Winner
Zarina's POV
"Zarina!!!May tumatawag sayoooo!!!"Sigaw ni Ate Rein.
"Oo na!Kailangan sumigaw!?"Kinuha ko sakanya ang telepono at pinindot ang green button.
"Hello?Zarina Tuazon speaking."Sabi ko.Uyyy engliiish!
[Hello?This is Min Writing Company.You submitted the story "Devoted to Him",right?]
"Yes."Sagot ko.
[Your work is chosen as the winner.The ceremony is on December 18.See you there!"]
*toot.toot.*
Owgosh.I WON!?I WOOOON!!!
"Sino daw yun?"Tanong ni Ate Rein.
"Min Writing Company lang naman."Mayabang kong sagot.Sikatna nyan ako eh.Charing.
"M-min...AS IN MIN COMPANY!?LECHUGAS TOTOOOOO!?WAAAH!!!ANO RAW SABI!?"Nanlaki ang mga mata niya.
"Ako daw yung napiling nanalo tapos yung awardig cere---"
"CONGRAAAATS ZAZAAAA!!!"Niyakap niya ako.Aba aba?
"Iww!Di ka pa naliligo!Yak!Maligo ka na nga don!"Iwas ko sa yakap niya.Ambaho eh!
Pero bakit 'di ako masaya na nanalo ako at natupad ko na ang pangarap ko?Ano ba ang kulang?Tanong ko sa sarili ko.
"Manang Linda, pakitawagan po sina Mama kung anong oras uuwi."Wika ko.
"Aba good mood ka ata ngayon,iha.May nangyari bang maganda?"Nginitian ko nalang siya at nagpatuloy sa pagtype sa laptop.
Devoted to Him. Isinulat ko 'yon dahil may childhood friend akong lalaki na 'di ko malimutan.Hmm sabi nila pumunta daw siya sa America para magaral.Sabi niya babalik siya after 4 years kaso 14 years na ang nakakalipas wala padin siya.Baka kung saan na napadpad yun.Basta ako,may goal akong tutuparin.Ang maging sikat na writer at doktor.
"Rina!Balita ko...NANALO KA DAW SA WRITING CONTEST HA!?"Biglang sumulpot si Kuya Grey.Tss.Daldal talaga ni Ate Rein.
Tumango nalang ako at ngumiti.
"Congrats!After 3 years of trying natupad mo na rin.Pero bakit parang hindi ka masyadong masaya?"Umupo siya sa tabi ko at kumain ng chichirya.
"Masaya kaya ako!"Tanggi ko.Hindi na siya lumaban at kumain nalang.Takaw talaga.
"Oh,nasaan si Kuya Casper?Wala ata siya ngayon ah?"Hanap ko kay Kuya.Hindi ko pa siya nakikita since kaninang umaga.
"May date daw sila ng Ate Allyson mo."Sagot ni Kuya Grey.Tsh,talande talaga ni Kuya Cas.
Narinig ko ang busina ng kotse nina Mama sa labas kaya agad kong inayos ang magulo kong table.Ayaw kasi nila sa madumi.Pagkatapos ko sa paglinis,sinalubong ko sina Mama at Papa at hinalikan sila sa pisngi.Oh diba,sweet ko.
"Good mood ata si Baby Zaza ah?"Ngumiti si papa.Magsasalita nasana ako ng unahan ako ni Kuya Grey at Ate Rein na nagpupunas ng buhok.
"Nanalo kasi siya sa Min Writing Contest!"Sagot nilang parehas.Sabay pa talaga.Ngumiti si Papa at Mama at niyakap ako.
"Dahil jan..."May inilabas si Pap sa likod ng sasakyan.Ow gosh!
"May pa-bookbundle kami!!!"Sabay-sabay nilang sabi.
"Binili namin yan para kapag nanalo ka na,bibigay namin yan sayo."Sabi ni Kuya Grey.
Tanong niyo kung ano yon?Bundle lamang ng He's Into Her Season 1-3 at Until Trilogy at Tatlong Greek Mythology books.how happier can I be?
"Kain tayo sa labas?Pauwi na daw si Casper kasama si Allyson.Wala daw kasi parents ni Ally may business trip kaya sama muna daw siya satin."Sabi ni Mama.Nice!May kakwentuhan ako mamaya!
Namili na ko ng isusuot.hmm...Let's see...White knitted longsleeves and ripped jeans?Ok na siguro yon noh?Simpleng resto lang naman kakainan eh.
Naglagay lang ako ng powder at liptint.Simple akong tao wag kayong ano!
Binaba ko nalang yung buhok ko.Or mas maganda ba naka-pony?Nvm.Wala naman akong ginagandahan diba?
Lumabas na ako ng kwarto at nagsuot ng sapatos.Fila lang yung sinuot ko.Yon basta yon nakakatamad magdescribe ng sinusuot!
Bumaba na ako at sumakay sa sasakyan.Si Kuya Casper ang nagdadrive at si Ate Allyson nasa harap din.Kaming tatlo ni Kuya Grey at Ate Rein ang nasa likod.Hiwalay lagi ang kotse ng parents namin.
"Lechugas ka!Bakit mo dinala yang lecheng aso mo?*achu!*A-alam mo namang---*achu!*Ayoko sa balahibo nyan eh!"Reklamo ni Ate Rein sa aso ni Kuya Grey.Husky yung tawag.Nagpatuloy sa pag-aaching si Ate Rein at tumatawa nalang kami.Nagsuot siya ng mask para hindi masinghot yung balahibo.
Nang makarating kami,pinark ni Kuya Cas yung sasakyan niya sa pinaka dulo.Ewan ko ba kung bakit laging nasa dulo gusto niya.
Pagkababa namin,nag-HHWW si Kuya Cas at Ate Allyson.MGA PESTENG TO SA HARAP PA NG PARENTS KO HA! MGA MAYAYABANG!
Etong gentleman kong Kuya Casper,pinagbukas pa ng pintuan si Ate Ally.Pinangusog pa ng upuan.Masyado na to!
"Lechugas,Walang forever."Bulong ni Ate Rein na tingin ko narinig ni Kuya Casper kaya tinignan niya ng masama.Bitter alert.
"Kami na mag-oorder.Magchikahan muna kayo jan."Sabi ni Mama.
Kinuha lang ni Kuya Grey ang cp niya at naglaro ng ML.(Mobile Legends)
Si Kuya Casper at Ate Allyson naman nagharutan.
Si Ate Rein,di ko maisorbo may ka-landian sa chat.
Anong gagawin koOoo?
Naisipan kong pumunta sa garden ng resto kaya nagpaalam ako kay Ate Rein na wala namang pake at tumango lang.
Naglakad lakad ako sa malawak na hardin hanggang may nakita akong lalaking nags-swimming sa pool.Pwede ba yon!?
YOU ARE READING
Devoted to You
RomanceA writer. A simple rich girl and A cool nerd boy. How can they find the love that they want if they are devoted to each other? Past is past but they can't forget.They were perfect for each other,but what if they just can't be together?What if destin...