Chapter 17

19 5 2
                                    

Pogi points ni Kael

Kael's POV

Naghintay kami ng isa't kalahating oras at sa wakas, lumabas na si Shun at ang 1st assistant-- or should I say girlfriend niya at isang pang babae na nasa likod niya. Siya yung nag-opera kay Clerk.

"How was the operation, Kuya Shun?" Lumapit si Casper at nagtanong.Close sila?

"Successful. We'll transfer them into their rooms and they'll rest for a month or two." Sabi niya at tumango kami. Yumuko siya ng unti at naglakad palayo. Susunod na sana yung babae pero pinigilan ni Grey.Hmm?

"How can I help you, Sir?" Tanong ng babae at ngumiti. Infairness ang ganda ng boses, maganda din.But, loyal ako kay Rein and this woman here is too old for me so yeah.

"Have we met before?" Tanong ni Grey at pinakatitig ang mukha ni gurl. Haaa?

"Oh, I don't think so, Sir. Maybe she's just my sister 'cause we look a like a bit tho we are not twins. I should go." Sabi ng babae at naglakad palayo. Napangati si Grey sa batok niya at takang taka ang pagmumukha niyang panget.

"Crush mo noh? Ayieeeeeh!" Tukso ko sa kanya pero tinignan lang niya ako ng masama kaya tumigil na ako. Bumukas ang pinto na automatic--uy yaman! At lumabas doon ang higaan kung saan nakahiga si Zarina at sumunod naman si Clerk.

"Their rooms are 463 and 464." Sabi ng isang nurse at tumuloy sa pagaassist. Sumunod nalang kami.

Nang makarating na kami sa harap ng room, nagsalita si Grey.

"464 yung room ni Clerk. Won't your guardian or parents visit you?" Tanong niya. Nginitian ko siya at nagkibit balikat.

"Kael!" Napalingon kami sa gilid at nakita namin ang lalaking nakasuit habang tumatakbo at may kasamang tatlong body guards. Speaking of.

"Dad?" Sinalubong ko siya. Lumingon ako at nakita kong nakatingin sila Rein sa amin na malaki ang mata. Sinensyahan ko silang pumasok at sumunod sila.

"Are you fine? Are you hurt?" Tanong niya. Umiling ako at tumango nalang siya.

"How about your brother?" Tanong niya. Tinuro ko ang room ni Clerk at binuksan niya yun. Sumunod akong pumasok at pinapasok lang ang secretary ni dad.

Buti nalang VIP room ang binigay samin kaya malaki.

"Kael, labas ka muna, may paguusapan lang kami ni Secretary Rivera." Sabi ni dad kaya lumabas ako. Umupo ako sa bench.

"Oh, bakit ka nasa labas?" Napatingin ako sa harap ko at nakita ko si Rein na namumula at nanginginig. Naka-hoodie na siya pero nilalamig pa din?

Umupo siya sa tabi ko at pumikit. Napansin kong namumutla siya at nanghihina. Problema nito?

Inalis ko nalang ang coat ko at sinuot sa kanya. Napasandal siya sa akin. Tulog!?Tsk! Pa-pogi points ko pa sana yun! Sayang!

Hinayaan ko nalang siyang sumandal sa akin at tinitigan ko ang mukha niya. Ganda pala neto kapag tulog noh?

Napatingin ako sa mga guard na nakatayo sa harap namin. Kahit naka-shades mga 'to alam kong nakatingin to samen eh! Pangiti ngiti pa sila.

"Rein!" Napatingin ako sa gilid at nakita ko ang parents nila Clerk. Inayos ko ang ulo ni Rein at tumayo.

"Good eve---morning po." Bati ko at yumuko ng onti. Madaling araw na pala!

"And you are..." Pinakatitig nila ang mukha ko.Hindi nila ako maalala!?

"Kael Kagama! Tama ba?" Sabi ni mommy-- este mommy nila Clerk. Tinanguan ko sila.

"Ikaw yung kaibigan nila Zarina nung bata pa sila, ano?" Tanong ng tatay nila at tumango ako.

"D-dad...M-mom? N-nandito na kayo?" Naplingon kami kay Rein na pilit na tumatayo. Inalalayan ko nalang siya. Tsk, bait ko talaga!

"Rein, anong nangyari sayo? Kael, kindly take her to the nurse." Sabi ng nanay niya.

"I-I'm okay...I'm fine. S-si Zarina--" Natumba siya pero syempre, sinalo ko. Love ko 'to~Charot!

"Si Zarina po nasa loob na." Ako na ang nagtuloy sa sasabihin ng babaeng 'to at binuhat siya.

Sa paglakad ko, pansin ko ang pag bigay ng daan ng mga tao sa paligid. Anong meron? Sa kagwapuhan ko ba?

Lumingon ako at doon ko nalaman kung bakit sila umiiwas.

"Eyo?" Kumaway sila Jay sa akin. BAKIT NANDITO PA TONG MGA TO!?

"B-bakit kayo nandito!?" Tanong ko at ngumiti lang sila.

"Go ahead, baka ano pang mangyari kay Rein." Sabi ni Jevin. Nagpatuloy ako sa paglalakad hanggang marating na namin ang nurse's office. Pinagbuksan ako ng pinto ni Jay at pumasok ako.

"She collapsed. Maybe out of tiredness." Sabi ko at tumango ang nurse at hiniga ng maayos si Rein.

"Just ket her rest properly. Bibigyan ko nalang siya ng gamot mamayang pagka gising niya. You may go." Sabi niya at bumalik sa table niyang puno ng papel.

"I'll just stay here and wait." Sabi ko.

"Sir Kagama? Your father is calling you." Napatingin kaming lahat sa pinto. Epal na secretary Rivera!

"Uhm, can someone stay here for her?" Sabi ko at umupo si Chloe sa tabi ni Rein. Lumabas na ko at sinundan si Secretary Rivera aka epal ng love life ko!

"What is it, dad?" Tanong ko nang pumasok ako sa room. Sinensyahan niya akong umupo sa tabi niya at sumunod ako. May something sa tingin neto!

"I have something to discuss with you, son." Sabi niya ng nakangiti pa. May pa-taas baba kilay pa siyang nalalaman.

"Mr.Kagama, Mr.Tuazon is here." Nagulat ako nang tumabi ang tatay nila Clerk sa tabi ni dad. What's going on?

"What is this about, Kagama?" Tanong ng tatay ni Clerk.

"Don't you think this is the right time for someone to marry in our sides? What about... This guy here and Rein Puangco?" Sabi ni dad na nakangisi. Okay? What the heck? Am I dreaming or what.

"D-dad?" Taka ko siyang tinignan.

"Trust me with this thing, son." Ngumiti nalang siya at tumango tango. Ngumiti din si Tito(close daw sila.).

Don't tell me planado lahat 'to!?

Devoted to YouWhere stories live. Discover now