Lumabas si Alexa mula sa kwarto niya para pumunta sa bar ng hotel at uminom. Gusto niyang lunurin ang sarili sa alak. Hindi na niya maintindihan ang sarili. Ang akala niya ang mahal niya ay si Jake pero bakit ngayon ay si Andrei ang gumugulo sa utak niya. She felt guilty para na rin kay Jake. She’s just using the guy.
Matapos magpakalango sa alak ay nagpunta siya sa beach at naupo doon. She’s just staring on the ring in her finger.“Did I make the right decision?” kausap niya sa sarili.
“What are you thinking?” tanong ni Andrei saka naupo sa tabi niya.
∞∞∞
Napagdesisyunan ni Andrei na maglakad-lakad sa beach. Aksidente namang nakita niya doon si Alexa. Pagkakataon na niya ito para kausapin ang dalaga. Nakatitig lang ito sa sing-sing na bigay ni Jake. Naupo siya malapit dito. “What are you thinking?”
“What.. are you.. doing here?” agad na nasabi nito sa kanya.
“I should be the one who’s asking you that?” pagkasabi niya’y hindi na kumibo pa ito.
“Alexa... I really want to talk to you.. and ask you, about earlier.” Tukoy ni Andrei sa pagpopropose ni Jake dito.
“You have witness everything. What else you want to know?” kaswal na sabi Alexa. Halata ni Andrei na nakainom ito kahit na pinipilit nitong maging diretso ang mananalita niya.
“It’s true that I have witness his proposal but what I want to know is… do you really love him?”
Napaisip muna si Alexa sa tanong ni Andrei. Hindi niya alam kung ano ba talaga ang dapat isagot niya dito.
“You know I have thought that… if you really love him, I guess I have no choice but to let you go.”
Nagulat siya sa narinig kay Andrei. He’s now going to let her go just like what she wanted but why is she not feeling good about it.
“…and I don’t want you to lose everything because of me. So do you really love him? It will hurt me but I still I want to hear it from you.”
She has to make a choice. “I… I…I love him” yun lang ang nasabi niya.
Bahagyang tumalikod sa kanya si Andrei para punasan ang luha nito. This is the choice she made... to hurt the guy and admit to herself she do love him. Humarap itong muli sa kanya saka siya niyakap ni Andrei.
“Just let me hold you like this for now.”
“Andrei…” ito lang ang nasabi niya habang yakap ni Andrei. Maya-maya pa ay binitiwan na din siya nito.
“I guess its goodbye for us now. Just like what I have said I’m going to let you go. I’m going to marry Charity and you won’t see me again just because I wanted to see you.”Pagkasabi ay binitiwan na ni Andrei si Alexa saka lumakad palayo.
Hindi na napigilan ni Alexa ang mapaiyak. Hindi niya akalaing ganun pala kasakit ang mararamdaman niya sa pagsuko ni Andrei sa kanya. This is what she wanted pero bakit ganoon na lamang ang sakit na nararamdaman niya?
∞∞∞
Jake is looking for Alexa. Kanina pa niya kinakatok ito sa kwarto niya pero hindi ito sumasagot. Naisipan niyang pumunta sa beach. Doon nasalubong pa niya si Andrei pero tila hindi siya napansin nito. Lumakas tuloy ang pakiramdam niya na naroon din si Alexa.
Tama nga siya. Naabutan niya si Alexa doon na umiiyak. Agad siyang lumapit dito para yakapin ang babae. Tanggap na niya sa sarili niya na huli na ang pagbabalik niya. Alexa has fallen inlove to another guy, to Andrei. Nilakasan niya ang loob para magpropose kay Alexa, how he wish na sana totoo ang sagot nitong ‘oo’ sa alok niyang kasal. Alam niyang maaaring gamitin lang siya nito para lumayo si Andrei sa kanya. Tinanggap na niya sa sarili niya ito. Pero hangga’t may pagkakataon siya ay gagawa siya ng paraan para maibalik ang pagmamahal nito.
∞∞∞
It was too late for Jake.
Alexa finally admit to herself na si Andrew na ang mahal niya. She just use Jake to drove away Andrei dahil ikakasal na din naman to kay Charity.
Kinabukasan ay nakita na lang nina Alexa at Jake na nagchecheckout na sa hotel sina Andrei at Charity.
"It's goodbye for us now. Congratulation to your engagement. By the way, we will also have an engagement party when we go back to Manila." salubong ni Charity.
"Well, good for the two of you." sabi pa ni Jake.
Alexa can't take to look at Andrew. While Andrei is taking his time to observe Alexa from head to toe. This might be the last time he will see the girl. It's really hard for him to let her but if this is what she really wanted and what's good for her , he don't have any choice.
***
Di pa man tuluyang nabubuksan ni Alexa ang pinto ng hotel room niya ay biglang nagsalita si Jake.
"It was too late for me. Kung sana nakabalik lang ako ng mas maaga."
Napalingon si Alexa kay Jake.
Last night, she’s drunk and cried so hard. The guy witness everything. Hindi na rin niya maalala kung paano siya nakarating sa kwarto niya. Malamang ay binuhat lang siya nito.
Nahalata na din siguro ng lalaki ang tunay niyang nararamdaman. And the fact that she just used him.
"This might not be happening if--" putol na sabi ni Jake.
"I’m sorry, Jake."
Niyakap siya bigla nito.
"Don’t be. Please... Kahit na magsorry ka, I won’t give up. I’ll do everything to bring your feelings for me back."
"But--"
"Shhsh.." Pinigil ni Jake magsalita si Alexa.
He kissed the girl on her forehead saka nagsalita ulit. "Prepare your things. Let’s go back."
The vacation is over now. They’re going back to Manila. But Jake’s words does not just mean that going back to a place. But also trying to go back to what they are and their feelings.
A/N: Sorry kung ngayon ko lang ulit naupdate ’to. Busy eh. Masyadong nagfocus sa MT(Ms. Tranferee). Sana basahin nyo din. Thanks sa nagtatyagang magbasa. I wrote this story when I was 1st yr. College at ngayon ko lang siya mabibigyan ng katapusan. Konting push na lang.
BINABASA MO ANG
If You're Not the One
RomanceAndrei is back in the Phillipines with his current girlfriend Charity. He was introduce to Alexa, his girlfriend's cousin and coincidentally his ex-girlfriend who took him for granted. The girl did not recognized him. Then, a plan of revenge came to...