinulungan kami ni Kuya Grey na may nakasubong pancake sa bibig.Parang bata.

Itinayo niya ang stick ng Christmas Tree dahil matangkad siya.Edi siya na matangkad.Ako na maliit.

"Snack's ready."Inilapag ni Kuya Casper ang pancakes and pasta kasama ng juice sa dining table kaya agad kaming pumunta doon.Food is life e.

Mabilis naming natapos yon at si Ate Rein raw maghuhugas ng plato.Sinipag ata?

"Zarina,do you have any plans tomorrow?With Chloe and friends or what?"Tanong ni Kuya Casper.Oops.

"Uhm,may i-memeet ako sa school bukas e.Why?"Kabadong sagot ko.

"Oh.Sige.Be back before 2 pm,may pupuntahan tayo.Also,maghanda ka ng mga damit mo good for one week.Yung para sa malamig ah."Nginitian nalang niya ako at mabilis na tinulungan si Kuya Grey.Eh?Saan naman kami pupunta?Baguio?Malamig...Wew,buti nalang di niya tinanong kung sino.

"So,hindi ba tayo dito sa bahay magpapasko?"Tanong ko.Umiling siya habang nilalagay ang mga decorations sa tabi.

"Just wait and see."Ngumisi siya.

Devoted to YouWhere stories live. Discover now