15 Wish

156 3 0
                                    

(Charity and Andrei's Engagement)

Charity felt so helpless. Tumupad naman si Andrei sa usapan. Hindi na ito tumutol sa planong kasal nila. Hindi na ito gumagawa ng paraan para makita si Alexa. Para itong robot na sumusunod lang sa lahat ng gusto niya. Sa harap ng maraming tao ay ipinapakita nitong sweet sila. Pero sa twing sila na lang ang magkasama lagi siya nitong binabaliwala. Katulad na lamang dito sa engagement party nila.

They will greet the guests as a perfect couple pero pagkatapos para na naman siyang di kilala ni Andrei.

Pagkatapos batiin ang mga bisita ay lumabas muna siya sa garden para doon uminom. She needs to breath. Kahit pala makuha niya si Andrei hindi pa rin siya masaya.

"Why the soon-to-be bride is all alone?"

Bigla na lang may nagsalitang lalaki mula sa likod niya. Nilingon niya yon. The guy is familiar pero hindi niya maalala kungsaan nga ba ito nakita. Baka isa lang sa bisita nila.

"Who are you? Are you one of our guest?" agad na tanong niya.

"It seems that you don't remember me at all." may tono ng panghihinayang na sabi nito. "I'm Nathan." pagpapakilala nito.

"What's your family name?"

"Forget about it. I just want to give you a piece of advice."

"What?! Why would I get an advice from a stranger?". Nakaramdam ng inis si Chari sa lalaki.

"Why can you just let him go?" sabi pa nito.

Ano kayang ibigsabihin nitong let him go. Sino? Si Andrei? Ano bang alam niya?

"Andrei does not love you. Bakit mo pa pinipilit ang sarili mo sa kanya?" dagdag pa nito.

Naiinis na talaga siya. Bakit ba sinasabi ng lalaki ang mga bagay na yun sa kanya. Sino ba siya?

"Who the hell are you para sabihin sa'kin yan?... He does not love me? Let go of him? Ano bang alam mo?" naiiyak na sabi ni Chari. She doesn't expect that some stranger will step in at ipapamukha sa kanya na di na siya mahal ni Andrei.

"You don't get it, Charity. Marriage is meant for people who are in love with each other. You can't marry a guy that does not love you."

Patuloy pa rin ang pagluha ni Charity. The guy has a point but she loves Andrei so much kaya kahit masakit, kahit nahihirapan siya, hindi pa rin niya bibitawan si Andrei.

Lumapit sa kanya yung Nathan saka naglabas ng panyo."Think about it, Charity. I know its hard to accept the truth. But don't wait for the time that you will regret everything and its too late for you escape from it." sabi ng lalaki habang pinunasan ang luha niya.

Kahit na naiinis ay nakaramdam siya ng comfort sa ginawa nito. Inilagay sa kamay niya ang panyo nito saka muling nagsalita. "We will meet again." pagkasabi no'n ay umalis na ito.

***

Jake and Sandy make a surprise birthday party for Alexa. Matapos makabalik mula sa bakasyon ay madalas na lumalabas ang tatlo.

Umatras si Alexa sa engagement nila ni Jake. Ibinalik niya ang singsing sa binata at tinanggap naman ito. Pero nangako pa rin si Jake na gagawin ang lahat para mapaibig ulit ang dalaga.

"Happy Birthday!" bati kay Alexa ng mga kaibigan.

She knows already na magkakaro'n ng surprise party for her. Knowing Jake and Sandy. And going home with the lights off that was so obvious.

"Thanks to you all!" sabi ni Alexa saka isa-isang humalik sa pisngi ng mga kaibigan. Naroon ang ilang kaopisina at ilang dating kaklase nila. It's good to see all of them. But why do she felt like there's an empty piece inside her?

"Do you like our surprise?" sabi pa ni Sandy.

"Well, it's not really a surprise for me."

"Why?! You had an idea already about this?" tanong ni Sandy.

Tumango lang si Alexa.

"Owh, that's--" inis na sabi ni Sandy.

"You know that I don't like surprises." pang-aasar pa niya.

"I hate it. I thought you would--" nakapout na sabi ni Sandy.

"Thanks anyway. Don't worry if it's your idea. I really appreciate it. You're my bestfriend ever." sabi pa niya para i-cheer up ang kaibigan.

They hugged each other.

"I was about to cry. Thought you won't appreciate it. I just wanted to make you happy."

"You make me happy even without these things. Just stay as my bestfriend."

"I do. Just enough with this drama. Here comes you prince." sabi pa ni Sandy.

Lumapit si Jake sa kanila. Humalik ito sa pisngi niya saka inabot ang bouque of flowers.

"Happy birthday, princess." bati nito.

"I told you not to call me like that."

"I'm sorry. I'm just used to it."

"Common Alexa, huwag mo ng kawawain si Jake. Blow your candle now and make a wish." sabi sa kanya ni Sandy saka hinila siya palapit sa two layer chocolate cake niya.

"Wow! Thanks talaga sainyo."

"Ok, guys kantahan na muna natin si Alex so she can blow her candle now." announce ni Sandy.

Sabay-sabay na kumanta ang lahat para sa kanya.

Happy Birthday to you..

After the song ay pumikit muna si Alexa to make a wish. "I wish for happiness." bulong niya sa sarili. That was her simple wish saka hinipan ang kandila sa cake niya.

If You're Not the OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon