Chapter 15

17 7 4
                                    

Shot

Zarina's POV

Papunta na kami sa airport nang biglang tumunog ang cellphone ko.

"Kagama Clerk calling..."

Pinindot ko ang accept at nilagay ang cellphone sa tabi ng tenga ko.

"Hello?"

[Uhm, Miss President, this is Kael the pogi, Clerk's brother.]

"Okay.What do you need?"

[I just wanna say, meet you at the airport.Ingat, Miss President!]

*toot.toot.*

"Who's that?"Tanong ni Ate Rein.Sus,crush niya lang nyan si Kael eh.

"Just Kael Kagama."Sagot ko at lumaki ang mata niya.

"Something happened between the two of you?"Tanong ko at umiling siya ng malakas,konti nalang matanggal na ulo niya.Denial lang ganon?

"We're here."Anunsyo ni Kuya Casper at isinuot ang bag niya.Sumunod naman kami ni Ate Rein na bitbit ang maleta.

Habang chinecheck ng guard ang katawan namin,napatingin ako sa kabila.May pamilyar na lalaking nakatayo na chinecheck din ng guard.Clerk!?

Lumingon lamang siya sakin at tumango.Sumunod si Kael na kumakaway samin na nakangiti.Luh?Close kami?

Tinanguan nalang namin sila at nagpatuloy sa paglalakad.Ksksks-- Saan sila pupunta!?

Habang naglalakad kami,napansin kong parehas ang punta namin kila Clerk. Habang naglalakad,biglang may yumakap sa akin sa likod at...

*bang!*

Halos mabingi ako nang may pumutok na baril.Holy molly.

Nilingon ko ang yumakap sa akin na naka-higa na ngayon sa sahig na duguan...Si Clerk.

Napaluhod ako at hinawakan ko ang gilid ng tyan niya kung saan siya nabaril.Dali-dali namang tumakbo sila Kael at Kuya Casper papunta sa amin. Nagkumpulan din ang mga tao sa paligid. Nakita ko si Ate Rein na tumatawag ng ambulansya at may kausap sa telepono na nag-papanic.

Tinakpan ni Kael ang parte kung saan nabaril si Clerk gamit ang tela.Nakita kong tumutulo ang kanyang mga luha at namumula siya.Tinulungan naman ni Kuya Casper si Kael na asikasuhin ang tama ni Clerk.

At habang ako lang ay nakaupo sa gilid na nanginginig habang nakatingin sa kamay kong puno ng dugo. Sa bawat patak ng dugo, kasabay ang patak ng aking luha mula sa mapulang mga mata.

*bang!*

Nakarinig muli kami ng putok ng baril.At hindi ko inasahan na ako na ang tinamaan. Hinawakan ko ang tama ko at tinignan ang kamay kong puno ng dugo. Napahiga ako sa sahig at kasabay ang paglabo ng aking paningin. Bago ako pumikit, nakita ko na may mga taong lumapit sa akin. At napatingin ako sa gilid kung saan nakahiga si Clerk at walang buhay ang matang nakatingin sa akin. Hinawakan niya ang aking kamay at ang kanyang mukha ang huling bagay na aking minasdan bago ako pumikit.

Rein's POV

"Oh---I'll need 2 ambulance instead!"Sigaw ko at pinatay ang telepono.Agad akong tumakbo papunta kay Zarina na nakahiga at duguan sa sahig.Napansin kong magkahawak ang kamay nilang dalawa ni Clerk.Jusko naman!Sa panahon ng kamatayan,dun pa kayo naglalandian!

"Tabi muna po!" Biglang dumating ang mga tao galing hospital kaya tumabi muna kami.Inilagay sila sa higaan at mabilis na ipinasok sa ambulansya kaya sumunod ako.

"Stay right here,Rein and Gray.Me and Kael are gonna go with them in the hospital.Update Mom and Dad about whatn happened then you can go to the hospital with them.Okay?See you,be safe."Mabilis na sabi ni Kuya Casper at pumasok sa ambulansya ni Zarina at si Kael naman sa ambulansya ni Clerk.What in the world is happening right now?

"Hey, calm down. Stay right here,don't go anywhere, I'll call mom. We're all in trouble so please, be safe and sound. If you wanna go somewhere, make sure na may kasama kang guards.Alright?"Tinapik ni Kuya Grey ang balikat ko at kinausap si mom sa phone. Umupo ako sa tabi at hinilamusan ang mukha ko gamit ang kamay ko.Do we deserve this? What did we do wrong? Nothing's wrong with living and breathing, right?

"Earth to Ma'am Rein?May tumatawag po." Natauhan naman ako at kinuha ang phone ko sa guard.

"Dad calling..."

Huminga ako ng malalim at sinagot ito.

"H-hey, dad?"Pilit kong ikalma ang sarili ko.

[Hey,dear. Are you alright?Are you hurt? We heard about what happened. But, what really happened?]

"We don't...W-we don't know, dad."

[It's alright. Your mom and I are about to make a U-turn to go back there.We'll be there by later midnight. Please...Please be safe.]

"We will, dad."

[Good.Now, I'll hung up.You go ahead to the hospital.Update us about what's happening,okay?Bye, see you.]

*toot.toot*

Naglakad ako papunta kay Kuya Grey na nakatayo at nakatingin sa taas.Tumingala din ako para malaman ang tinitignan niya.Stars.

"Ang daming bituin ngayon, ano?" Sabi niya kaya tinginan ko siya. Kumikinang ang mga mata niya na parang umiiyak siya.Something feels off...

"Hey, kuya. Is there something that you want to tell me? Tell us, Zarina?" Tumayo ako ng tuwid at hinarap siya. Tinignan niya ako at nag-iwas ng tingin. I knew it.

"Psh, what are you saying? Wala akong maintindihan sa sinasabi mo, Rein."Tawa niya.

"Is there something that me and Zarina don't know?"Tanong ko at tinignan siya na deretcho sa mata. He looked at me seriously and smiled sadly. It's been a long time since I saw that sad smile of his.

"I...We'll tell you when we're complete. For now, we need to go to the hospital." Sabi niya at pumunta sa kotse kaya wala na akong magawa kundi sumunod nalang.What is it, really?

Habang naglalakad,tumunog muli ang phone ko.

"Mr.Kagama calling..."

In-accept ko nalang ito dahil baka tungkol sa kalagayan nila Zarina ang dahilan.

"Why?"

[The operation just started. I meant two kinds of operation that you don't know and you should now.]

Devoted to YouWhere stories live. Discover now