Chapter 14

17 5 0
                                    

Maharot na Zarina

Zarina's POV

"C-clerk---"

"Don't talk if you can't."Putol niya sa sasabihin ko.Putcha naman.Masaket na kase!Pakahigpit niya yung hawak niya sa bewang ko!Huhu.

"M-masakit..."Hinawakan ko ang kamay niya sa bewang ko.Tumigil siya sa paglalakad at tinitigan ako sa mata.Enebeyen.Humaharot na ko nyan e.Pero seryoso talaga,Clerk,masaket!

"A-ay sorry."Binitawan niya ang bewang ko kaya---at lalong sumakit nang nahulog ako.MAGISIP KA NAMAN,CLERK!

"Putek!Clerk naman e!Huhuhu."Hinawakan ko ang bewang ko sa saket.Umupo siya at inalalayan ako patayo.Hinawakan niya ako sa bewang,pero this time,hindi mahigpit.

"Zarina!Napano ka ba?"Nakita namin sila Chloe at Gabby na tumatakbo papunta samin at akmang yayakapin ako pero sumenyas si Clerk na wag.Ehe ehe.Harot mo naman,self.Stob it.

"Don't touch her."Sabi niya at binigay ang dextrose kay Gabby at hinawakan niya.

"O-okay na ko."Inalis ko ang pagkahawak niya sakin at pumasok sa room ko.

"Zarina,bakit ka namumula?May nangyari ba?"Sabi ni Manong Mart nang pumasok ako.Ha?Namumula mukha ko?Shet,baka mukha akong ewan don!?

"Hi,Manong Mart!"Pumasok na sila Chloe at bumati.Ngumiti naman si Manong Mart.Hinintay kong may pumasok pa sa pintuan pero wala.

"Uy, nasan si Clerk?"Tanong ko kila Chloe at nagtinginan sila.Ha?

"Kausap si Jay at Laurence sa labas.Mukhang seryoso nga e."Sabi ni Gabby.Nandito din sila?Anong seryoso?

"Oh,Bakit parang naapketuhan ka naman?Nagaalala ka ba kung anong seryosong bagay yun?Don't tell me,you're into Clerk."Tinignan ako ni Chloe na malisyosa.Wait,ano!?

"Ha!?Sino!?Ako!?Into Clerk Kagama?Yuck,ew!Baka ikaw!Buong pamilya mo pa ata e!Ha!Bakit naman ako aano dun sa lalaking yun!?Eh,alam niyo naman yung ideal man ko!"Saway ko at nagiwas tingin.

"Exactly.Matangkad.Maputi.Gwapo.Matalino.Magalang.Gentleman.And what you like the most is,na you can see his eyes sparkling like stars.And that's exactly him, Clerk Kagama."Sabi ni Chloe kaya umiling nalang ako.

"Who?Me?Her ideal man?"May narinig akong boses ng lalaki sa gilid ko.Ow,mehn.

"AAAYIIEEEEEH!"Tukso nila Jay,Laurence,Gabby at Chloe.Tumawa naman si Manong Mart.Argh,leche!

"No!You?Sparkling eyes!?Malayo kaya!"Umupo nalang ako sa kama at nanuod.

"Curiousity always kills the cat."Sabi ng Koreanang bida sa teleserye.Ahm,sa subtitle yon.

"Well,a cat has nine lives so it'll live."Sabi naman ng lalake.

"So...Alam na ba nila yung tungkol kay Jillane Quezon?"Biglang tanong ni Clerk.Oo nga,noh.

"Ha?Si Jillane?What about her?"Curious ba tanong ni Chloe.

"Ah,oo.She's in the ICU.May sakit siyang Cardio Aneurysm.Buti nalang si Kuya Shun yung doctor niya.Naging successful din yung operation na ginawa kanina."Pag-explain ko.Tumango nalang sila at nagalala.Tumayo si Chloe at lumabas ng room kaya sinundan namin.

"Saan ka pupunta?"Tanong ni Gabby.Lumingon siya samin.

"Obviously,sa ICU kung nasaan si Jillane."Sagot niya at tumakbo.Sinundan nila si Chloe habang nakatayo lang kami ni Clerk sa harap ng room at nakatingin sa kanila hanggang mawala na sila sa aming paningin.

"Sasama ka ba?"Tanong ni Clerk sakin at tumango nalang ako at naglakad.

*kring.kring.*

Biglang tumunog ang telepono ko kaya kinuha ko ito sa bulsa ng gown.

"Hello?"Sagot ko sa linya.

[Zarina,this is Casper.May urgent matter tayo sa States,we need to leave by later night.]

"Ha?Agad agad?Eh,nasa hospital pa ko."Sagot ko.

[Then,just rest sa airplane.It's private,anyway.]

"Okay."

[Grey and Rein are their on the way there.Nandito na mga gamit mo so deretso na kayo sa airport.]

"Okay,I'll wait.Bye."In-end call ko na at tinignan si Clerk na may kausap din sa phone.

"Okay.So,we'll go to States?Yeah.I'm in the hospital.Oo,sige.My things?Oh,thanks.Alright,I'll be right there in an hour."Sunod sunod niyang sagot at ibinaba ang telepono.

"Hey,I need to go."
"Hey,I need to go."
Sabay naming sabi.
Haaa???! Anoo?? Bakeeet?? Gusto ko pa sya makasam— no, Zarina, no. gusto ko pa sya— basta. Arghh! Zarina, buckle yourself up!

"Our family have an urgent matter sa States and we have to go there later tonight." sabi ni Zarina.Tinanguan siya ni Clerk.

"Yeah?A coincidence then.My abnormal brother called me and said that we'll have a flight tonight."Sagot ni Clerk.

Pagkatapos non ay may narinig kaming tunog ng teleponong nag ri-ring at sinagot ni Zarina ang kanyang cellpoown :>

"Hello?"

[Zarina, si Ate Rein mo ito, nandito na ako sa parking lot sa baba. Tara na, we really have to go.]

"Sige ate, pababa na ako. Thanks."
Binaba na ko ang tawag at humarap ka Clerk para mag paalam.

"Clerk, I really have to go, pasensya na."Paalam ko.

"Let's go, aalalayan na kita, baka mahulog ka ulit."Hinawakan niya ang balikat ko at tinulungan akong magayos.Siyempre hindi magbihis,duh!
humigAd selp, wag kang ano aalalayan ka lang nya hanggang sa parking lot. baka sumabog puso mo jan,e.

"Okay na ako.You can go and deal with your business."Sabi ko at lumabas ng room kasama si Manong Mart.Binayaran na daw yung bill kaya okay na.

Tumunog ulit ang cellphone ko at may nag-text.

From:Kuya Casper panget

"Hoy bata,bilisan mo."

Tinext ko nalang sila ate kung saan sila banda nakapark.

To:Ate Rein na may eyebags:)

"Werz ur car?"

Agad namang tumunog.Bilis ah!

From:Ate Rein na may eyebags:)

"We in VIP parking."

"Kuya,sa VIP daw po."Sabi ko kay Manong Mart at pinaandar niya ang sasakyan papuntang VIP parking.

Devoted to YouWhere stories live. Discover now